นิวซีแลนด์ ต้อนรับทีมหนัง Avatar แต่ยังปิดรับชาวต่างชาติเข้าประเทศ

เวลลิงตัน เมืองหลวงของประเทศนิวซีแลนด์ คึกคักขึ้นมาทันตา เมื่อผู้กำกับฮอลลีวูดแถวหน้า “เจมส์ คาเมรอน” ยกทัพทีมงานหนัง Avatar รวม 55 ชีวิต บินไปถ่ายทำหนังภาคต่อ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา  ทั้งที่นิวซีแลนด์ยังคงไม่อนุญาตให้ชาวต่างประเทศเดินทางเข้าประเทศ เพราะเกรงการระบาดของไวรัสโคโรนา จะกลับมา   หลังจากที่สามารถควบคุมสถานการณ์จนไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม โดย เจมส์ คาเมรอนและทีมงานทุกคน ก็ต้องทำตามข้อบังคับด้วยการกักตัวเอง 14 วันก่อนจะเดินทางมายังแดนกีวี  เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดเชื้อ 


แน่นอนว่าหน่วยงานด้านภาพยนตร์ของนิวซีแลนด์ ก็มองว่าเป็นข้อได้เปรียบที่นิวซีแลนด์กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติก่อนประเทศอื่นๆ  ซึ่ง จอน แลนเดา โปรดิวเซอร์หนัง Avatar ก็ตอกย้ำถึงเรื่องนี้ ด้วยการบอกว่าการที่นิวซีแลนด์ จัดการปัญหาโรคระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะทำให้หนังเรื่องอื่นๆ มั่นใจและพร้อมจะเดินทางมาถ่ายทำที่นี่เช่นกัน  

ไม่แปลกใจที่ รัฐบาลนิวซีแลนด์  จะเปิดประตูต้อนรับทีมหนัง Avatar แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากพรรคฝ่ายค้านว่าภาครัฐเข้มงวดกับธุรกิจร่วมชาติจนขยับตัวยาก แต่กลับอำนวยความสะดวกให้ทีมหนังฮอลลีวูด ถึงอย่างนั้น รัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจก็ออกมาแก้ต่างว่า เป็นการเปิดให้ชาวต่างประเทศแค่ไม่กี่คนที่จำเป็นจริงๆ เพื่อให้เศรษฐกิจนิวซีแลนด์เดินหน้า เนื่องจากอุตสาหกรรมหนังนิวซีแลนด์มีมูลค่ามากกว่า 6 หมื่นล้านบาทต่อไป ทั้งยังสร้างงานให้คนในประเทศได้มากกว่า 3,000 อัตราภายใน 6 เดือนอีกด้วย      



ภาพ-ข่าว  Reuters 

เข้าชม 24 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม