สุดเศร้า! นายหนังตะลุง “อิ่ม จิตต์ภักดี” ศิลปินแห่งชาติด้านการแสดง จากไปด้วยโรคชรา

นับเป็นเรื่องน่าใจหายอีกครั้ง เมื่อนายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายอิ่ม จิตต์ภักดี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หนังตะลุง) พุทธศักราช ๒๕๔๐ เสียชีวิตเมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๓ เวลาประมาณ ๑๑.๑๔ น. ณ บ้านพักเลขที่ ๔๕๒/๓  หมู่ที่ ๒ ถนนไพศาลบำรุง ตำบลรัตภูมิ อำเภอควนเนียง  จังหวัดสงขลา เนื่องจากโรคชรา สิริรวมอายุ ๙๙ ปี


.

โดยทางญาติแจ้งว่า ได้ดำเนินการขอพระราชน้ำหลวงอาบศพ ในวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๓  เวลา ๑๗.๐๐  น.  และกำหนดสวดพระอภิธรรมศพวันที่ ๒๔ – ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๖๓  เวลา ๑๙.๐๐ น. ณ วัดไทรใหญ่ ตำบลควนรู  อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา และเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศล โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้ต่อไป


.

สำหรับประวัติของนายอิ่ม จิตต์ภักดี หรือเป็นที่รู้จักกันดีชื่อ “หนังอิ่มเท่ง” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หนังตะลุง) พุทธศักราช ๒๕๔๐ เกิดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๔๖๔  เป็นผู้มีความสนใจ การแสดงหนังตะลุงตั้งแต่เด็ก เริ่มแสดงหนังตะลุงแบบครูพักลักจำ ไม่มีใครสอนให้โดยตรง และความศรัทธาในการแสดงหนังตะลุงจึงได้สมัครเป็นศิษย์หนังหม้ง แห่งบ้านชะรัด จังหวัดพัทลุง ซึ่งหนังหม้งได้ถ่ายทอด วิชาความรู้เกี่ยวกับการเล่นหนังตะลุง และพาขึ้นโรงและครอบครู 

.


นายอิ่ม จิตต์ภักดี มีชื่อเสียงมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๔๙๖ รับงานแสดงทั่ว ๑๔ จังหวัดภาคใต้ เป็นคณะหนังตะลุงที่ยังคงรักษาแบบฉบับหนังตะลุงรุ่นเก่าไว้เป็นอย่างดี การแสดงทุกเรื่องจะสอดแทรกคติธรรม เพื่อสร้างจิตสำนึกผิดชอบชั่วดีแก่ประชาชน และยังได้เข้าแข่งขันประชันหนังตะลุงประมาณ ๑,๐๐๐ กว่าครั้ง จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หนังตะลุง) พุทธศักราช ๒๕๔๐

เข้าชม 65 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม