พระราชทานเพลิงศพ “ดอกดิน กัญญามาลย์”

ผู้คนมากมายทั้งในและนอกวงการบันเทิงไทย เดินทางมาร่วมแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ในงานพระราชทานเพลิงศพ ผู้กำกับวัยเก๋า เจ้าของวลีฮิต “ล้านแล้วจ้า” “ดอกดิน กัญญามาลย์”  ศิลปินแห่งชาติประจำปี 2555 สาขาศิลปะการแสดง วัย 93 ปี ซึ่งถึงแก่กรรมเนื่องจากหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา


ซึ่งภายวัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร เย็นวานนี้ก็มีศิลปินแห่งชาติในแขนงต่างๆ  ศิลปินที่เคยร่วมงาน ตลอดจนลูกศิษย์ลูกหามาร่วมไว้อาลัยมากมาย ทั้งหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล, ชรินทร์ นันทนาคร, อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี และตั๊ก มยุรา นักแสดงที่ “ดอกดิน กัญญามาลย์” เป็นผู้ปลุกปั้นจนมีชื่อเสียงโด่งดัง

“ดอกดิน กัญญามาลย์” เริ่มเข้าสู่วงการจากการเล่นจำอวดร่วมกับ อบ บุญติด แล้วหันมาเล่นละครย่อย ร้องเพลงหน้าม่านและเล่นลิเกในคณะศิวารมย์ของครูเนรมิต  ต่อมาในปี พ.ศ. 2493 ได้เล่นละครกับ คณะอัศวินการละคร ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์  ยุคล โดยเล่นเป็นตัวตลกและเริ่มใช้ชื่อในการแสดงว่า “ดอกดิน กัญญามาลย์”  จากนั้นได้เริ่มสร้างภาพยนตร์ 16 มม. ขาวดำชุดสามเกลอ เมื่อปี พ.ศ. 2495 ร่วมกับ ล้อต๊อกและสมพงษ์ พงษ์มิตร  โดยมีผลงานสร้างภาพยนตร์ทั้งสิ้น 32 เรื่อง ในชื่อ “กัญญามาลย์ภาพยนตร์”  ซึ่งผลงานเรื่อง “นกน้อย”  ที่นำแสดงโดยมิตร ชัยบัญชา และ เพชรา เชาวราษฎร์ เมื่อปี พ.ศ.2507 ได้กลายเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ทำรายได้เกิน 1 ล้านบาท จนกลายเป็นที่มาของประโยคฮิต “ล้านแล้วจ้า”  ซึ่งเรื่องนี้ยังทำให้ “ดอกดิน กัญญามาลย์” ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง สาขานักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยมอีกด้วย โดยภาพยนตร์ของ “กัญญามาลย์ภาพยนตร์” สามารถทำรายได้เกิน 1 ล้านบาทอีกถึง  24  เรื่อง


เข้าชม 119 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม