“ริชชี่” ขอสานต่อพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9

นางเอกสาว “ริชชี่-อรเณศ” ทายาทรุ่นที่ 4 ผู้สืบเชื้อสายชาวเขาเผ่าลาหู่ แห่งดอยปู่หมื่น อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ พาทีมข่าวไนน์เอ็นเตอร์เทนเดินทางย้อนรอยเสด็จพระราชดำเนินของในหลวง รัชกาลที่ 9 พร้อมเล่าว่า ตั้งแต่จำความได้ก็ซึมซับรับรู้ถึงน้ำพระราชหฤทัยและพระมหากรุณาธิคุณที่ยิ่งใหญ่กว่าขุนเขา กว้างกว่าแผ่นฟ้า และสม่ำเสมอกว่าสายน้ำ จากคำบอกเล่าของคุณแม่ “ชฎาพร ไชยกอ” ตั้งแต่เมื่อครั้งที่เสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเขาเผ่าลาหู่บนดอยปู่หมื่นครั้งแรกในปี พ.ศ.2513 และได้พระราชทานสัตว์เลี้ยง เพื่อให้เป็นทั้งอาชีพและอาหาร 


ที่สำคัญคือพระราชทานความรู้ด้านการเกษตร เพราะทอดพระเนตรเห็นว่าชาวเขาส่วนใหญ่ทำไร่เลื่อนลอยและปลูกฝิ่น ซึ่งเป็นพืชผิดกฏหมาย จึงพระราชทานชาพันธุ์ “อัสสัม” และพันธุ์ผลไม้เมืองหนาวอีกหลายชนิด ให้กับคุณตาจะฟะ บรรพบุรุษของสาวริชชี่เพื่อทดแทนการปลูกฝิ่น


ระยะเวลาเกือบ 50 ปีที่ผ่านมา ครอบครัว “ไชยกอ” จึงถือเป็นภาระหน้าที่สำคัญในการดูแลพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเขาให้ดีขึ้นดังที่ได้รับพระราชกระแสรับสั่งมาว่าอย่าทอดทิ้งชาวบ้าน ขอให้ช่วยดูแลกันต่อไป 


แม้ไม่เคยได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในหลวง รัชกาลที่ 9 เลยแม้แต่ครั้งเดียว และใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในเมือง แต่ “ริชชี่” ซึ่งหมั่นขึ้นไปเยี่ยมเยียนคนบนดอยอย่างสม่ำเสมอก็ตั้งปณิธานจะสานต่องานของบรรพบุรุษดังที่พระองค์ท่านทรงฝากฝังไว้ พร้อมกับสืบสานเรื่องราวแห่งน้ำพระราชหฤทัยบนดอยปู่หมื่นสู่ลูกหลาน ไม่ยอมให้เลือนหายไปกับกาลเวลาอย่างแน่นอน 

เดินทางขึ้นดอยปู่หมื่นไปกับ “ริชชี่-อรเณศ” พร้อมชมความเป็นอยู่ของชาวเขาเผ่าลาหู่ในปัจจุบัน หลังจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพลิกแผ่นดิน และภูเขาที่ทุรกันดารให้กลายเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ ได้ในวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคมนี้ ทางช่อง 9 เอ็มคอท เอชดี หมายเลข 30

เข้าชม 107 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม