สร้าง “ศาลครูเอื้อ” รำลึกถึงครูเพลงชื่อดัง

                ทายาทครูเพลงผู้ก่อตั้งวงดนตรีสุนทราภรณ์ "อติพร สุนทรสนาน เสนะวงศ์" เปิดใจหลังทุ่มเทแรงกายแรงใจมานานกว่า 5ปีเต็ม เพื่อก่อตั้งและจัดสร้าง "ศาลครูเอื้อ" เนื่องในวาระครบรอบ 105 ปี ชาตกาล "ครูเอื้อ สุนทรสนาน" ในวันที่ 21 มกราคมที่จะถึงนี้ ณ วัดราษฎร์บูรณะ ถนนครูเอื้อ สุนทรสนาน จ.สมุทรสงคราม ตามเจตนารมณ์ที่คุณพ่อผู้เป็นหัวหน้าวงดนตรีสุนทราภรณ์ได้สั่งไว้ก่อนเสียชีวิตว่าอยากให้ทายาทตั้งมูลนิธิ สร้างถนน สร้างพิพิธภัณฑ์และตั้งศาล ซึ่งตนก็ทำตามจนครบทุกเรื่องโดยทายาทเจ้าของวงดนตรีสุนทราภรณ์ย้ำว่าจะขอสานต่อทุกสิ่งทุกอย่างในเครือสุนทราภรณ์ซึ่งถือเป็นสมบัติชิ้นสำคัญของครอบครัวไปตลอดจนกว่าจะสิ้นลมหายใจ


              "ครูเอื้อ สุนทรสนาน" เป็นนักร้อง นักประพันธ์เพลงและเป็นหัวหน้าวงดนตรีสุนทราภรณ์ พร้อมทั้งเป็นผู้บุกเบิกและก่อตั้งสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ อีกทั้งยังเคยประพันธ์เพลงมากกว่า 2,000 เพลง อาทิ รำวงลอยกระทง ,รำวงเริงสงกรานต์ ,นางฟ้าจำแลง รวมถึงยังเคยได้รับพระราชทานบทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างเพลง "แสงเทียน" มาบรรเลงและบันทึกเสียงเป็นคนแรกอีกด้วย

            "ครูเอื้อ" เสียชีวิตในวัย 71 ปีจากโรคมะเร็งปอด แต่ด้วยคุณงามความดีและฝีมือดนตรีขั้นเทพ ทำให้ในปี พ.ศ.2550 กระทรวงวัฒนธรรม ได้เสนอต่อองค์การยูเนสโก ในวาระครบรอบ 100 ปีชาตกาล ยื่นเสนอชื่อ "ครูเอื้อ" เป็นบุคคลดีเด่นของโลก และในปี พ.ศ. 2552 ครูเอื้อก็ได้รับยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาวัฒนธรรมดนตรีไทยสากล จากยูเนสโก


เข้าชม 79 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม