ทำเอาวงการหนังไทยสั่นสะเทือนอีกครั้ง เมื่อมีข่าวว่าคณะทำงานรางวัลสุพรรณหงส์ ที่จัดโดยสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์ มีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การพิจารณาหนังเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ในปี 2563 โดยต้องเป็นหนังที่เข้าฉายอย่างน้อยที่ 5 จังหวัดหลัก กรุงเทพ , เชียงใหม่ , ชลบุรี , นครราชสีมา และ นครศรีธรรมราช รวมถึงต้องมีคนดูไม่น้อยกว่า 50,000 คน ถึงจะผ่านการพิจารณา
.
งานนี้คนในวงการจอเงินถึงกับนั่งไม่ติด กับเกณฑ์การพิจารณาใหม่ที่ตั้งขึ้นมา เสียงแตกไม่เห็นด้วยเพราะหนังนอกกระแสจะไม่ผ่านการพิจารณาด้วยข้อจำกัดที่แตกต่างจากหนังค่ายใหญ่
โดย “นคร วีรประวัติ” นักวิจารณ์ภาพยนตร์ ให้สัมภาษณ์กับไนน์เอ็นเตอร์เทนว่า ตนเคยทำงานกับสมาพันธ์ฯ ในช่วงที่ปีผ่านมากับการเป็นประธานในการพิจารณาหนังไทย เพื่อไปชิงรางวัลออสการ์ ในสาขา ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมเท่านั้น ส่วนข่าวที่มีออกมาก็เพิ่งได้ยินเมื่อคืนนี้(23ธ.ค.62) และแสดงความคิดเห็นเพียงสั้นๆ ว่าไม่ควรมีข้อจำกัดในการพิจารณา ควรเปิดอิสระให้หนังไทยทุกเรื่องเท่าเทียมกัน เหมือนอย่างเวที ชมรมวิจารณ์บันเทิง ที่ “นคร” เป็นประธาน ก็เปิดอิสระให้กับหนังไทยทุกเรื่อง
.
และฟาก “กอล์ฟ ธัญญ์วารินทร์” ผู้กำกับหนังที่เคยทั้งมีหนังเข้าชิงสุพรรณหงส์ และได้รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ จากเรื่อง “ปั๊มน้ำมัน” เมื่อปี 2559 ก็แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า ภูมิใจที่หนังเล็กๆ ของตนก็เคยเข้าชิงและคว้ารางวัล เมื่อได้ทราบข่าวก็สงสัยว่า ทำไปเพื่ออะไร เพื่อใคร ใครได้ประโยชน์ หนังไทยที่ไม่มีคนดูแปลว่าเป็นหนังไม่มีคุณค่าอย่างนั้นใช่หรือไม่ สิ่งที่สมาพันธ์ฯ ควรทำคือ นำหนังที่ดี มีคุณค่า เคยได้รางวัล แต่ไม่ค่อยมีคนดูด้วยเหตุปัจจัยต่างๆ ไปฉายเพื่อการศึกษาแก่ผู้ชมในพื้นที่ต่างๆ การที่หนังไทยจะมีชีวิตยืนยาวขึ้น ย่อมมาจากคนดูที่หลากหลาย ไม่ใช่ดูหนังแบบเดิม หรือที่ทางโรงหนังยัดเยียดให้ดู
.
ด้านแหล่งข่าวจากสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เผยกับไนน์เอ็นเตอร์เทนว่าในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ ทางสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย จะเข้าไปยื่นเรื่องกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับเกณฑ์การพิจารณาใหม่นี้ หากทางสมาพันธ์ฯ ไม่ยอม ทางสมาคมผู้กำกับก็จะถอนตัวจากงานสุพรรณหงส์
.
สำหรับหนังอินดี้-นอกกระแส ที่เคยได้รางวัลสุพรรณหงส์ จากที่รู้จักเฉพาะกลุ่ม กลายเป็นอยู่ในกระแสและเหมือนเป็นการเปิดโอกาสให้ทั้งหนังและผู้กำกับ มีหลายเรื่องทั้ง ‘ดาวคะนอง’ ของผกก. อโนชา สุวิชากรพงศ์ , ‘มะลิลา’ ของผกก. อนุชา บุญ ยวรรธนะ , ‘ตั้งวง’ ของผกก. คงเดช จาตุรันต์รัศมี อำนวยการสร้างโดย ติ๊ก กัญญารัตน์ , ‘ปั๊มน้ำมัน’ ของ กอล์ฟ ธัญญ์วาริน ส่วนเรื่อง Mary is happy, Mary is happy ของเต๋อ นวพล เคยได้รางวัลนักแสดงนำหญิง – สมทบหญิงยอดเยี่ยม , ลำดับภาพ – ถ่ายภาพยอดเยี่ยม ซึ่งถือเป็นบันไดให้เต๋อ นวพล ได้เป็นที่ผู้กำกับที่มากฝีมือและเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ รางวัลสุพรรณหงส์ จัดโดยสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์ มาตั้งแต่ ปี 2534 รวมเป็นเวลา 28 ปีแล้ว.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน