กระทรวงวัฒนธรรมประกาศรายชื่อศิลปินแห่งชาติ 2557

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2557 จำนวน 12 ท่าน ประกอบด้วยสาขาศิลปะการแสดง 6 ท่าน ได้แก่ ณรงค์ จันทร์พุ่ม, ดุษฎี บุญทัศนกุล หรือ ดุษฎี พนมยงค์, พงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา, ภัทราวดี มีชูธน, สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ และสิริชัยชาญ ฟักจำรู
 
โดย ดุษฎี บุญทัศนกุล เผยกับไนน์เอ็นเตอร์เทนว่า ไม่เคยหวังว่าจะได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติถึงขนาดนี้ เพราะอายุมากถึง 76 ปีแล้ว ซึ่งคนแรกที่ต้องขอบคุณคือคุณพ่อคุณแม่ที่สั่งสอนและปลูกฝังสิ่งดีๆ มาตั้งแต่เด็กจนโต และขอบคุณลูกศิษย์ทุกคนที่ทำให้ความทุ่มเทของครูไม่สูญเปล่า ซึ่งการได้เป็นศิลปินแห่งชาติทำให้มีกำลังใจทำงานดนตรีรับใช้สังคมต่อไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่ หลังจากทำงานด้านนี้มาแล้วกว่าครึ่งชีวิต
 
ขณะที่นักแสดงอาวุโส สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ซึ่งกำลังถ่ายละครอยู่ที่อยุธยา เผยกับไนน์เอ็นเตอร์เทนทางโทรศัพท์ว่า ดีใจมาก เพราะไม่คาดหวังว่าจะได้รับยกย่องถึงขนาดนี้เช่นกัน พร้อมเล่าว่าชีวิตนี้อุทิศให้วงการบันเทิง เพราะเริ่มต้นอาชีพในวงการบันเทิงมาตั้งแต่ยุคช่อง 4 บางขุนพรหม กับละครเรื่อง ดึกซะแล้ว ตั้งแต่ปี 2498 ซึ่งเป็นบทประพันธ์ของประมูล อุณหธูป, จากนั้นก็ขยับมาพากย์หนัง, และเป็นคนแปลหนังคนแรกของช่อง 4 กับเรื่อง Harp of Burma
 
ส่วนศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ จำนวน 1 ท่านได้แก่ ชมัยภร บางคมบาง หรือ ชมัยภร แสงกระจ่าง ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ จำนวน  5 ท่าน ได้แก่ จรูญ อังศวานนท์, ชวลิต เสริมบำรุงสุข, นิจ หิญชีระนันทน์, บุญช่วย หิรัญวิทย์ และปัญญา วิจินธนสาร  
 
โดยศิลปินแห่งชาติทั้ง 12 ท่านจะเข้ารับพระราชทานเข็มเกียรติยศจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันศิลปินแห่งชาติ 24 กุมภาพันธ์นี้ .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน
เข้าชม 17 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม