“แกรมมี่” แจงปม “เอ ศุภชัย” ซื้อลิขสิทธิ์เพลง”ตั๊กแตน ชลดา” ยันเป็นการเช่าซื้อแบบรายปี ไม่ใช่ขายขาด!

จากกรณีที่นักปั้นมือทอง “เอ ศุภชัย” ซื้อลิขสิทธิ์เพลงทุกเพลงของลูกทุ่งสุดแซ่บ “ตั๊กแตน ชลดา” จากค่ายแกรมมี่ซึ่งเป็นต้นสังกัดที่ “ตั๊กแตน” เคยเซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัด แต่ตอนนี้สัญญาได้หมดลงแล้ว จึงไม่สามารถนำเพลงที่ตนเองเคยร้องมาใช้ทำมาหากินได้ เพราะติดปัญหาในเรื่องของลิขสิทธิ์ หากจะร้องก็ร้องได้ไม่เกิน 7 คำ ซึ่งหลังจากมีข่าวออกไปมีหลายคนเข้าใจเกิดความเข้าใจคาดเคลื่อนไปว่า “เอ” ได้ซื้อจากลิขสิทธิ์เพลงจากค่ายแกรมมี่ และเมื่อมอบให้ “ตั๊กแตน”แล้ว “ตั๊กแตน” ก็เป็นเจ้าของรวมถึงมีสิทธิขาดในลิขสิทธิ์เพลงของตนเองทุกเพลง และไม่ต้องร้องเพลงของตัวเองแค่ 7 คำเพื่อหลบลิขสิทธิ์อีกต่อไป


ล่าสุด “นายสินอนันต์ รัตนตระกูลชัย” กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม มิวสิค พับลิชชิ่งอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ชี้แจงเรื่องนี้ว่า “มีการติดต่อซื้อลิขสิทธิ์เพลงของคุณตั๊กแตน ชลดา โดยเป็นการเช่าลิขสิทธิ์เผยแพร่งานดนตรีกรรม (คำร้องทำนองเพลง) นำเพลงไปขับร้องและแสดงสด รวมถึงการเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ ระยะเวลาปีต่อปี มิใช่เป็นการขายขาดแต่อย่างใด เป็นการซื้อขายปกติตามหลักสากล เนื่องจากการจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลงนั้น คืองานลิขสิทธิ์ที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย เป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่คุ้มครองการสร้างสรรค์งานที่ถ่ายทอดออกมา โดยรายได้ที่จัดเก็บจะนำไปจัดสรรให้กับผู้สร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นครูเพลง, นักแต่งเพลง ฯลฯ อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม ซึ่งได้รับการยอมรับจากเจ้าของสิทธิ์ ผู้ใช้งาน และสาธารณชนโดยรวมครับ”

ด้าน “เอ ศุภชัย” เปิดเผยว่า “พี่เอรู้จักกับตั๊กแตนมา 4 ปีแล้วค่ะ มีอะไรเราก็คุยกันทุกเรื่อง สำหรับเรื่องลิขสิทธิ์เพลงพี่เอได้พูดคุยกับทางแกรมมี่เพื่อขอเช่าลิขสิทธิ์เพลง โดยมีระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2565 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2566 ไม่ใช่เป็นการขายขาดลิขสิทธิ์เพลง แกรมมี่น่ารักมาก เรามีการประสานงานกันอย่างราบรื่น พี่เอต้องขอขอบคุณแกรมมี่ด้วยนะคะ”.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 8,602 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม