คนบันเทิงกับบทบาทการเป็นครู

นอกจากงานเบื้องหน้าที่คุ้นตากันแล้ว คนบันเทิงหลายคนยังมีบทบาทเบื้องหลังเป็น “คนสร้างคน” อย่างการเป็นคุณครูอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นพิธีกรฝีปากกล้าจากรายการ “ยิ่งถก กนกซัก” อาจารย์ ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ที่ไม่เพียงเป็นพิธีกรและครูสอนทำอาหาร แต่หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่าอาจารย์ยิ่งศักดิ์เคยเป็นครูสอนภาษาไทยและภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษา และอาชีวะศึกษามาก่อน ซึ่งทำให้คุณครูคนนี้เล็งเห็นถึงอุปสรรคในการเรียนของเด็กไทยว่า มักจะมุ่งคว้าใบปริญญา หรือประกาศนียบัตรอย่างเดียวเท่านั้น ไม่เน้นเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ระหว่างเรียน ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดมาก    


ฟากพระเอกคุณพ่อลูกหนึ่ง ติ๊ก เจษฎาภรณ์ แม้จะออกตัวว่าไม่สามารถเป็นครูสอนใครได้ แต่เค้าก็ภูมิใจที่มีโอกาสได้ถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตที่คลุกคลีกับธรรมชาติในฐานะนักเดินทาง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักเรียน นักศึกษา และองค์กรต่างๆ

ด้านพิธีกรดีกรีนางสาวไทยปี 2535 "อร อรอนงค์" ซึ่งเคยเป็นครูสอนรำไทยในสถาบันนาฏศิลป์ของตัวเองเมื่อสิบปีที่แล้ว ก่อนจะต้องปิดตัวไปอย่างเงียบๆ ในช่วง 2 ปีแรก เพราะกระแสแดนซ์แบบตะวันตกและเกาหลีฟีเวอร์ทำให้ความผู้สนใจเรียนนาฏศิลป์ไทยน้อยลงมาก จนรู้สึกใจหายและเป็นห่วงมรดกของชาติ
        
ส่วนคุณครูศิลปะสุดหล่อ โป๊ป ธนวรรธน์ ที่รับหน้าที่สอนศิลปะให้กับเด็กๆ ในโครงการทูบีนัมเบอร์วันมาร่วม 5 ปีแล้ว และเพิ่งพักการสอนไปเมื่อไม่นานมานี้ เพราะงานยุ่งจนไม่มีเวลา แต่เขาก็ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจุดประกาย เสริมสร้างจินตนาการ และสร้างสมาธิให้กับเด็กๆ


นอกจากนี้ยังมีอีกหลายคนบันเทิงที่สวมบทบาทการเป็นครูในชีวิตจริง ทั้ง ดร.บุ๋ม ปนัดดา กับการเป็นอาจารย์พิเศษที่มหาวิทยาลัยรังสิต //  ดร. นาวินต้าร์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ // อาจารย์หน้าแบ๊ว เบเบ้ ธันย์ชนก อาจารย์พิเศษด้านการตลาด มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือเอแบค // รวมทั้ง แอ๊ด คาราบาว อาจารย์พิเศษด้านดนตรีที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง
 

 


เข้าชม 23 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม