“ตุ๊ก ชนกวนันท์” ขอยึดคำสอนพ่อหลวง อยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียง

เพียงเพราะความคิดของคุณพ่อบุญธรรม สุธา นิติภานนท์ ที่อยากจะปลูกข้าวปลอดสารพิษไว้รับประทานเองภายในครอบครัวตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ซึ่งถือเป็นการจุดประกายให้ ตุ๊ก ชนกวนันท์ อยากเดินตามรอยพ่อหลวง และคุณพ่อบุญธรรม ด้วยการผันตัวไปเป็นเกษตรกร ปลูกข้าว ในจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งนอกจากจะได้ข้าวปลอดสารพิษไว้รับประทานเองแล้ว ส่วนที่เหลือก็ได้นำออกจำหน่ายในราคาผู้ผลิต เพียงเพราะอยากแบ่งปันให้คนอื่นๆ ได้รับประทานข้าวปลอดสารพิษในราคาที่ย่อมเยา โดยไม่ได้คิดถึงผลกำไร และนาผืนนี้ก็ยังเป็นสถานที่ในการเรียนรู้วิถีธรรมชาติของลูกๆ ได้ดีอีกด้วย
    
ไม่เพียงแต่นำแนวทางพระราชดำรัสปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงมาเป็นแกนหลักในการดำรงชีวิตเท่านั้น แต่ในช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดของครอบครัว ตุ๊ก ชนกวนันท์ ก็ยังได้มองเห็นความเหนื่อยยาก ตรากตรำพระวรกายและคำสอนเรื่องการเป็นคนดีของในหลวง เลยทำให้เธอคิดได้และสามารถผ่านมรสุมชีวิตช่วงนั้นมาได้ไม่ยาก    


และเมื่อตัวเองมีคุณพ่อบุญธรรมเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิตแล้ว ตุ๊ก ชนกวนันท์ ก็ตั้งใจไว้ว่าเธอจะขอเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกทั้งสองคน เหมือนกับที่ในหลวงเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนไทยทุกคน    

“ตุ๊ก ชนกวนันท์”  ยังบอกอีกว่าความพอเพียงที่เธอยึดถือปฏิบัติไม่ใช่แค่ความพอเพียงทางด้านวัตถุ แต่ยังมีความพอเพียงทางด้านจิตใจด้วย และถึงแม้อาชีพคนบันเทิงจะสามารถทำรายได้มากแค่ไหน แต่เธอก็ไม่คิดใช้เงินฟุ่มเฟือย ยกตัวอย่างเรื่องง่ายๆ เช่น การซื้อเสื้อผ้าของลูก ซึ่งทุกวันนี้น้องภูมิ ลูกชายคนเล็กไม่เคยซื้อเสื้อผ้าใหม่ เพราะสามารถใส่เสื้อผ้าเก่าของน้องแพรว พี่สาวได้เหมือนกัน เนื่องจากตุ๊กมองว่าเด็กโตไวเปลี่ยนไซส์เสื้อผ้าบ่อยอาจจะเป็นการสิ้นเปลือง ก่อนจะทิ้งท้ายว่าเธอจะขอยึดแนวทางแบบพอเพียงไปตลอดชีวิตและจะปลูกฝังไปจนถึงรุ่นลูกของเธอด้วย
    
     **********************************************
 


เข้าชม 39 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม