ตร.แถลงความคืบหน้าคดี “แตงโม” เสียชีวิต เรียก “โบ” สอบในฐานะพยาน

กรณีที่ดาราสาว “แตงโม ภัทรธิดา” หลังพลัดตกเรือจนถึงแก่ชีวิต ขณะล่องเรือเที่ยวกับเพื่อนทั้ง 5 คน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและพิสูจน์หลักฐานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเรือเร็วสปีดโบ๊ท โคบอลต์ (COBALT) ลำที่เกิดเหตุเพื่อเก็บหลักฐาน รวมถึงสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องทั้งเพื่อน 5 คนที่ล่องเรือไปกับ “แตงโม” และพยานแวดล้อมอีกหลายปาก ล่าสุด ” พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร” แถลงความคืบหน้าคดี ณ สภ.เมืองนนทบุรี


โดย พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เผยว่า “ขณะนี้ได้ทำการสอบผู้ถูกกล่าวหาและพยานไปแล้วทั้งสิ้น 29 ปาก ทั้งพยานในที่เกิดเหตุ พยานแวดล้อม วันเกิดเหตุคืนวันที่ 24 ก.พ.2565 ตร.ได้รับแจ้งว่ามีคนตกน้ำเวลา 23.00 น. จึงรีบไปที่เกิดเหตุแต่ไม่พบเรือและคนบนเรือ มีแต่เจ้าหน้าที่อาสาสมัครช่วยกันค้นหา กระทั่งวันรุ่งขึ้นจึงทราบว่าเรือที่เกิดเหตุถูกนำไปจอดที่อู่เรือแห่งหนึ่งที่อยู่ตรงข้ามท่าน้ำนนท์ จ.นนทบุรี พนักงานสอบสวนจึงไปที่อู่เรือดังกล่าว เพื่อเก็บหลักฐาน และตรวจซ้ำอีกทีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยได้สอดใบพัดเรือไปตรวจสอบ รวมถึงตรวจสอบบนเรืออีกครั้ง ซึ่งก็ไม่พบว่ามีการทำลายหลักฐาน จึงได้ยึดเรือไว้เป็นของกลาง และเมื่อคืนที่ผ่านมาได้นำเรือที่เกิดเหตุที่นำออกไปจำลองเหตุการณ์ แต่ระหว่างที่สตาร์ทเครื่องเกิดเหตุใบพัดเรือหลุดและจมหายลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ตอนนี้เจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำได้งมขึ้นมาได้แล้ว ทั้งนี้ใบพัดเรือดังกล่าวทาง พฐ. ได้มีการเก็บหลักฐานต่าง ๆ เรียบร้อยแล้วตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ ก่อนจะนำใบพัดกลับมาประกอบกับเรือก่อนที่จะเอาเรือลงสู่แม่น้ำจริง เพื่อจำลองเหตุการณ์ตามข้อมูลที่ได้จาก GPS เรือ กรณีที่นำเรือไปวิ่งทดสอบกับผู้ที่อยู่บนเรือทั้ง 5 คน เป็นการนำชี้เพื่อประกอบคำให้การของแต่ละคน นำไปใส่ในสำนวนการสอบสวนเรียบร้อยแล้ว สาเหตุที่นำเรือลำนี้ออกไปวิ่งเพราะมี GPS และมีกล่องข้อมูลที่สามารถนำข้อมูลของเก่าออกมาได้ ทำให้รู้ว่าวันเกิดเหตุเรือวิ่งไปทิศทางไหน เวลาไหน วิ่งไปไหนความเร็วเท่าไหร่ เป็นการทดสอบเพื่ยืนยันว่าระบบเรือใช้ได้จริง ซึ่งก็ได้วิ่งตามความเร็วและทิศทางตาม GPS เรือ รวมถึงดูสภาพเรือ สภาพน้ำ การทรงตัวของเรือ ตอนนี้ได้เก็บข้อมูลประกอบสำนวนคดีเรียบร้อยแล้ว วันนี้มีการเรียกพยานแวดล้อมเข้ามาสอบเพิ่มอีก 8 ปาก ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ ณ ตอนนี้ผู้ต้องหาที่เราแจ้งข้อหาไปยังมีอยู่แค่ 2 คน แต่ถ้าสอบสวนแล้วพบเบาะแสว่ามีใครเข้าข่ายที่จะแจ้งข้อหาเพิ่มก็อาจจะแจ้ง ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องกระทำทุกอย่างด้วยความรอบคอบ

ส่วน”โบ สุรัตนาวี” วั้นนี้เข้ามาสอบปากคำในฐานะพยาน เพราะ “กระติก อิจศรินทร์” เพื่อนของ “แตงโม” โทรศัพท์หาเป็นคนแรกหลังเกิดเหตุ ถามว่าช่วงที่แตงโมตกมีเรือมีการกระชากไหม การดำเนินการทดลองจะอยู่บนพื้นฐานของพยานหลักฐานต่าง ๆ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนสืบสวนรายละเอียด ทั้งพยานหลักฐานและวิทยาศาสตร์ เส้นทางตามดาวเทียม การใช้โทรศัพท์ เพื่อหาจุดที่แน่นนอนว่า “แตงโม” ตกตรงไหน ความแรงเรืออยู่ที่ทำเท่าไหร่ บนเรือจึงไม่ได้มีการแต่งตัวเหมือน “แตงโม” ในวันเกิดเหตุ เพราะเป็นการจำลองเพื่อประกอบนำชี้ของพยานบนเรือ ส่วนสาเหตุเป็นเพราะความประมาทของใครหรือเหตุอื่น ตร.ยังไม่ได้มีการตัดประเด็นไหนออกไป ทุกอย่างต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบตามหลักฐาน พยาน ณ ตอนนี้ผู้ต้องหาที่แจ้งข้อหามี 2 คน คือ “ปอ ตนุภัทร” และ “โรเบิร์ต ไพบูลย์” จะมีเพิ่มไหมต้องสอบสวนตามพยานต่าง ๆ เพิ่มเติม ถ้าพบเบาะแสว่าใครมีส่วนประมาทก็อาจจะมีการแจ้งข้อหา “แตงโม” ตกเรือในช่วง “โรเบิร์ต” ขับ ซึ่ง “โรเบิร์ต” ขับไม่เป็น เขาก็โดนข้อหากระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต ซึ่งจากการทดสอบเรือตาม GPS เรือ เวลาที่ “แตงโม” ตกสอดคล้องใกล้เคียงกับพยานบอก ส่วนประเด็นที่ว่า “แตงโม” อั้นปัสสาวะนานไหม สอบพยานที่ไปด้วยกันบางคนก็บอกว่าไม่เห็นว่าเข้าห้องน้ำไหม บางคนก็บอกว่าไม่ได้เข้า

สำหรับความชัดเจนในการตรวจพิสูจน์พยาน-หลักฐาน กองพิสูจน์หลักฐานได้เก็บข้อมูลทุกอย่างไปหมดเรียบแล้ว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนพิสูจน์ในห้องแล็บ กำลังรอผล ข้อสงสัยที่ว่ามีคราบปัสสาวะบนเรือไหมต้องรอผลแล็บเช่นกัน คาดว่าน่าต้องจะใช้เวลา ส่วนบาดแผลของ”แตงโม”เกิดจากใบพัดหรือเปล่า ทางนิติเวชบอกว่าสามารถนำใบพัดเรือ ไปตรวจพิสูจน์กับบาดแผลที่เกิดขึ้นได้ ถ้ารอยสบกันชัดเจนก็น่าจะเป็นบาดแผลที่เกิดขึ้นก็น่าจะใช่ กำลังส่งไปตรวจ แต่ว่าบาดแผลที่เกิดขึ้นเกิดจากของมีคมแน่นอน ส่วนที่ทนายษิทราสงสัยว่าแผลอาจจะเกิดจากหางเสือ ตอนนี้ พฐ. ก็เก็บหลักฐานทั้งหางเรือและรอบคีบต่าง ๆ ไปแล้ว ยังบอกไม่ได้ว่าคืบกี่เปอร์เซ็นต์ หยึดกฏหมาย และพยาน ตรวจสอบโทรศัพท์ของพยานแล้ว มีการแก้ไขวัน เวลาไหม อยู่ในขั้นตอนสืบสวนสอบสวน เราดึงข้อมูลจาก ปทอ เก็บไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนเวลาการเสียชีวิตอยู่ในขั้นตอนการวิเคราะห์ ต้องรวบรวมหลายอย่าง ช่วงเวลาที่เกิดเหตุจะประมาณ 22.29-22.34 น. สอดคล้องกับคำให้การไหม อยู่ในสำนวน ใครที่มีหลักฐานอะไรเพิ่มเติมขอเชิญเข้ามาพบ ตร. เราพร้อมรับที่จะเติมเข้าไปในสำนวนการสอบสวน


ส่วนกรณีที่ “แซน” บอกว่า “แตงโม” จับขาก่อนจะตกไปหรือว่าประมาทไหม ทางฝ่ายสอบสวนก็สอบ “แซน” อย่างละเอียดว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นยังไง ประกอบหลายเรื่อง ทั้งสภาพของเรือ สภาพการวิ่ง ในวันเกิดเหตุจริงว่าคำพูดเขากับสภาพความเป็นจริงน่าเชื่อไหม หลักฐานทั้งหมดเก็บรวบรวมแล้ว ส่วนที่สอบ “จ๊อบ” นาน เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย สำหรับคลิปสุดท้ายของ “แตงโม” นำไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบแล้ว ตอนนี้รอคำตอบจาก “กระติก” ว่าเสียงผู้ชายที่ตะโกนเข้ามาว่าเป็นใคร เบื้องต้นติดต่อไปถาม “กระติก”แล้ว ถ้า “กระติก” บอกว่าเป็นใคร จะออกหมายเรียกมาสอบ ตร.ไม่ได้รู้สึกหนักใจที่ “ปอ” รู้จักคนเยอะ เพราะคดีนี้เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ ตร.ทุกคนทำงานอย่างอิสระ สบายใจ โปร่งใส และให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย พนักงานสอบสวนทำงานกันอย่างสุดความสามารถ ต้องใช้ความรวดเร็วในการสอบสอน แต่ต้องทำอย่างรอบคอบ ส่วนพยาน 8 ปากที่เรียกมาสอบเพิ่มวันนี้คือพยานแวดล้อม ถามว่าปิดคดีได้เมื่อไหร่ ตามหลักแล้วหลังปล่อยตัวผู้ต้องหาชั่วคราว ตร.ต้องทำการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน หรือถ้ามีเหตุให้ไม่สามารถสอบสวนในเวลาที่กำหนดก็ต้องไม่เกิน 6 เดือน ใครที่มีหลักฐานอะไรขอเชิญเข้ามาพบ เราพร้อมรับที่จะเติมเข้าไปในสำนวนการสอบ ตร.สามารถทำงานได้ทันกำหนดก่อนที่ครอบครัวจะนำร่างไปทำพิธีทางศาสนาในวันที่ 11 มี.ค.2565 แน่นอน.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 168 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม