แพทย์แถลงอาการ “ปอ” ยังวิกฤต เฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อน-ไตวายเฉียบพลัน

      คณะแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกันแถลงข่าวอาการล่าสุดของพระเอกลูกอีสาน ปอ ทฤษฎี ที่เข้ารับการรักษาโรคไข้เลือดออกขั้นรุนแรง ที่โรงพยาบาลฯ ตั้งแต่เย็นวันจันทร์ที่ผ่านมาในสภาพต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และผลเลือดผิดปกติ ความเข้มข้นของเลือดต่ำ และเกล็ดเลือดต่ำ จึงให้การรักษาตามอาการ ก่อนที่ช่วงค่ำวันจันทร์จะมีอาการไตวายเฉียบพลัน จึงต้องฟอกไตฉุกเฉิน
      จนกระทั่งวานนี้ถึงจุดวิกฤติที่สุด เพราะความดันเลือดต่ำมาก ต้องใช้ยากระตุ้นความดันขนาดสูง อีกทั้งเลือดยังเป็นกรดสูง ซึ่งน่าจะเกิดจากหลายสาเหตุ อาทิ จากภาวะไตวายเฉียบพลัน หรือภาวะแทรกซ้อนอื่น จึงต้องฟอกไตตลอด และให้ยารักษาจนกระทั่งรักษาความเป็นกรด-ด่างของเลือดให้อยู่ในเกณฑ์น่าพอใจ
      ซึ่งจนถึงตอนนี้แม้ร่างกายหนุ่มปอจะตอบสนองต่อการรักษาค่อนข้างดี แต่อาการก็ยังไม่พ้นวิกฤติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ จึงต้องดูแลอย่างใกล้ชิดในห้อง ICU โดยให้การรักษาตามอาการและระวังภาวะการแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาโดยเฉพาะอาการไตวายที่ยังน่าเป็นห่วงอยู่และต้องฟอกไตตลอดเวลา
      โดยคณะแพทย์ยืนยันว่าพระเอกดังป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกจริง แต่ที่รุนแรงขนาดนี้ เพราะภูมิคุ้มกันร่างกายทำงานมากเกินไปจนกำจัดเซลล์ดีไปด้วย ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ซึ่งพบไม่บ่อยนักในประเทศไทย แต่มีรายงานผู้ป่วยลักษณะนี้ในประเทศอินเดีย, ศรีลังกา และมาเลเซีย และไม่ยืนยันว่าอาการของหนุ่มปอจะกลับมาเป็นปกติเมื่อไหร่
      โดย 2-3 วันนี้ ปอ ทฤษฎี ยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ซึ่งทางโรงพยาบาลยืนยันว่าธนาคารเลือดมีเลือดเพียงพอในการรักษาแต่หากใครอยากเดินทางมาบริจาคเลือดก็ยินดี และสามารถบริจาคได้ทุกโรงพยาบาล.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 7 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม