ดาราชวนใส่ใจสุขภาพ ใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5

     ดาราก็คนทนไม่ได้ที่ต้องสูดอากาศที่เป็นพิษเข้าสู่ร่างกาย ต่างโพสต์ภาพอากาศที่ปกคลุมไปด้วยฝุ่น PM 2.5 พร้อมควานหาหน้ากากอนามัยมาป้องกันระบบทางเดินหายใจให้ตัวเอง รวมทั้งชวนทุกคนใส่ใจสุขภาพ ทั้ง เต้ย จริทรพร  นิว นภัสสร  นาตาลี เดวิส  ต้อม ยุทธเลิศ  แก้ม วิชญาณี  รัศมีแข  กอล์ฟ เบญจพล รวมทั้ง แอน อลิชา ที่เปรียบเทียบภาพท้องฟ้าที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนและกรุงเทพฯ ว่าในฐานะคนเป็นแม่ก็อดห่วงลูกไม่ได้ที่ต้องสูดฝุ่นละอองเข้าไป 


ส่วนอั้ม พัชราภา และ เก๋ ชลลดา ก็ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ทุกคนหันมาดูแลโลกของเรามากขึ้น ด้วยวิธีต่างๆ ที่เราสามารถทำได้  ด้าน “โตโน่ ภาคิน” ประกาศชัดจะทุ่มเวลาในวันว่าง 3 -5 ชั่วโมงเก็บขยะ แม้จะไม่ส่งผลทางตรงกับมลภาวะที่คนไทยต้องเจอตอนนี้ แต่ก็ขอเป็นมือเล็กๆ ที่จะช่วยบ้านเกิดของตัวเอง  

ขณะที่ “บุ๋ม ปนัดดา” ฝากเตือนคนที่เป็นโรคภูมิแพ้เหมือนเจ้าตัวให้ดูแลตัวเองดีๆ เพราะขนาดไม่มีฝุ่นในปริมาณมากยังไม่สบายบ่อยๆ ยิ่งเจอสถานการณ์วิกฤตสุขภาพจะยิ่งแย่ค่ะ 


สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่หมอกจางๆ และควันธรรมดา แต่ฝุ่นที่ปกคลุมหลายพื้นที่ในประเทศไทยตอนนี้ เป็นอากาศขั้นวิกฤตที่คนไทยต้องเผชิญกับฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน โดยกรมควบคุมมลพิษเผยว่าได้มีการวัดระดับคุณภาพอากาศมาตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งพบว่าช่วงกลางเดือนธันวาคมถึงปลายเดือนมีนาคม จะมีฝุ่น PM 2.5 ในปริมาณมาก เนื่องจากมีความกดอากาศต่ำ ฝุ่นละอองไม่สามารถระบายออกไปจากพื้นที่ได้ จึงวนเวียนอยู่ในอากาศที่ทุกคนหายใจเข้าไปนั่นเอง 

โดยสภาพอากาศแบ่งออกเป็น 5 ระดับ คือ ดีมาก, ดี, ปานกลาง, เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งจากการตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษพบว่ากรุงเทพฯ และปริมณฑลบางพื้นที่ อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว 

สิ่งเล็กๆ ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่านี้ร้ายกว่าที่คิดเพราะส่งผลโดยตรงต่อผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ, โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดต่างๆ รวมถึงผู้สูงวัยและเด็กเล็ก นอกจากนี้ยังอาจส่งผลกระทบต่อเยื่อบุตาและผิวหนังด้วย 


ซึ่งมีข้อมูลจากนักเทคนิกการแพทย์ชื่อดังว่า สาเหตุหลักมาจากน้ำมือมนุษย์ทั้งสิ้น ทั้งโรงงานอุตสาหกรรม  โรงงานไฟฟ้า  การก่อสร้างต่างๆ และควันจากท่อไอเสียรถ โดยยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าอากาศจะกลับมาเป็นค่าปกติเมื่อไหร่ ที่ทำได้ตอนนี้คือการดูแลตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย N95 ที่ป้องกัน “ฝุ่น PM2.5” ได้

นอกจากนี้ยังสามารถหลีกเลี่ยงฝุ่นได้จากการปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด  เลี่ยงการออกกำลังกายหรือทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน และลดการใช้รถยนต์ รวมถึงการเผาขยะ  โดยกรมควบคุมมลพิษ มีสถานีตรวจสอบสภาพอากาศทั่วประเทศ 66 สถานี และทำการตรวจสอบทุกวัน สามารถอัพเดทสถานการณ์ด้านสภาพอากาศได้ที่เว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th และ application : air4thai

เข้าชม 20 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม