นักร้องลูกทุ่ง – แฟนเพลง แห่อาลัย “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” แน่นวัด

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (14 ม.ค.2565) ขบวนแห่เคลื่อนย้ายร่างไร้วิญญาณของ “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ที่สิ้นลมอย่างสงบในวัย 79 ปี ด้วยอาการปอดติดเชื้อที่โรงพยาบาลตากสิน เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2565 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของครอบครัวและมิตรรักแฟนเพลงรวมถึงศิลปินลูกทุ่งทั่วทั้งวงการ เดินทางถึงวัดวังน้ำเย็น ต.วังน้ำเย็น อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลและประกอบพิธีทางศาสนาร่างของ“ไวพจน์ เพชรสุพรรณ”


ทั้งนี้เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมาได้มีพิธีรดน้ำ ซึ่งก็มีครอบครัว ญาติสนิท เพื่อนพ้องทั้งในวงการลูกทุ่งและวงการตลก รวมถึงแฟนเพลง ได้ทยอยเดินทางมาร่วมพิธีด้วยความอาลัยกันแน่นวัด ก่อนจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณเป็นประธานในพิธี

“เสรี รุ่งสว่าง” ศิลปินเพลงลูกทุ่งที่เดินทางมาร่วมงาน ได้เปิดเผยว่ารู้สึกเสียใจมากกับการจากไปของ “พ่อไวพจน์” ตนอยู่บ้านใกล้กันกับ“พ่อไวพจน์” ที่ผ่านมาก็คุยกันตลอด ไปทำงานด้วยกัน ความสัมพันธ์เหมือนพี่ชายน้องชาย รักกันมา 40 ปี เมื่อ 5 วันที่แล้ว ก่อนพ่อเข้าไอซียู ยังวีดีโอคอลคุยกันอยู่เลย ไม่นึกว่าแกจะมาจากไปไวขนาดนี้ เสียใจมาก ด้าน “อ๊อด โฟร์เอส” กล่าวเสริมว่า ตนเสียใจมากที่พ่อไวพจน์จากไป พ่อไวพจน์เปรียบเสมือนพ่ออีกคนของตน ถ้าไม่มีไวพจน์ก็ไม่มีตนในวันนี้ เพราะตนได้นำบทเพลงพ่อไวพจน์มาขับร้องในแนวรำวง ทำให้คนรู้จักอ๊อดโฟร์เอสมากขึ้น พ่อคือขุนพลเพลง และครูบาอาจารย์ที่หาใครเปรียบไม่ได้ พวกเราก็จะสืบทอดตำนานเพลงลูกทุ่งกันต่อไป

ขณะที่ “ทศพล หิมพานต์” ศิลปินเพลงแหล่ ศิษย์เอก “ไวพจน์” เปิดใจว่า “ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่มากในครั้งนี้ในวงการเพลงลูกทุ่งไทยพ่อไวพจน์เป็นคนดี คนเก่ง มีความสามารถรอบด้าน ทั้งร้องเพลงแหล่ ลำตัด อีแซว พ่อเป็นปูชนียบุคคลที่รักเคารพของศิลปินลูกทุ่งทุกคน ให้คำปรึกษา ช่วยงานสังคม เวลามีงานอะไร พ่อก็ช่วยเหลือตลอด พอพ่อจากไป จึงรู้สึกเสียใจมาก ไม่คิดว่าพ่อจะมาจากไปไวขนาดนี้ ส่วน “โอบะ เสียงเหน่อ” นายกสมาคมตลกประเทศไทย กล่าวว่าตนร้องไห้หนักมาก เสียใจมาก เพราะตนกับพ่อร่วมงานกันตลอด พ่อไวพจน์เปรียบเสมือนพ่ออีกคนที่คอยสั่งสอน พูดจาล้อเล่นกันเป็นประจำ พ่อเป็นคนตลก เราจะโทรคุยกันแทบทุกวัน ทักทายกันตลอด พ่อไวพจน์เปรียบเสมือนฟางเส้นสุดท้ายรอยต่อระหว่างลูกทุ่งยุคเก่าและรุ่นใหม่ เป็นศิลปินต้นแบบ แรงบันดาลใจให้ศิลปินลูกทุ่ง พ่อไม่เคยถือตัว ใคร ๆ ก็เรียกท่านว่า “พ่อ” การสูญเสียครั้งนี้เหมือนสูญเสียเสาหลักไป ยังทำใจไม่ได้

สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมจะมีขึ้นในเวลา 19.00 น. ซึ่งคืนนี้เป็นคืนแรก และทางครอบครัวจะทำการสวดพระอภิธรรม “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” ที่วัดวังนำเย็น เป็นเวลา 9 วันตั้งแต่วันนี้ – 22 ม.ค.2565 จากนั้นนำร่างไปตั้งรักษาไว้ที่บ้าน 100 วัน โดยจะมีการทำบุญสัปดาห์ละ 1 วัน ซึ่งอาจเป็นทุกวันศุกร์หรือวันเสาร์ เพื่อเปิดโอกาสให้บรรดาญาติสนิทมิตรสหายและแฟนเพลง ได้ไปร่วมงานบุญได้ที่บ้านพัก เพื่อรอหมายกำหนดการพระราชทานเพลิงต่อไป.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 247 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม