กัมพูชาออกกฎเหล็ก สั่งลดฉายหนัง – ละครต่างชาติ

     เพราะกัมพูชาเพิ่งฟื้นตัวจากภาวะสงครามยุคเขมรแดงได้ไม่นาน ทำให้วงการโทรทัศน์และภาพยนตร์ของเค้าที่เคยเฟื่องฟูเมื่อ 40-50 ปีก่อน เดินถอยหลัง กลับสู่ช่วงเตาะแตะอีกครั้ง ผลงานต่างๆ ที่ออกมาจึงไม่ค่อยจะถูกใจผู้ชมชาวกัมพูชาสักเท่าไหร่ ที่ผ่านมาสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ของเค้าจึงเลือกที่จะนำเข้ารายการต่างๆ จากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเวลาไพร์มไทม์ 1 ทุ่ม ถึง 3 ทุ่ม ไม่ว่าจะกดรีโมทไปช่องไหน ก็เจอแต่รายการต่างประเทศมายึดพื้นที่ทั้งนั้น ไม่มีละครหรือรายการของกัมพูชาออกอากาศในช่วงเวลานั้นเลย


      เพื่อไม่ให้ประเทศต้องเสียดุลย์ไปมากกว่านี้ ล่าสุดรัฐบาลกัมพูชาจึงออกกฏเหล็กฟ้าผ่า เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี่เองว่า ช่วงเวลาไพร์มไทม์ 1 – 3 ทุ่ม จะต้องนำเสนอแต่รายการและละครของกัมพูชาเท่านั้น ดีเดย์พร้อมกันวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งแน่นอนว่ากฏระเบียบดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการส่งออกหนัง, ละคร และรายการต่างๆ จากไทย เพราะที่ผ่านมาละครและรายการต่าง ๆ ของไทย ยึดพื้นที่ประมาณ 70% ของสถานีโทรทัศน์กัมพูชา ส่วนอีก 29% เป็นของ จีน/ไต้หวัน/ เกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆ ขณะที่รายการของกัมพูชามีเพียง 1 % เท่านั้น

      นายอิน สุพิน เจ้าของบริษัทโปรดักชั่นรายใหญ่ของกัมพูชา (Mohahang Production) เผยว่า ดีใจที่รัฐบาลเปิดโอกาสให้อุตสาหกรรมบันเทิงของกัมพูชาได้เติบโต และส่งเสริมให้ประชาชนชาวกัมพูชาหัรมาดูละครและรายการท้องถิ่นมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็มองว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อละครหรือรายการต่างประเทศมากเท่าไหร่ เพราะยังมีช่วงเวลาอื่นๆ ให้ครองหน้าจอ.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


                

เข้าชม 34 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม