คนบันเทิงป่วยหนักเพราะพิษฝุ่น PM 2.5

    เข้าขั้นวิกฤตหนักเลยทีเดียวปริมาณฝุ่น PM 2.5 ที่คนไทยในกรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑลบางพื้นที่กำลังเผชิญ ซึ่งจากการตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษพบว่าปริมาณฝุ่น PM 2.5 ที่กระจายอยู่ในตอนนี้อยู่ในขั้นที่ 4 คือ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ถึงแม้ทางภาครัฐจะออกมาเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้ชีวิตในพื้นที่เสี่ยงและแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย N95 เพื่อป้องกันในเบื้องต้นแล้ว แต่ก็ยังมีประชาชนอีกหลายคน รวมถึงเหล่าคนในวงการบันเทิงที่ล้มป่วยด้วยปัญหาจากฝุ่น อย่างนักร้องรุ่นเล็กเสียงดี “มาตัง ระดับดาว” ก็เผยว่าเพิ่งป่วยหนักในรอบ 4ปี ด้วยอาการไอและเจ็บคอ ซึ่งเจ้าตัวมั่นใจว่าเป็นผลมาจาก  ฝุ่น PM 2.5 แน่นอน


    ด้านลูกทุ่งสาวเสียงใส “ฝน ธนสุนธร” และลูกทุ่งหน้าหล่อ “เต๋า ภูศิลป์” ก็เผยว่า ฝุ่นละอองจิ๋วนี่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการร้องเพลง เพราะเจ้าตัวเหนื่อยง่ายและไม่สามารถขึ้นเสียงสูงได้เหมือนเดิม

    และถึงแม้ตอนนี้หน้ากากอนามัย N95 จะขาดตลาด กลายเป็นของหายากในเขตกรุงเทพและปริมณฑลไปแล้ว แต่ผลงานวิจัยของ ศ.ดร.อุษณีย์ วินิจเขตคำนวณ และดร.ขนิษฐา พันธุรี Thaneyhill นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ทำไว้เมื่อปี 2551 พบว่า หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา ซ้อนทิชชู่ 2 ชั้นก็กันฝุ่นได้ใกล้เคียงกัน แต่ไม่แนะนำให้ใช้ผ้าขาวม้า เนื่องจากช่องว่างระหว่างเส้นใยใหญ่เกิน ที่ทำให้ฝุ่นขนาดเล็กเล็ดลอดเข้ามาได้


เข้าชม 31 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม