ย้อนชมเหตุการณ์สำคัญ 63 ปี อสมท

ครบรอบ 63 ปี ไทยโทรทัศน์ และ 38 ปี อสมท พาคุณผู้ชมไปย้อนชมเหตุการณ์สำคัญๆ ที่เป็นก้าวแรกที่ อสมท ได้สร้างประวัติศาสตร์บนหน้าจอโทรทัศน์ไทย


ปี 2493 เป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์วงการโทรทัศน์ไทย โดย จอมพล ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น มีคำสั่งถึง พล.ต.สุรจิต จารุเศรณี อธิบดีกรมโฆษณาการ ให้จัดตั้งสถานีโทรทัศน์ขึ้น เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาแก่ประชาชน ซึ่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการและพัฒนานานถึง 5 ปี // กระทั่งเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พุทธศักราช 2498 ก็เป็นค่ำคืนแห่งประวัติศาสตร์วงการโทรทัศน์ไทยที่ต้องจารึกไว้ เพราะเป็นคืนแรกของการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ “ไทยทีวี ช่อง 4 บางขุนพรหม”  




เพราะเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งแรกของประเทศไทย ช่อง 4 บางขุนพรหม จึงสร้างก้าวแรกที่กลายเป็นประวัติศาสตร์วงการโทรทัศน์ไทยไว้มากมาย โดยมีการวางผังรายการอย่างสร้างสรรค์ ทั้งรายการประเภทข่าว //อภิปรายสด // รายการเพลง // รายการแข่งขันชิงรางวัล โดยเฉพาะละครที่กลายเป็นตำนาน เพราะในยุคแรกเริ่มยังไม่มีการบันทึกเทป จึงต้องออกอากาศสด ซึ่งช่วแรกเน้นละครรำ โดยนำบทพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 6 มาดัดแปลง // ต่อมาเมื่อนักแสดงมีทักษะการแสดงหลากหลายขึ้น จึงริเริ่มผลิตละครโทรทัศน์ เรื่องแรกคือ “สุริยานีไม่ยอมแต่งงาน” นำแสดงโดย หม่อมราชวงศ์ ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ และโชติรส สโมสร ออกอากาศในวันที่ 5 มกราคม 2499


นักแสดงอาวุโส สินีนาฏ โพธิเวส ซึ่งเคยแสดงละครของช่อง 4 บางขุนพรหม ในยุคแรก ๆ ได้รำลึกวันวานให้ฟังว่าเธอร่วมงานกับที่นี่ตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ที่มีการก่อตั้งว่า ในสมัยนั้นยังไม่มีละครเหมือนปัจจุบันนี้ รายการบันเทิงมีแต่เป็นละครรำ จากนั้นก็ค่อย ๆ พัฒนามาเป็นละครตอนเดียวจบ ก็ต้องเล่นและซ้อมบทกันแบบวันต่อวันเลย

และช่อง 4 บางขุนพรหม ยังเป็นช่องแรกที่ส่งเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติงานในต่างประเทศ ทันทีที่สิ้นเสียงประกาศผลการประกวดนางงามจักรวาล ปี 2508 ว่า อาภัสรา หงสกุล นางสาวไทย ครองมงกุฏนางงามจักรวาลคนที่ 14 ที่หาดไมอามี่ สหรัฐอเมริกา // ช่อง 4 บางขุนพรหมก็ไม่รอช้าส่งช่างภาพประจำสถานีบินลัดฟ้าไปถึงสหรัฐอเมริกา เพื่อตามติดชีวิต ปุ๊ก อาภัสรา ขณะปฏิบัติภารกิจนางงามจักรวาลเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม ซึ่งนางงามจักรวาลคนแรกของไทยเผยถึงความผูกพันที่มีต่อช่อง 4 บางขุนพรหมว่า ตอนนั้นเธอรู้สึกอุ่นใจมาก ๆ ที่นอกจากจะมีคนไทยไปร่วมแสดงความยินดีกับเธอแล้ว ยังตามติดข่าวสารเธอในขณะปฏิบัติภารกิจนางงามจักรวาลที่นั่นแบบทันท่วงที


   


ในวันที่ 20 กรกฎาคม ปี 2512 ตามเวลาสหรัฐอเมริกา ซึ่งตรงกับวันที่ 21 กรกฎาคม ปี 2512 ของประเทศไทย นอกจากเป็นวันที่โลกต้องจารึกว่าเป็นครั้งแรกที่มนุษย์ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์เป็นครั้งแรกแล้ว ยังเป็นวันที่ช่อง 4 บางขุนพรหมสร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการโทรทัศน์ไทยอีกครั้ง ด้วยการการถ่ายทอดสดขณะที่ นีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศชาวอเมริกัน เดินและปักธงประจำชาติของเค้าบนดวงจันทร์

ก้าวประวัติศาสตร์สำคัญของวงการโทรทัศน์ไทยที่พวกเรา ชาว อสมท และโมเดิร์นไนน์ทีวี ภาคภูมิใจ

เข้าชม 15 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม