“เก้า เกริกพล” ฟ้อง 2 คดีอาญา “เจนนี่ ได้หมดฯ” นัดไกล่เกลี่ย 9 พ.ย. ตกลงกันไม่ได้ลบเพลง-แบ่งเงินยูทูบ 70/30

“เก้า-เกริกพล” พร้อม “นายนิติธร แก้วโต” หรือ “ทนายเจมส์” เดินทางมาที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นฟ้อง “เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น” และ บริษัท ได้หมดถ้าสดชื่น จำกัด ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์นักแสดง พรบ.ลิขสิทธิ์ มาตรา 45 กับมาตรา52 ละเมิดลิขสิทธิ์ดนตรีกรรม พรบ.ลิขสิทธิ์ มาตรา 27 ยืนยันเงิน 1 หมื่นบาทที่ได้มาไม่ใช่ค่าตัว เพราะ “เจนนี่” พูดชัดว่าเป็นค่าขนมค่าเดินทาง

โดยเรื่องของการาจ้าง ทางนายจ้างต้องเซ็นเอกสารว่าจ้าง แต่ในกรณี “เก้า”ไม่ได้มีการเซ็นเอกสารใดๆ จึงถือเป็นการได้เปรียบในรูปคดี ขั้นตอนต่อไปศาลนัดทั้ง 2 ฝ่ายในวันที่ 9 พฤศจิกายน เพื่อไกล่เกลี่ยไตร่สวนมูลฟ้อง หากตกลงกันไม่ได้จะยื่นเรื่องไปทางยูทูบเพื่อให้เปิดเผยข้อมูลรายได้ในคลิปวิดีโอเพลง “เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว” เพื่อคำนวนค่าเสียหายโดยใช้เกณฑ์ 70:30 เป็นตัววัด และขอให้ยูทูบลบคลิปเพลงนั้นทิ้งด้วย



“วันนี้มายืนฟ้องให้กับเก้า เกริกพล ในกรณีที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์นักแสดง และการละเมิดลิขสิทธิ์ทางด้านดนตรีกรรม ซึ่งทั้งสองเป็นคดีอาญาล้วนๆ ส่วนเรื่องการเรียกร้องเป็นอีกส่วนหนึ่ง เป็นเรื่องของคดีแพ่งที่ยังไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง
ประเด็นแรกในส่วนของการละเมิดลิขสิทธิ์นักแสดง คือเขายังไม่ได้จ่ายค่าตอบแทนนักแสดง ทางกฏหมายมองว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์นักแสดง ซึ่งมีกฏหมายชัดเจน เรื่องของการดำเนินเรื่องนั้น การที่เก้าไม่มีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งในทางกฏหมายให้เป็นส่วนของนักแสดงตั้งหากที่เป็นคนเป็นเซ็นเอกสาร ใครก็แล้วแต่ที่อ้างว่าเก้าไปรับจ้างอะไรก็แล้วแต่ ต้องให้เก้าเซ็นเอกสารมอบสิทธิ์เอาไปเผยแพร่ หรือเอาไปแสวงหากำไร การที่เก้าไม่ได้เซ็นเอกสาร ถือเป็นฝ่ายที่ได้เปรียบด้วยซ้ำ ซึ่งในส่วนนี้ยังไม่ได้อยู่ในขั้นตอนการอ้าง 70/30 อันนี้แค่พูดถึงในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างเดียว ที่ยังไม่ได้ให้ความยินยอมเอาไปเผยแพร่ ในกระบวนการต่อไปสามารถที่จะเรียกร้องค่าเสียหายได้อีกตังหาก” .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 32 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม