ทิศทางหนังไทย 2558

เพราะปีที่ผ่านมาทุกค่ายหนังประสบปัญหาเดียวกันคือรายได้หด อันเป็นผลกระทบจากเหตุการณ์บ้านเมืองในช่วงต้นปี ในปี 2558 นี้ทุกค่ายจึงตื่นตัวและมีนโยบายพร้อมตั้งรับมากขึ้น โดยเน้นสร้างหนังที่สามารถข้ามไปโกยเงินในตลาดต่างประเทศได้มากขึ้น


โดยเฉพาะค่ายไฟว์สตาร์ หลังเก็บรายได้งามจากการนำหนังผีพันธุ์ไทยไปตีตลาดต่างประเทศได้กว้างขึ้น ทั้ง เอเชีย  ยุโรป รวมถึงอเมริกามาแล้ว ปีนี้ก็วางแผนสร้างหนัง 3 -4 เรื่อง ทั้งหนังรักและแอ็คชั่น ร่วมทุนกับเกาหลีและญี่ปุ่น ส่วนหนังที่ดูมีอนาคตมากที่สุด ผู้บริหารค่ายหนัง 5 ดาวยกให้เรื่อง Ghost Ships มอญซ่อนผี ที่เตรียมเข้าฉายรับซัมเมอร์นี้ หลังหอบไปขายให้ผู้จัดจำหน่ายจากหลายประเทศในงาน American Film Market ที่อเมริกามาแล้วและได้การตอบรับที่ดีมากๆ 

ขณะที่ GTH ยังคงเน้นหนังฟีลกู๊ด ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของค่าย โดยกลางปีจะส่งหนังวัยรุ่น ฝีมือของผู้กำกับ หมู ชยนพ แห่ง Suck Seed ห่วยขั้นเทพ มาลงจอเป็นโปรเจ็คท์แรก ก่อนจะมีผลงานของผู้กำกับคนอื่นตามมาอีก 2 – 3 เรื่อง ส่วนโปรเจ็คท์ร่วมทุนกับผู้กำกับและนักแสดงชาวฮ่องกงชื่อดัง  โจว ซิง ฉือ ที่หยิบตอน “คนกอง” จากหนัง 5 แพร่ง มาขยายเป็นเรื่องราว ซึ่งผู้กำกับ โต้ง บรรจง และเต๋อ ฉันทวิชช์ ร่วมกันพัฒนาบทและเตรียมงานมานาน ก็ได้ฤกษ์เปิดกล้องในปีนี้


ซึ่งผู้บริหารค่าย GTH เผยว่าการเปิดบ้านทำหนังร่วมทุนกับจีนครั้งนี้จะเป็นใบเบิกทางสำคัญทำให้ประเทศอื่นๆ สนใจร่วมงานกับ GTH อีกหลายโปรเจ็คท์

ส่วนสหมงคลฟิล์ม ปีนี้เตรียมคัดหนังดี ฟอร์มเด็ด มาให้คอหนังได้เลือกชมกันถึง 10 เรื่อง ทั้งภาคสุดท้ายของหนัง 1 ทศวรรษ “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 6” ของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ขณะที่คุณชายอดัม หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ทายาทท่านมุ้ย ก็ใช้กรุงศรีอยุธยาเป็นฉากหลังของหนังซอมบี้ “ผีห่า อโยธยา” ที่จับพระเอกวิกพระราม 4 เต้ย พงศกร มาปะทะนางเอกวิกหมอชิต แม็กกี้ อาภา และยังมีหนังแอ๊คชั่นฟอร์มยักษ์ของผู้กำกับ ก้องเกียรติ โขมศิริ เรื่อง “ขุนพันธ์” ที่ได้อนันดาปะทะน้อยวงพรู และถ่ายทำกันข้ามปี ก็จะได้ลงจอซะที รวมถึงหนังโรแมนติก คอเมดี้ “แคทอ่ะแว๊บ” ที่พระเอกมาดเซอร์ เป้ อารักษ์ จะมาโชว์หวานบนจอใหญ่กับ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก พร้อมด้วยเจ้าเหมียวเซเล็บ “จอห์นนี่ อาตแมว” ก็มีคิวเข้าฉายในปีนี้เช่นกัน

อวิกา เตชะรัตนประเสริฐ ผู้บริหารรุ่นใหม่ ทายาทเสี่ยเจียง สมศักดิ์ เผยว่าปีนี้สหมงคลฟิล์มต้องวางแผนการตลาดให้รัดกุมขึ้น เพื่อสู้กับหนังเทศฟอร์มใหญ่ที่เตรียมยกทัพมาแย่งส่วนแบ่งการตลาดหลายเรื่อง และจะพยายามพาหนังไทยทุกเรื่องที่เข้าฉาย ไปสยายปีกในตลาดต่างประเทศให้มากที่สุด


ส่วนค่าย M39 ปีที่ผ่านมาขาดหนังของผู้กำกับขายขำเจ้าประจำช่วงปลายปี อย่าง ยอร์ช ฤกษ์ชัย ที่ติดใจการถ่ายหนัง “ฟัตจังโตะ” ที่ญี่ปุ่นเมื่อ 2 ปีก่อน เลยขอพักทำหนังเดินทางไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์และหาข้อมูลในการสร้างผลงานใหม่ ซึ่งคาดว่าปีนี้จะได้เห็นกันแน่นอน 

ที่สำคัญปีนี้นางเอกซุปตาร์ อั้ม พัชราภา ก็จะมีผลงานจอเงินอีกครั้งในรอบ 4 ปี กับ “ซิงเกิล เลดี้ เพราะเคยมีแฟน” จากค่ายหนังน้องใหม่ Transformation Film ประกบหนุ่มหล่อหลากแนว ทั้ง เป้ อารักษ์,  นาวิน ต้าร์,  ต้าร์ บาร์บี้ รวมถึงหนุ่มหล่อรุ่นใหญ่อย่าง ปิ๊ป รวิชญ์ มีคิวเข้าฉายรับเดือนแห่งความรัก 5 กุมภาพันธ์นี้

ฟากค่ายกันตนาที่มีดีทั้งทีมงานและอุปกรณ์ไม่เป็นรองชาติใดในโลก ปีนี้จึงขอลุยงานเบื้องหลัง รับทำโพสท์โปรดักชั่นให้หนังต่างประเทศเป็นหลัก และหลังจากไปเปิดบริษัทลูก ทั้งในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน, กรุงจาร์กาต้าร์ อินโดนีเซีย, และกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มาแล้ว ปีนี้ก็เตรียมลุยประเทศในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนมากขึ้น

แม้ปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่จะพยายามลดรายจ่าย ทำให้รายได้หนังลดน้อยลงตามไปด้วย แต่เหล่าคนทำหนังก็มั่นใจว่าหนังไทยยังคงมีส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ส่วนปีนี้จะได้เห็นหนังไทยไปสร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลในต่างประเทศบ้างหรือไม่ รอติดตามกันได้ตลอดทั้งปีนี้  .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

 
 
เข้าชม 17 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม