“อ.วิรัช” ปลื้ม ได้รับเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติปี 2560

         อาจารย์ “วิรัช อยู่ถาวร” ศิลปินนักดนตรี และนักแต่งเพลงในวัย 74 ปี เจ้าของรางวัล ศิลปินแห่งชาติปี2560 สาขาดนตรีสากล ที่หลายคนมักจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีในฐานะวาทยากรอำนวยเพลงให้วงเฉลิมราชย์ เป็นอีกหนึ่งคนที่เผยถึงความรู้สึกว่า ปราบปลื้มใจเป็นอย่างมากกับรางวัลเกียรติยศสูงสุดในชีวิตของการทำงานบนเส้นทางสายดนตรีกว่า 60 ปีที่ผ่านมา หลังเคยพลาดจากการเสนอชื่อเข้าชิงเมื่อเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากว่าจะมีวันนี้ ต้องมีทั้งความพยายาม และความใฝ่รู้ เนื่องจากอาชีพนักดนตรีในอดีตไม่ได้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางเหมือนอย่างทุกวันนี้


จากประสบการณ์การทำงานอย่างโชกโชน ที่เต็มไปด้วยความรู้อย่างเต็มเปี่ยม ทำให้ “อาจารย์ วิรัช” เป็นที่ยอมรับ และมีรางวัลการันตรีความสามารถมากมาย อาทิ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ตติยจุลจอมเกล้าวิเศษ ซึ่งมาจากพระราชวินิจฉัยส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และ รางวัลแผ่นเสียงทองคำ  ซึ่งนั่นทำให้อาจารย์วิรัชตั้งมั่นที่จะนำความรู้ความสามารถทางด้านดนตรีมาต่อยอดเพื่อพัฒนาสังคมต่อไปในระยะยาว


วงดนตรีเฉลิมราชย์ ภายใต้การดูแลของอาจารย์ “วิรัช”อยู่คู่คนไทยมายาวนานกว่า 20 ปี โดยมีปัจจัยสำคัญคือความรักในอาชีพเป็นเครื่องค้ำจุน ซึ่งอาจารย์ “วิรัช” เองมักจะส่งสารบอกต่อถึงเด็กรุ่นใหม่ที่ก้าวเข้ามาในสายดนตรีถึงเรื่องนี้อยู่เสมอ


แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปเพียงใด แต่อาจารย์ “วิรัช” กลับเผยว่าการแข่งขันไม่ส่งผลกับวงเฉลิมราชย์เลยซักครั้ง เพราะตนมีแนวทางที่ชัดเจนและเล่นในสิ่งที่ชอบ เพลงที่ใช่เท่านั้น อีก10ปี20ปีข้างหน้าสมาชิกในวงอาจมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปแต่สิ่งหนึ่งที่จะไม่เปลี่ยน คือวงดนตรี Big Band ของเฉลิมราชย์จะไม่มีวันตาย

เข้าชม 303 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม