เปิดประวัติ “ค่อม ชวนชื่น” ตำนานตลกชั้นครูของเมืองไทย


หากพูดถึงวงการบันเทิง ไม่เพียงหมายถึงแค่นักร้อง นักแสดง แต่ยังมีนักแสดงตลกที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสีสันให้วงการนี้อยู่มาอย่างยาวนานด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้มที่มอบให้แฟน ๆ อย่างต่อเนื่อง จนสร้างชื่อให้กับหลายท่าน หนึ่งในนั้นคนหนีไม่พ้น “ค่อม ชวนชื่น” วัย 63 ปี นักแสดงตลกชั้นครูระดับตำนานที่ฝากผลงานทั้งจอแก้ว จอเงิน และโชว์ต่าง ๆ ทั่วประเทศได้อย่างประทับใจ ก่อนจากไปอย่างสงบในช่วงเช้าวันนี้ 30 เม.ย. 2564
.
สำหรับประวัติส่วนตัว “ค่อม ชวนชื่น” หรือชื่อจริง อาคม ปรีดากุล เป็นนักแสดงตลกชาวไทย และเป็นอดีตสมาชิกตลกคณะชวนชื่น วงการบันเทิงมักจะเรียกติดปากว่า “น้าเหยิน” เกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2501 ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมรสกับ “เอ๋ ประภาศรี ปรีดากุล” และมีลูกด้วยกัน 3 คน คือ “ไอซ์ ณพัชรินทร์ ไพบูลย์รัตนกิจ” , “กฤต ปรีดากุล” และ “วิธาน ปรีดากุล” อดีตเป็นสมาชิกตลกคณะชวนชื่น
.
ชีวิตในวงการบันเทิง “ค่อม ชวนชื่น” แม้จะไม่รู้หนังสือ แต่กลับเป็นคนที่มีความสามารถพิเศษเรื่องการจำบทได้อย่างแม่นยำ ทำให้เส้นทางชีวิตของเขานั้นได้ยึดอาชีพตลกมานานกว่า 50 ปีแล้ว ทำทั้งงานละคร และภาพยนตร์ไม่ต่ำกว่า 60 เรื่องโดยผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับน้าค่อมก็คือ 7 ประจัญบาน ซึ่งทำรายได้ถึง 58.30 ล้านบาท จึงมีการสร้างภาพยนตร์ภาคต่อ 7 ประจัญบาน 2 ต่อ ยิ่งเป็นเล่าขานในฝีมือการตบมุกทำให้ตลกชั้นครูเรียกความสนใจจากคนดูได้ทุกเพศ ทุกวัย เลยทำให้มีผลงานออกมาให้ได้ชมอย่างต่อเนื่อง ทั้งซิตคอม รายการตลก รวมถึงในปี 2553 “ค่อม ชวนชื่น” มีผลงานภาพยนตร์สูงถึง 11 เรื่องอีกด้วย และล่าสุดในปีนี้ 2564 ได้ทิ้งเสียงหัวเราะไว้ให้แฟนคลับกับภาพยนตร์ อีเรียมซิ่ง ที่กวาดรายได้ถึง 200 ล้านบาท
.
และวลีฮิตติดปากของ “ค่อม ชวนชื่น” คือคำว่า “ไอ้สั…” หากคนอื่นพูดอาจจะดูเหมือนเป็นการหาเรื่องกันได้ แต่เพราะคำดังกล่าวออกมาจากปากตลกชั้นครูแม้จะเป็นเหมือนคำด่าแต่กลับเป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ ถึงขนาดมีคนจ้างงานให้ไปด่าด้วยคำนี้ก็มีมากมาย หนึ่งในนั้นมีร็อกเกอร์ชื่อดังระดับประเทศ “ตูน บอดี้สแลม” ที่เคยปลื้มใจที่ถูกด่าออกจากปากน้าค่อมเช่นกัน
.
ก่อนจะปิดตำนานตลกชั้นครู ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในรอบนี้ ทำให้วงการบันเทิงมีคนทยอยติดเชื้ออย่างต่อเนื่องนับสิบ หนึ่งในนั้นคือ “ค่อม ชวนชื่น” ซึ่งได้รับเชื้อครั้งแรก อาการเหมือนไม่มีอะไร เพราะยังสามารถโฟนอินในรายการโหนกระแส และฝากวลีเด็ดไว้ว่า “สบายดีนะไอ้สั…” ซึ่งก็สร้างความหมดห่วงให้แฟนคลับ แต่กลับกลายเป็นว่าหลังจากนั้นไม่นานเจ้าตัวกลับอาการทรุดลงอย่างต่อเนื่อง
.
“ค่อม ชวนชื่น” ทราบว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2564 ก่อนเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล จนกระทั่งอาการทรุดหนัก เชื้อร้ายลงปอดจนปอดอักเสบ ต้องย้ายเข้า ICU เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2564 ต่อมาต้องทำการย้ายโรงพยาบาล หลังพบมีภาวะไตวาย ต้องทำการฟอกไต กระทั่งวันที่ 29 เม.ย. 2564 ลูกสาวค่อมออกมาอัปเดตอาการพ่อว่าอยู่ในภาวะโคม่า อวัยวะหลายอย่างล้มเหลว รวมถึงการทำงานของร่างกาย ชีพจรกับความดัน ร่างกายไม่ตอบสนองต่อ ยาที่ให้ มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นได้ และในที่สุดปาฏิหาริย์ก็ไม่มีจริง เพราะเชื้อร้ายโควิด-19 ได้พรากลมหายใจสุดท้ายของตลกชั้นครูไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2564 ที่โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ ท่ามกลางความเสียใจของครอบครัวและคนทั้งประเทศ.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 7,384 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม