ซ้อมการแสดงชุด “รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ”ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9

นักแสดงจากนาฎศิลปิน สำนักการสังคีต และนักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยนาฎศิลป์ทั่วประเทศ 12 แห่ง รวมถึงจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ทั้งหมด 89 คน ประกอบด้วย ผู้แสดงบทพระอินทร์ 1 คน และผู้แสดงบทเทวดานางฟ้า 44 คู่ บรรจงซ้อมอย่างมุ่งมั่นตั้งใจในการแสดงชุด “รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ” ซึ่งเป็นหนึ่งในการแสดงที่กรมศิลปากรจัดขึ้น เพื่อแสดงหน้าพระที่นั่งทรงธรรม ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 26 ตุลาคมนี้  


ซี่งท่าร่ายรำที่งดงามอ่อนช้อยนี้ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ โดยศิลปินแห่งชาติ และผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์ไทย สำนักการสังคีต กรมศิลปากร และวิทยาลัยนาฎศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ให้สอดคล้องกับบทประพันธ์ที่แต่งขึ้นมาใหม่โดยครู “เกษม ทองอร่าม” ผู้เชี่ยวชาญนาฏศิลป์ไทย ในทำนองเพลงระบำอู่ทองที่ประพันธ์โดยครู “มนตรี ตราโมท” ศิลปินแห่งชาติ 

ด้านศิลปินแห่งชาติ “รัจนา พวงประยงค์” ผู้เคยถวายงานด้านนาฏศิลป์ไทยเฉพาะพระพักตร์ในหลวง รัชกาลที่ 9 มาหลายครั้ง และครั้งนี้ร่วมเป็นผู้ประดิษฐ์ท่าร่ายรำ และควบคุมการแสดง ถึงกลับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ขณะเล่าถึงความตั้งใจในการถวายงานครั้งสุดท้ายนี้ ด้วยรักและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นหัวใจ 


นอกจากการแสดงชุด “รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ” แล้วการแสดงมหรสพสมโภชเนื่องในงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บริเวณพระเมรุมาศ ยังมีการแสดงโขน ตอน “พระรามข้ามสมุทร-ยกรบ” ซึ่งเป็นตอนที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงโปรดมากที่สุด และเคยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สำนักการสังคีต กรมศิลปากรจัดแสดงในงานต้อนรับพระราชอาคันตุกะอยู่เสมอ ตลอดจนมีพระราชวินิจฉัยเกี่ยวกับการแสดงให้มีความสวยงาม พร้อมเพรียงมากยิ่งขึ้น นับเป็นขวัญและกำลังใจแก่เหล่าศิลปินได้รำลึกถึงพระเมตตามาโดยตลอด 

เข้าชม 19 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม