“โอลิเวอร์ สโตน” เหินฟ้าให้สัมภาษณ์พิเศษถึงหนัง Snowden ที่เมืองไทย

ผู้กำกับ 3 รางวัลออสการ์ โอลิเวอร์ สโตน บินเดี่ยวมาให้สัมภาษณ์แบบ Exclusive กับสื่อไทย รวมถึงไนน์เอ็นเตอร์เทน เกี่ยวกับผลงานกำกับเรื่องล่าสุด Snowden ที่กรุงเทพฯ เป็นประเทศแรกในเอเชีย เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา(3 ต.ค.59)  โดยเผยว่า หนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงของ เอ็ดเวิร์ด สโนเดน อดีตเจ้าที่ระดับสูงหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐอเมริกา ที่ถูกรัฐบาลอเมริกันหมายหัวในฐานะอาชญากรข้ามชาติ จากวีรกรรมแฉสะท้านโลกว่ารัฐบาลอเมริกันเจาะข้อมูลส่วนตัวของประชาชน


ผู้กำกับวัย 70 ปียังเผยอีกว่า นอกจากอ้างอิงจากหนังสือ 2 เล่มที่เกี่ยวกับ เอ็ดเวิร์ด สโนเดน คือ Snowden Files และ Time of the Octopusเขายังบินไปพูดคุยกับ สโนเดน ตัวจริงที่กรุงมอสโกว ประเทศรัสเซียถึง 9 ครั้ง เพื่อให้ได้ข้อมูลมากที่สุด ขณะเดียวกันเขายังพยามติดต่อไปยังสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของอเมริกา หรือ NSA เพื่อนำเสนอข้อมูลทั้งสองด้าน แต่ไม่เคยได้รับการตอบกลับใดๆ ขณะที่ข้อมูลจาก สโนเดน มีน้ำหนักและหลักฐานที่พิสูจน์ได้ ซึ่งตลอดการเตรียมการและถ่ายทำเขาและทีมงานต้องระมัดระวังอย่างที่สุดไม่ให้ข้อมูลรั่วไหล ทั้งไม่ส่งข้อมูลหรือเอกสารผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คหรือระบบดิจิตอลใดๆ แต่ส่งด้วยมือเท่านั้น และต้องใช้รหัสด้วย แม้กระทั่งบทหนังที่ส่งให้นักแสดง รวมทั้งเตรียมตั้งรับการแทรกแซงจากภาครัฐตลอดเวลา แต่สุดท้ายก็ไม่มีการแทรกแซงใดๆ เกิดขึ้น

โอลิเวอร์ สโตน บอกว่าในฐานะพลเมืองอเมริกัน เขาเองก็ไม่พอใจที่รู้ว่าภาครัฐสอดส่องเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของประชาชน เพราะหากข้อมูลไปตกอยู่ในมือผู้ไม่หวังดีและเกิดผลร้าย ใครจะรับผิดชอบ การเปิดโปงของสโนเดนจึงเหมือนโลกใหม่สำหรับเขา ทำให้รู้ว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ซึ่งเขาก็ไม่ได้หวังว่าหนังเรื่องนี้จะเปลี่ยนแปลงโลกได้ แต่ก็คาดหวังว่าเมื่อได้ดู Snowden แล้วผู้คนจะหันมาให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวกันมากขึ้นและรักษาความปลอดภัยในโลกโซเชียลให้มากขึ้น เพราะทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าข้อมูลทั้งมีความสำคัญและอันตรายยิ่งกว่าอาวุธใดๆ :-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


 

เข้าชม 38 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม