คนบันเทิงรับรางวัล “เพชรในเพลง” เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 2561

เหล่าคนบันเทิงนักร้องเสียงคุณภาพพากันตบเท้าเข้ารับรางวัล  “เพชรในเพลง” ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมมอบให้กับศิลปินผู้ขับร้องเพลงดีเด่นด้านภาษาไทย เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติประจำปีนี้ นำทีมโดย ไมค์ ภิรมย์พร,นิว-จิ๋ว,โกไข่ จุมพล และอ๊อฟ ปองศักดิ์  


ซึ่ง 2 นักร้องสาวเสียงดี “นิว นภัสสร”และ”จิ๋ว ปิยนุช” ที่เข้ารับรางวัลในสาขาผู้ขับร้องเพลงไทยสากลหญิง ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าภูมิใจกับรางวัลนี้ เพราะตนใส่ใจเรื่องการร้องและการออกเสียงให้ชัดเจน โดยเฉพาะสาว “จิ๋ว”ที่เป็นคนให้ความสำคัญกับการพูดการเขียนเป็นพิเศษ และจะรู้สึกขัดใจทุกครั้งที่เห็นการใช้ภาษาไทยแบบผิดๆตามโซเชียล

เจ้าของรางวัลเพชรในเพลงสาขาผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย “ไมค์ ภิรมย์พร” ที่แม้จะส่งลูกสาวทั้ง 2 คนไปเรียนต่อไกลถึงประเทศแคนนาดา แต่คุณพ่อเสียงดีก็ออกปากว่าตนเข้มงวดกับลูกเรื่องภาษาไทยเป็นพิเศษ ถึงขั้นออกคำสั่งว่าห้ามสื่อสารด้วยไทยคำอังกฤษคำ เพราะอยากปลูกฝังให้ลูกรักความเป็นไทย และใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องเหมือนอย่างที่ตนทำมาตลอดในชีวิตการเป็นนักร้อง


ด้าน “โกไข่ จุมพล” ที่เข้ารับรางวัลผู้ใช้ภาษาถิ่นดีเด่น เป็นอีกหนึ่งคนที่ให้ความสำคัญกับการใช้ภาษาไทย โดยเฉพาะภาษาบ้านเกิดในแต่ละพื้นที่ ซึ่งเจ้าตัวเผยว่าแต่ละบทเพลงที่แต่งออกมาก็ล้วนแต่มีจุดประสงค์เพื่อให้คนรุ่นใหม่ๆได้เรียนรู้และซึมซับการใช้ภาษาท้องถิ่นที่มีมนต์ขลัง ซึ่งที่ผ่านมาผลงานของ “โก่ไข่” ยังได้ใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ในสถานศึกษาต่าง ๆ และมีแผนที่จะต่อยอดพัฒนาลงในยูทูปเพื่อให้เป็นการสื่อสารในวงกว้างมากยิ่งขึ้นด้วย

วัฒนธรรมด้านภาษาของชาติไทยจะคงอยู่สืบไป หากเราคนไทยทุกคนเห็นถึงความสำคัญ และร่วมใจกันอนุรักษ์การใช้ภาษาอย่างถูกต้อง และส่งต่อไปยังเยาวชนคนรุ่นหลังต่อไป

เข้าชม 23 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม