กวช.ยันยังไม่ได้รับรายงานถอด “แอ๊ด คาราบาว” พ้นศิลปินแห่งชาติ เหตุประพฤติเสื่อมเสีย ด้านผู้ว่าฯ รับคำขอโทษแต่ต้องเอาผิดเพื่อปกป้องศักดิ์ศรี

ยังคงเป็นประเด็นร้อนที่คนให้ความสนใจสำหรับกรณีที่นักร้องเพื่อชีวิตชื่อดัง “แอ๊ด คาราบาว” ระเบิดโทสะด่ากราดผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ด้วยถ้อยคำหยาบคายกลางเวทีคอนเสิร์ตที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา ท่ามกลางผู้ชมหลายพันคน ว่าผู้ว่าฯสั่งห้ามไม่ให้วงคาราบาวเล่นคอนเสิร์ตที่จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งหลังจากมีคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป “นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป” ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้อัดคลิปชี้แจง ว่าเป็นเรื่องการเข้าใจผิดของนักร้องดังในการไม่ได้แสดงคอนเสิร์ตใน งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนที่ “แอ๊ด คาราบาว” จะโพสต์แถลงการณ์ขอโทษผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี ผ่านเฟซบุ๊กของวงคาราบาว (Carabao Official) โดยสรุปใจความได้ว่า จากกรณีที่ตนใช้วาจาลบหลู่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีนั้น หลังจากได้ฟังคำอธิบายของท่านผู้ว่าฯ แล้ว ตนก็รู้สึกสำนึกผิด ยอมรับเป็นอารมณ์ชั่ววูบที่ขาดสติไป พร้อมกราบขออภัยผู้ว่าฯ และขอบคุณที่กรุณาออกมาชี้แจง ส่วนเรื่องคดีความก็พร้อมอ้าแขนรับความผิดเต็ม ๆ โดยวานนี้(16 ต.ค.2565) ผู้ว่าสุพรรณบุรีได้มอบหมายให้นายเดชะ สิทธิสุทธิ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นตัวแทนมาแจ้งความกล่าวโทษดำเนินคดีกับ แอ๊ด คาราบาว กรณีที่พูดพาดพิงถึงท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ในการแสดงคอนเสิร์ตในวันที่12ต.ค.65 ที่ผ่านมา ส่วนของข้อกล่าวหาให้เป็นอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ส่วนข้อหาดูแล้วเข้าข่ายของคดีอาญา แต่รายละเอียดให้เป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการทางกฎหมายต่อไป


ด้าน พล.ต.ต.เกรียงไกร วุฒิพานิช ผบก.ก.จว.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้เดินทางมาที่สภ.สองพี่น้องด้วย เพื่อตรวจดูความเรียบร้อย ซึ่งขณะนี้ในเบื้องตนได้ให้พนักงานสอบสวนรับเรื่องแจ้งความร้องทุกข์เอาไว้แล้ว ส่วนเรื่องการดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามระเบียบ พร้อมต้องสอบปากคำ ผู้จัดงาน และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนทางเรื่องคดี ข้อกล่าวหา เบื้องต้นจะได้แจ้งข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 – 328 ส่วนข้อหาอื่น ก็คงอยู่ที่ท่านผู้ว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร ขณะนี้ก็ได้ให้พนักงานสอบสวนรวมรวมหลักฐานดำเนินการตามกฏหมายต่อไป ขณะที่ผู้จัดงาน เผยว่า ปกติที่เคยจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์จะจ้างแอ๊ดคาราบาวมาเล่นปีเว้นปี โดยจ้างครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2562 และเมื่อประมาณ เดือน ก.ค.63 ได้ทำสัญญากับค่ายเพลง เพื่อนำศิลปินมาเล่นงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ แต่ไม่ได้ว่าจ้างแอ๊ด เนื่องจากแอ๊ดเพิ่งเล่นไปเมื่อ 2562 และต้องการศิลปินเบอร์อื่นมาเล่นบ้าง แต่พอเดือน ม.ค.64 มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นพื้นที่สีแดง จึงจัดงานดอนเจดีย์ไม่ได้ นักร้องที่ได้วางมัดจำไว้แล้วจึงได้ขอเลื่อนเข้าไปเพื่อเล่นในปี 65 ปรากฏว่าปี 65 เป็นพื้นที่โควิดสีส้มอีก แม้จะจัดงานแต่ว่าไม่ได้จัดคอนเสิร์ต ท่านผู้ว่าบอกว่าถ้ามีคอนเสิร์ตต้องระวังและควบคุมดูแลยาก ส่งผลกระทบจึงได้มีการงดการจัดคอนเสิร์ต ไม่มีการแสดงเลย

โดยหลังจากที่ทราบว่า แอ๊ด คาราบาว ออกมาขอโทษผ่านโซเชียล นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการการจังหวัดสุพรรณบุรี เผยว่าในฐานะนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ยอมรับคำขอโทษ เพราะโดยส่วนตัวตนก็ไม่มีเรื่องขุ่นข้องหมองใจกัน แต่อยากเรียนว่าที่ตนปฏิบัติหน้าที่อยู่ในวันนี้ไม่ใช่นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป อย่างเดียวอีกตำแหน่งก็เป็นตำแหน่งในหน้าที่ราชการ ซึ่งมีระเบียบกฎเกณฑ์ จรรยาบรรณที่จะต้องดูแล ตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องมีการหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ส่วนตนอีกไม่เกิน 2 ปีก็จะเกษียณอายุราชการ และก็จะมีคนมาอยู่ในตำแหน่งนี้ต่อไปซึ่งคนที่มาอยู่ในตำแหน่งนี้ก็จะต้องดูแลรักษาตำแหน่งนี้ ให้สมศักดิ์ศรี ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งไหน โดยเฉพาะตำแหน่งผู้ว่าต้องให้ความสำคัญเพราะเป็นตำแหน่งผู้นำระดับจังหวัด ตนจึงต้องดำเนินการส่วนของหน้าที่โดยส่วนตัวตนคิดว่าผิดพลาดกันได้ไม่มีอะไรกัน การที่แอ๊ด ขอโทษนั้นตนรับได้และรู้สึกดีใจเพราะในทางส่วนตัวก็ไม่มีอะไรขุ่นข้องหมองใจกันส่วนในหน้าที่การงานก็ต้องดำเนินการ ตามกรอบของเรา ซึ่งตนได้มอบหมายให้นิติกรของสำนักงานจังหวัด เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.สองพี่น้อง ในข้อหาหมิ่นประมาท เจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326-327-328

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่ามีรายงานข่าวรายงานว่าได้มีการรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวไปถึงกรมส่งเสริมวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรีแล้ว ในประเด็นเข้าข่ายศิลปินแห่งชาติที่มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือไม่ หากคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ พิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นความประพฤติที่ทำให้เสื่อมเสีย ก็สามารถพิจารณาถอดถอนออกจากศิลปินแห่งชาติได้ หลักเกณฑ์ในกฎกระทรวง กำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ (ฉบับที่ 3 พ.ศ.2563 ได้มีการระบุไว้ว่า เมื่อได้ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ใดเป็นศิลปินแห่งชาติแล้ว หากปรากฎว่าศิลปินแห่งชาติผู้นั้นมีความประพฤติเสื่อมเสีย หรือต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ คณะกรรมการโดยมติด้วยคะแนนเสียงอย่างน้อยสองในสามของจำนวนกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ อาจยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติได้ ทำให้ชาวเน็ตหลายคนคาดการณ์ว่าเหตุการณ์ครั้งนี้อาจจะทำให้ “แอ๊ด คาราบาว” ถูกถอดให้พ้นจากการเป็นศิลปินแห่งชาติได้หรือเปล่า

ต่อมาทีมข่าวไนน์เอ็นเตอร์เทนได้โทรศัพท์ไปสอบถามกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อสอบถามประเด็นดังกล่าว ได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ระบุว่า จนถึงตอนนี้ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี ยังไม่ได้รายงานเรื่องมาทางกรมฯ แต่อย่างใด ดังนั้น การที่บางสื่อระบุว่า ขณะนี้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรีรายงานเรื่องนี้ไปถึงกรมส่งเสริมวัฒนธรรมแล้ว จึงไม่เป็นความจริง ยืนยันทางกรมฯ ไม่เคยได้รับรายงานใด หรือให้ข่าวใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงไม่ทราบว่าสื่อบางสำนักไปได้รายละเอียดเรื่องนี้มาจากไหน จึงยังไม่มีนโยบาย หรือมาตรการใด ในการจัดการกับเรื่องนี้ เพราะทุกอย่างมันมีขั้นตอน กระบวนการ อย่างน้อยต้องรอให้ผู้ใหญ่ของกรม หรือ กวช. (คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ) หารือกันก่อน รวมถึงตรวจดูคุณสมบัติต่าง ๆ ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุอะไร หรือให้รายละเอียดใด ๆ ได้จริง ๆ ต้องรอท่านผู้ใหญ่เป็นคนพูดเอง การประกาศรายชื่อบุคคลเป็นศิลปินแห่งชาติ มีตั้งแต่ปี 2528 จนถึงปี 2564 ได้ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติทั้งสิ้น 343 คน ที่ผ่านมายังไม่เคยปลดใครเลยแม้แต่คนเดียว สำหรับคุณสมบัติของศิลปินแห่งชาติ ประกอบด้วยหลักเกณฑ์ที่สำคัญต่อการพิจารณา 8 ประการ ได้แก่ 1. มีสัญชาติไทย 2. มีชีวิตอยู่ในวันประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ 3. เป็นผู้มีคุณธรรม มีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญ และมีผลงานดีเด่นเป็นที่ยอมรับ ของวงการศิลปะในสาขานั้น 4. เป็นผู้สร้างสรรค์และพัฒนาศิลปะในสาขาที่ได้รับการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ 5. เป็นผู้ผดุง ถ่ายทอด เผยแพร่ หรือเป็นต้นแบบศิลปะในสาขาที่ได้รับการประกาศ ยกย่องเชิดชูเกียรติ 6. เป็นผู้ทุ่มเท อุทิศตนเพื่องานศิลปะ และมีผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม 7. ไม่มีความประพฤติเสื่อมเสีย 8. ไม่เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 181 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม