รองผบ.ตร.ยืนยัน ตชด.ปฏิบัติตามหน้าที่ ป้องกันแนวชายแดนเพื่อความปลอดภัยกับทุกฝ่าย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องการธุดงค์ “ปอ-โรเบิร์ต”

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 18 มีนาคม 2565 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) “พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์” รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ในฐานะกำกับดูแลกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กล่าวถึงกรณีที่ “เจ้าพระญาณวิกรม” หรือ พระอุเทน สิริสาโร” หรือ”หลวงพี่อุเทน” เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร พร้อม “ปอ ตนุภัทร” และ “โรเบิร์ต ไพบูลย์” แถลงอ้างถูกตำรวจ ตชด.คุกคาม ว่า จากที่ได้รับรายงานจากพล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผบช.ตชด. ยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้เกี่ยวข้องกับการไปธุดงค์ของ “ปอ” และ “โรเบิร์ต” เพียงแต่ตชด.ไม่อยากให้ข้ามผ่านจุดตรวจซึ่งเป็นแนวชายแดนด้านความมั่นคง เพราะเป็นแนวชายแดนที่เจ้าหน้าที่ดูแลไม่ให้มีการกระทำความผิดต่าง ๆ ทั้งการลักลอบแรงงานต่างด้าว สินค้าหรือของผิดกฎหมาย ยาเสพติด ฯลฯ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ค่อนข้างอันตราย และอีกอย่างเป็นยุทธการของทหารด้วย ประกอบกับขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้านมีการต่อสู้กันเพื่อความปลอดภัยจึงไม่อยากให้คนทั่วไปเข้าไป และการไปธุดงค์อาจจะเป็นความเสี่ยง อาจจะดูแลไม่ไหว ไม่ใช่กรณีของการไปเกี่ยวข้องหรือติดตามเป็นการทำงานปกติของหน่วย ตชด.


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์” เผยว่า ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ได้แจ้งไปแล้วว่าเป็นความห่วงใยและเป็นมาตรการด้านความมั่นคง ปกติจะมีการตรวจสอบ หากเข้าไปตามแนวชายแดน ซึ่งอาจจะมีการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง และเป็นแนวที่ไม่ปลอดภัยหากคนปกติเข้าไป และเมื่อเข้าไปเราก็ไม่รู้ว่าจะไปไหนต่อ หากข้ามไปแนวประเทศเพื่อนบ้านก็อาจจะถูกจับกุมอีก และมีประเด็นเรื่องการต่อสู้กันของประเทศเพื่อนบ้านด้วยจึงไม่อนุญาตให้เข้าไป ไม่ได้มีจุดประสงค์อื่นเลย บริเวณพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่แนวชายแดนด้านความมั่นคง ทั้งนี้แนวชายแดนต่าง ๆ เป็นพื้นที่ยุทธการตามช่องทางธรรมชาติ หรือแนวชายแดนต่าง ๆ จะขึ้นกับยุทธการทางทหาร ทางทหารจะมอบพื้นที่ให้ตชด.แดนรับผิดชอบ เชื่อว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่ของตชด. ทางตชด.จะต้องวางระบบการดูแลต่าง ๆ ทั้งเส้นทางถนน และเส้นทางที่มีการลักลอบต่าง ๆ ก็จะมีจุดตรวจ

ทางตชด.คงเห็นว่าจะมีการผ่านไปยังจุดตรวจ ซึ่งไม่มีนโยบายให้คนทั่วไปเข้าไปอยู่แล้ว เพราะหากเข้าไปก็ไม่สามารถควบคุมได้ว่าจะไปไหนต่อ หากข้ามฝั่งไปแนวประเทศเพื่อนบ้านก็อาจจะถูกจับกุมได้ มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำความผิด และเพื่อความปลอดภัยกับทุกคน โดยไม่ได้ให้ข้ามผ่านจุดตรวจเท่านั้น อย่างไรก็ตามตำรวจตระเวนชายแดนไม่รู้จักว่าจะมาทำอะไรกัน หรือมาธุดงค์ ซึ่งคนปกติก็จะไม่ให้เข้าอยู่แล้วหากไม่มีเหตุผลความจำเป็นจริง ๆ เป็นเพียงจุดตรวจที่ป้องกันไม่ให้มีการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองอยู่แล้ว หากมีชาวพม่าเข้ามาก็จะจับกุม หรือป้องกันคนไทยข้ามฝั่งไป หรือลักลอบอยู่ในพื้นที่ ซึ่งอาจไปทำผิดกฎหมายตำรวจที่ไม่ได้รู้อะไรมาก่อนเป็นจุดที่ต้องดูแลความปลอดภัยไม่ให้ใครผ่านเข้าไปง่าย ๆ เมื่อถามถึงกรณีที่โลกโซเชียลชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของตชด. “พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์” กล่าวว่า ต้องขอบคุณ เพราะตำรวจทำงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้เลือกที่รักมักที่ชัง ทำงานไปตามพยานหลักฐานต่าง ๆ ประชาชนคงเข้าใจว่าตำรวจไม่ได้มีเจตนาจะอยู่ฝ่ายไหนทำงานไปตามหน้าที่เท่านั้น.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 37 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม