ศิลปินไทยน้อมนำคุณความดีในหลวงรัชกาลที่ ๙ สู่แรงบันดาลใจการสร้างคนดี ในหนังสือและนิทรรศการชุด “ทศชาติ ราชธรรม”

แรงบันดาลใจจากหนังสือพระราชนิพนธ์ “พระมหาชนก” ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวของคุณธรรมความเพียร  ทำให้ 10 ศิลปินผู้เชี่ยวชาญด้านจิตรกรรมไทยร่วมกันสืบสานพระราชปณิธาน ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการสร้างคนดีให้บ้านเมือง และน้อมนำคุณความดีของพระองค์เป็นแรงบันดาลใจในการนำศิลปะและศาสนามารวมไว้ด้วยกัน


ในหนังสือและนิทรรศการชุด “ทศชาติ ราชธรรม” เพื่อให้เยาวชนและคนไทยทุกคนได้เรียนรู้เรื่องราวชาดก10 ชาติสุดท้ายของพระพุทธเจ้า โดยสร้างสรรค์ภาพประกอบผ่านอัตลักษณ์ของศิลปินลงในชาดกแต่ละเรื่อง  “ธีระวัฒน์  คะนะมะ” จิตกรไทยที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมถวายงานรับใช้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการเขียนภาพประกอบหนังสือพระราชนิพนธ์เรื่อง “พระมหาชนก” เมื่อปี พ.ศ. 2539 เผยว่า ภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสกลับมาถ่ายทอดเรื่องราวของ “พระมหาชนก” อีกครั้งแบบเต็มเรื่อง ด้วยเทคนิคสีอะคริลิกที่ตนถนัด 


เช่นเดียวกันกับ “จินตนา เปี่ยมศิริ” ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ถวายงานรับใช้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการเขียนภาพประกอบบทพระราชนิพนธ์เรื่อง “พระมหาชนก” เช่นกัน ซึ่งครั้งนี้รับหน้าที่ถ่ายทอดชาดกเรื่อง “สุวรรณสาม” ให้ชัดเจนและเข้าใจง่าย ด้วยการใช้สีอะคริลิกสร้างสรรค์ภาพวาดแนวกึ่งประเพณี 


หนังสือ “ทศชาติ ราชธรรม” ยังมีศิลปินร่วมรังสรรค์ผลงานแบบสุดฝีมืออีก 8 ท่าน คือ ปรีดา ปัญญาจันทร์, นิโรจน์ จรุงจิตวิทวัส, สุวัฒน์ชัย ทับทิม, อนุวัฒน์ ลัดดาวัลย์ม, ชัชวาล รอดคลองตัน, เนติกร ชินโย, เทิดธันวา คะนะมะ และวีระยุทธ เลิศสุดวิชัย จัดทำในรูปแบบ Box set 1 ชุดมี 10 เล่ม รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายจะสมทบเข้ามูลนิธิพระดาบส ขณะที่นิทรรศการ “ทศชาติ ราชธรรม” เปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรี ตั้งแต่บัดนี้ถึง 27 ตุลาคมนี้ ณ นานมีแกลลอรี่ สาทร

เข้าชม 88 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม