สุดเศร้า! นักเขียนดัง “พนมเทียน” เจ้าของงาน เพชรพระอุมา เสียชีวิตแล้ว

นับเป็นเรื่องสะเทือนใจวงการนิยายไม่ใช่น้อย เมื่อช่วงเช้าวันนี้ 21 เม.ย. 2563 อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) แจ้งข่าวร้ายถึงการสูญเสียบุคคลมีฝีมืออีกหนึ่งท่าน ที่หลายคนรู้จักในนามปากกา “พนมเทียน” หรือ ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ  ศิลปินแห่งชาติ  สาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช  2540 ได้เสียชีวิต เมื่อเวลา  09.15 น. ณ โรงพยาบาลรามคำแหง  เนื่องจากโรคชรา  สิริรวมอายุ 89 ปี เช้าที่ผ่านมา


โดยทางครอบครัวขอเลื่อนพิธีบำเพ็ญกุศลศพออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากยังอยู่ในช่วงที่โรคระบาดไวรัส โควิด-19 แพร่ระบาดอยู่ แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นแล้วจะแจ้งรายละเอียดในการบำเพ็ญกุศลศพให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ สวธ.ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ได้มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ 


สำหรับประวัติของนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่ “พนมเทียน” เกิดเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2474 ที่จังหวัดปัตตานี เป็นนักเขียนผู้สร้างผลงานทางวรรณศิลป์ที่ทรงคุณค่าไว้อย่างมากมายและต่อเนื่องมาเกือบ 5 ทศวรรษ ผลงานของเขาปรากฏแพร่หลายเป็นที่นิยมของผู้อ่านตลอดมา โดยเฉพาะนวนิยาย ซึ่งมีจำนวนถึง 38 เรื่องหลายเรื่อง เช่น จุฬาตรีคูณ, เล็บครุฑ, เพชรพระอุมา และศิวาราตรี มีความโดดเด่นเฉพาะตัว อย่างที่จะหานักเขียนอื่นในแนวเดียวกันมาเทียบเคียงได้ยาก งานของเขาจึงส่งผลสืบเนื่องไปถึงการสร้างงานศิลปแขนงอื่น เช่น ละครวิทยุ ละครเวที ตลอดจนเพลงประกอบละครเวทีอีกด้วย.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 173 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม