“ฟิล์ม รัฐภูมิ” เปิดใจหลังผ่าตัด กลัวปอดฟีบ-ฝืนจนร้องไห้ เจอเอฟเฟกต์เรื่องเสียง

พักฟื้นจากการผ่าตัดหัวใจรั่วระยะสุดท้ายมาได้เกือบเดือน “ฟิล์ม รัฐภูมิ” เปิดใจกับไนน์เอ็นเตอร์เทนว่าเหมือนได้ร่างกายใหม่ที่ค่อย ๆ แข็งแรงขึ้นกว่าเดิม มีหัวใจที่หุ้มด้วยไทเทเนียมซึ่งเป็นวัสดุที่ใส่หลังจากการผ่าตัดที่จะติดตัวไปตลอดชีวิต โดยฟิล์มเผยว่าก่อนผ่ามีความกังวล แต่เชื่อใจในทีมแพทย์ สำหรับแผนในการผ่าตัดเป็นแบบแผลเล็กและสอดเครื่องมือเข้าไปรักษา แต่ด้วยขั้นตอนการผ่าตัดทางแพทย์จะต้องแจ้งเรื่องแผนสำรองให้ฟิล์มตัดสินใจหากเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างผ่าตัด ซึ่งมีทั้งทางเลือกที่จะเป็นการเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียมด้วยวัสดุต่าง ๆ แต่ต้องมีการเปลี่ยนทุก ๆ 10 ปี และทางเลือกสุดท้ายคือการต้องผ่าหน้าอกเป็นแผลใหญ่ซึ่งเป็นสิ่งที่ฟิล์มกลัวที่สุด

การผ่าตัดผ่านไปได้ด้วยดีไม่มีการเปลี่ยนแผน และใช้เวลา 3 ชั่วโมง เสร็จเร็วกว่าเดิมที่ประเมินไว้ 6 ชม. โดยเป็นการสอดเครื่องมือผ่าตัดผ่าน หน้าอกใต้ราวนมด้านขวา 3 แผล, บริเวณคอ 2 แผล และ หว่างขาที่เป็นเส้นเลือดใหญ่อีก 1 แผล ต้องพักฟื้นในห้อง CCU เป็นเวลา 2 วันเพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิด และต้องสอดท่อช่วยหายใจ

อีกสิ่งสำคัญหลังผ่าตัดหัวใจรั่วระยะสุดท้าย คือ การพักฟื้นที่ฟิล์มบอกว่าแพทย์กำชับให้ใช้อุปกรณ์บริหารปอดเพื่อให้ออกซิเจนเข้าไปทดแทนคาร์บอนไดออกไซด์ในปอด ยิ่งฟื้นตัวได้ไวก็ยิ่งเป็นผลดี แต่หากปล่อยไว้นานก็อาจทำให้ปอดฟีบลงได้ โดยฟิล์มเผยต้องฝืนจนร้องไห้ เพราะช่วงวันแรก ๆ บริหารปอดแล้วเจ็บอย่างมาก แต่ฮึบขึ้นมาได้เพราะคำว่าอยากกลับไปร้องเพลงได้อีกครั้ง เนื่องจากเป็นสิ่งที่รัก และพบว่าเสียงผิดปกติ ขึ้นโน๊ตสูงไม่ได้ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการที่ใส่ท่อช่วยหายใจ แม้ตอนนี้จะรู้สึกว่าร่างกายแข็งแรงขึ้นมาแล้ว ยกของหนักได้ แต่ยังไม่กล้าออกกำลังกาย.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 127 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม