“โดนัท” สร้างหนังสารคดี “บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ”

เพราะสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นักแสดงและโปรดิวเซอร์มากฝีมือ “โดนัท-มนัสนันท์” จึงใช้ความสามารถของตัวเองมาสร้างสรรค์หนังสารคดี “บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ” (The Journey) ที่รวบรวมข้อมูลต่างๆ จากพระราชหัตถเลขา และไปรษณียบัตร รวมถึงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ วิดีทัศน์พระราชทานสัมภาษณ์ และบทสัมภาษณ์บุคคลสำคัญที่เคยถวายงาน ตั้งแต่ครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 ยังประทับ ณ เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในปีพุทธศักราช 2476 รวมถึงช่วงเวลาที่ทรงพบสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นครั้งแรกที่นครปารีส ประเทศฝรั่งเศส จวบจนกระทั่งเสด็จนิวัติประเทศไทย ในปีพุทธศักราช 2494 เพื่อเสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ  


หนังสารคดีบันทึกการเดินทางไกลจากเมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ถึงกรุงเทพมหานคร ระยะทางการเดินทางกว่า 9,188  กิโลเมตร ของในหลวง รัชกาลที่ 9 เรื่อง “บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ” (The Journey) ใช้เวลาในการดำเนินงานถึง 1 ปีเต็ม ภายใต้การให้คำปรึกษาของ “ลีซองดร์ เซไรดารีส” บุตรชายของนายเกลย์อง เซไรดารีส อดีตครูที่ปรึกษาส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นผู้ประพันธ์หนังสือเรื่อง “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเจ้านายในโลซานน์” 


“ลีซองดร์ เซไรดารีส” ที่ปรึกษาการผลิตภาพยนตร์สารคดีชุดนี้ เผยว่ารู้สึกภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของผลงานนี้ เพราะอยากถวายแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้าย  พร้อมทั้งเผยว่าตลอดระยะเวลา 1 ปี แห่งการสวรรคต เขาได้นำเอาบันทึกครั้งในหลวง รัชกาลที่9 เสด็จประทับ ณ เมืองโลซานน์ ไปถ่ายทอดให้ชาวต่างชาติและคนไทยรุ่นใหม่ได้รับรู้อยู่ตลอด


ผู้สนใจชมภาพยนตร์สารคดี “บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ” (The Journey) สามารถเข้าชมฟรีใด้ระหว่างวันที่ 12 – 15 ตุลาคมนี้ ที่โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ ทั่วประเทศ และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน

เข้าชม 29 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม