ผอ.นิติวิทยาศาสตร์ ยันผ่าร่าง “แตงโม” รอบ 2 ตามกำหนดเดิม ด้าน “หมอพรทิพย์” ไม่เห็นด้วย บอกคำตอบทุกอย่างอยู่ที่รอบแรก

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 17 มี.ค.2565 ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นสถานที่เก็บร่างของ “แตงโม ภัทรธิดา” เพื่อผ่าชันสูตรรอบ 2 ในจุดที่ “คุณแม่ภนิดา” คุณแม่ของ “แตงโม” และสังคมตั้งประเด็นสงสัย หลัง “แตงโม” ที่ตกเรือสปีดโบ๊ทจมน้ำเสียชีวิตกลางแม่น้ำเจ้าพระยาเมื่อคืนวันที่ 24 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ “พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักสักดิ์สกุล” ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ที่มาร่วมสังเกตการณ์ในวันนี้ ระบุว่า นิติวิทยาศาสตร์จะดำเนินการผ่าชันสูตรร่างของ “แตงโม” รอบ 2 ในช่วงบ่ายวันนี้ตามกำหนดการเดิม เพื่อตรวจในจุดที่สงสัยตามความต้องการของแม่ ยืนยันไม่มีความขัดแย้ง หรือเตะถ่วงแต่อย่างใด การดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนตามกระบวนการกฎหมาย พรบ.การให้บริการทางนิติวิทยาศาสตร์ โดย ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เผยว่า “กรณีนี้ญาติติดใจ ตามกฏหมายเราต้องเสนอเข้าคณะกรรมการการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์เพื่ออนุมัติก่อน มันไม่ใช่เรื่องโดยปกติทั่วไป จริง ๆ ใช้เวลาไม่นาน เรื่องร้องเข้ามาวันเดียวเราก็เรียกประชุมมีมติโหวตเป็นเสียงข้างมากทั้งหมดให้ผ่าเป็นครั้งที่ 2 ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็สนับสนุนให้ผ่ารอบที่ 2 เพื่อความเป็นธรรมและความโปร่งใสในการปฏิบัติ คิดว่าเรื่องนี้ไม่มีความขัดแย้งอะไร”


ด้าน “พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์” ระบุว่าวันนี้ตนเดินทางมาฐานะกรรมธิการสิทธิมนุษยชน สว. และ ที่ปรึกษาและผู้ร่วมสังเกตการณ์การชันสูตรผ่าร่าง “แตงโม”ส่วนอำนาจและหน้าที่วันนี้ คงทำได้แค่สังเกตการณ์เท่านั้น ไม่สามารถให้คำแนะนำหรือชี้แนะให้ผ่าชันสูตรในบางส่วนที่มีข้อสงสัยได้ เพราะหน้าที่ทั้งหมดเป็นของทีมแพทย์ที่จะผ่าชันสูตรรอบที่ 2 ส่วนตัวตนไม่เห็นด้วยกับการผ่าชันสูตรครั้งที่ 2 เนื่องจากตนได้เคยหารือกับทางครอบครัวแตงโมไปแล้ว เพราะหลักฐานทางวิทยาศาสตร์นั้นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ วันนี้ที่ทางคุณแม่ไม่ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ในการผ่าชันสูตรครั้งที่ 2 เพราะทราบว่ามีอาการป่วย แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาเพราะสื่อจะมีการถ่ายทอดผลการทำงานของทางนิติวิทยาศาสตร์อยู่แล้วและคุณแม่ก็จะทราบแน่นอน โดย “หมอพรทิพย์” เผยว่า “นิติวิทยาศาสตร์และนิติเวชมีหน้าที่ที่จะรวบรวมพยานหลักฐานให้ได้มากที่สุดและไม่ได้คาดเดาว่าจะได้คำตอบทุกอย่างในการผ่ารอบที่ 2 คำตอบทุกอย่างอยู่ในการผ่ารอบที่ 1 และหลักฐานในที่เกิดเหตุ ฉะนั้นอยากให้ถอยกลับไปดูในเชิงระบบใหญ่ หลักฐานสำคัญอยู่ที่ระบบใหญ่ว่าตกลงแผลเกิดก่อนเสียชีวิต เกิดบนเรือก่อนตกน้ำหรือเกิดจากในน้ำ อันนี้คนเสียชีวิตตอบไม่ได้”

ฟาก “ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์” เลขารัฐมนตรียุติธรรม เผยว่า “ช่วงเที่ยงของวันนี้ได้มีการประชุมกันในประเด็นที่จะผ่าพิสูจน์ หลังจากนั้นจะผ่าโดยในเวลา 3 ชั่วโมง ผลบางส่วน อาจจะบอกได้ซึ่งกรอบการทำงานทั้งหมด จะต้องเสร็จสิ้นภายใน 14 วัน ยืนยันว่าการชันสูตรในรอบนี้ไม่มีข้อขัดแย้ง ระหว่างหน่วยงานนิติวิทยาศาสตร์ ที่มาวันนี้มายืนยันว่าให้กระบวนการชันสูตรร่าง “แตงโม” รอบที่ 2 อย่างถูกต้อง ส่วนกระแสข่าวมีบุคคลไม่เห็นด้วยกับการผ่ารอบ 2 เลขาฯ ยืนยัน ทุกอย่างต้องตรงไปตรงมาก่อนถึงเวลาผ่าชันสูตร 1 ชั่วโมง จะเชิญคุณแม่ของแตงโม และทนายความมาพูดคุย เพื่อซักถามทบทวนประเด็นข้อสงสัยอีกครั้ง ก่อนจะมีการผ่าจริงให้ตรงตามความประสงค์ของญาติ หลังจากผ่าเสร็จจะทำการชันสูตรในจุดที่คุณแม่ร้องขอตามเอกสารที่ระบุ 11 จุด เช่น รอยไหม้บริเวณหน้าอก, ฟันมีการหักหรือไม่, ศีรษะถูกกระแทกหรือไม่, ที่มาของบาดแผลบริเวณขาขวา และการตรวจเลือดว่ามีสารใดตกค้างอยู่ในร่างกายหรือไม่ ซึ่งจะทำการผ่าพิสูจน์ในเวลา เวลา 14.00 น. มีคณะกรรมการผ่าชันสูตร รวม 11 ท่าน โดยเชิญแพทย์จากโรงพยาบาลรัฐ 3 แห่ง มาเป็นผู้ผ่า ประกอบด้วย โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์, โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ทั้งนี้ยังมีทีมแพทย์นิติเวช จากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเป็นทีมที่ผ่าชันสูตรในรอบแรก มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย ขณะเดียวกันยังได้มีแฟนคลับของแตงโมนำช่อดอกไม้ มาแสดงความไว้อาลัยกับแตงโม และมีการ์ดไว้อาลัยสั้น ๆ ว่า กลับสู่อ้อมกอดพระเจ้านะคุณแตงโม หลับให้สบายไม่ต้องเหนื่อยอะไรอีกแล้ว ทุกผลงานจะอยู่ในใจตลอดไป.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 903 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม