แฟนคลับนับหมื่นแห่รำลึก 25 ปี “พุ่มพวง ดวงจันทร์”

13 มิถุนายน ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญที่วงการเพลงลุกทุ่งต้องจารึกไว้  ถึงห้วงเวลาแห่งความสูญเสีย ราชินีลุกทุ่งชื่อดัง “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ที่จากไปอย่างไม่มีวันกลับ  ซึ่งวันนี้บรรยากาศที่ วัดทับกระดาน อำเภอสองพี่น้อง  จังหวัดสุพรรณบุรี   นอกจากจะมีครอบครัว ประกอบด้วย สามี ไกรสร  และ เพชร  บุตรชายเพียงคนเดียว ก็เต็มไปด้วย  แฟนคลับคนรัก “พุ่มพวง” นับหมื่นตบเท้ามาร่วมรำลึกราชินีเพลงลุกทุ่งในดวงใจกันตลอดทั้งวัน   


หลังประกอบพิธีทำบุญเสร็จในช่วงเช้า ครอบครัวได้เดินทางไปยังศาลากลางน้ำที่ประดิษฐานหุ่นพุ่มพวง ที่เชื่อกันว่าศักดิ์สิทธิ์ โดยได้นำดอกกุหลาบสีแดงและพวงมาลัยมากราบไหว้หุ่นของบุคคลอันเป็นที่รัก

แม้ พุ่มพวง ดวงจันทร์  หรือ รำพึง จิตหาญ จะจากคนไทยไปนานถึง 25 ปีแล้ว แต่เสียงร้องของเธอก็ยังคงก้องกังวานอยู่ในหัวใจแฟนเพลงลูกทุ่งตลอดมา จนอาจกล่าวได้ว่า พุ่มพวง ไม่เคยตายไปจากคนไทย  


พุ่มพวง ดวงจันทร์ หรือ รำพึง จิตรหาญ เกิดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ปี 2504 เป็นลูกคนที่ 5 ในจำนวนพี่น้อง 12 คน ครอบครัวรับจ้างทำไร่อ้อย และยากจนมาก พุ่มพวงจึงเรียนไม่จบแม้แต่ชั้น ป.2 ในวัยเด็กพุ่มพวงช่วยพ่อแม่รับจ้างทำงานทุกอย่าง  จนกระทั่งอายุได้ 15 ปี ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เห็นความสามารถในการเป็นนักร้องจึงชักนำเข้าวงการ และมีแผ่นเสียงชุดแรกคือเพลง แก้วรอพี่

การอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของพุ่มพวงไม่ได้เป็นอุปสรรคกับร้องเพลง เพราะเธออาศัยความจำและพรสวรรค์ จนกลายเป็นนักร้องชื่อดัง มีคิวเดินสายโชว์ชนิดต้องจองตัวกันข้ามปี และมีผลงานภาพยนตร์ติดต่อกันถึง 14 เรื่องภายในเวลาเพียง 5 ปี  

พุ่มพวง ดวงจันทร์ เป็นนักร้องไทยไม่กี่คน  ที่มีแฟนเพลงตั้งแต่กลุ่มเด็กจนถึงคนแก่    และไม่ว่าจะรวยหรือจนก็ร้องเพลงของพุ่มพวงได้   


เคล็ดลับความโด่งดังของพุ่มพวง นอกจากเป็นผลงานจากปลายปากกาของครูเพลงหลายท่านแล้ว ส่วนหนึ่งยังเป็นเพราะความคิดสร้างสรรค์ในการโชว์ เพราะพุ่มพวงตระเวนดูโชว์ต่างประเทศ ทั้งโชว์ของมาดอนน่า  ทีน่า เทอร์เนอร์ รวมถึงโชว์ต่างๆ ในลาสเวกัส เพื่อนำไปประยุกต์ให้เข้ากับเพลงลูกทุ่งของเธอ จนกลายเป็นจุดเด่นให้คนไทยจดจำ และส่งผลถึงนักร้องลูกทุ่งรุ่นหลัง ที่พุ่มพวง เป็นแรงบันดาลใจ

ด้านชีวิตส่วนตัว พุ่มพวง ใช้ชีวิตอยู่กับแฟนหนุ่มนักดนตรี ก่อนเลิกรากันไปเพราะฝ่ายชายไปมีความสัมพันธ์กับน้องสาวของเธอเอง จากนั้นพุ่มพวงก็แต่งงานอยู่กินกับพระเอกดังแห่งยุค ไกรสร แสงอนันต์ ซึ่งช่วงหลังๆ ชีวิตคู่ลุ่มๆ ดอนๆ จนกระทั่งพุ่มพวงป่วยหนักและเสียชีวิตด้วยโรค SLE หรือโรคภูมิแพ้ตัวเอง ด้วยวัยเพียง 31 ปี ท่ามกลางความเศร้าสลดของแฟนเพลง

เข้าชม 9 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม