3 วิธีควบคุมอาหาร ปั้นหุ่นสวยทันใจฉบับคนดัง

เรื่องความอวบอ้วนถึงจะเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่หลายคนก็ไม่อยากจะอ้วนอยู่ดี เช่นเดียวกับคนดังเหล่านี้ที่เคยผ่านจุดพีคในเรื่องน้ำหนักมาแล้ว แต่พวกเธอก็พยายามต่อสู้กับไขมันจนสามารถพิชิตรูปร่างสุดปังได้ โดยสิ่งที่สาวๆ หุ่นเป๊ะเหล่านี้ให้ความสำคัญมาก ก็คือเรื่องของอาหาร ตามที่เคยได้ยินกันว่า ถ้าอยากจะลดน้ำหนักและปั้นหุ่นสวยให้ได้ผลนั้น เรื่องอาหารที่กินเข้าไปมีส่วนสำคัญถึง 70 เปอร์เซ็นต์ และการออกกำลังกายมีส่วนช่วยเสริมอีก 30 เปอร์เซ็นต์ รู้อย่างนี้แล้ว “ไนน์เอ็นเตอร์เทน” เลยไปเจาะลึกมาให้ดูกันว่า กว่าจะมีรูปร่างเพรียวสวยชวนมอง สาวๆ คนดังมีวิธีควบคุมอาหารอย่างไรกันบ้าง


จำกัดแคลอรี่


วิธีนี้เป็นวิธียอดฮิตของเหล่าคนดังเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นนางเอกซุปตาร์ชาวไทย สาวสวยฝั่งเกาหลีอย่าง หรือแม้แต่ซูเปอร์สตาร์ระดับฮอลลีวูดหลายคนก็เลือกใช้วิธีนี้ 


อย่างนักแสดงสาวขวัญใจใครหลายคน ยุนอึนเฮ ที่ตั้งใจควบคุมอาหารด้วยวิธีนับแคลอรี่อย่างจริงจัง โดยในหนึ่งวันเธอจะกินอาหารที่ให้พลังงานไม่เกิน 1,600 กิโลกรัม และแบ่งอาหารเป็นมื้อเล็กๆ 5 มื้อต่อวัน คือ มื้อเช้า มื้อกลางวัน มื้อของว่างยามบ่าย  มื้อเย็น และมื้อดึก 

และที่ทำเอาหลายคนทึ่งคือ การลดน้ำหนักของสาวเจ้าเนื้อ อิน บูโดกัน ซึ่งสามารถลดน้ำหนักลงได้ถึง 10 กิโลกรัม ภายใน 4-5 เดือน ด้วยการนับแคลอรี่อาหารที่กินไม่ให้เกินจากที่เทรนเนอร์ส่วนตัวกำหนดไว้ พร้อมกับมีวินัยในการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 

กินตามกรุ๊ปเลือด

วิธีนี้กำลังเป็นที่สนใจอย่างมาก หลังจากที่ ตั๊ก บงกช ออกมาเปิดเผยว่าเธอควบคุมอาหารโดยใช้วิธีกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างจริงจัง ซึ่งทำให้เธอลดน้ำหนักลงได้ตามเป้าหมาย และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับสาวๆ ในตอนนี้ 

สำหรับใครที่อยากจะลองหันมาเลือกกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดบ้าง เรามีคำแนะนำเบื้องต้นดังนี้

กรุ๊ป A : แนะนำให้ลดเนื้อสัตว์ แล้วเพิ่มโปรตีนจากถั่วหรือธัญพืช และหากหันมากินเนื้อปลามากขึ้นจะดี เพราะจะช่วยให้น้ำหนักลดเร็วขึ้น 

กรุ๊ป B : หลีกเลี่ยงอาหารที่มีเลคตินสูง เช่น ข้าวโพด ถั่ว เมล็ดงา และเนื้อไก่ เพราะจะทำให้กระบวนการเผาผลาญผิดปกติ รับประทานอาหารทะเลได้ แต่ให้หลีกเลี่ยงหอยทุกประเภท 

กรุ๊ป O : กระเพาะอาหารของคนกรุ๊ปโอมีกรดมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่นๆ ทำให้ย่อยอาหารประเภทเนื้อสัตว์ได้ดี ไม่ควรรับประทานถั่วและธัญพืช รวมถึงกะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักกาดเขียวปลี มากเกินไป จะทำให้ระบบเผาผลาญช้าลง

กรุ๊ป AB : กรดในกระเพาะอาหารน้อย ย่อยเนื้อสัตว์ได้ยาก ควรหลีกเลี่ยงเนื้อไก่ที่มีเลคตินสูง เพราะจะส่งผลกระทบต่อระบบเลือดได้ เน้นกินเต้าหู้ ธัญพืช และข้าวสาลี จะทำให้ลดน้ำหนักได้ดี

Intermittent Fasting

วิธีควบคุมอาหารแบบ Intermittent Fasting หรือ IF เป็นวิธีที่ดาราและนางแบบฮอลลีวูดชอบใช้กันมาก แถมยังพิสูจน์มาแล้วว่าได้ผลจริง โดยวิธีนี้เป็นการลดน้ำหนักด้วยการกินอาหารเป็นช่วงเวลา และให้ร่างกายหยุดรับอาหารเป็นช่วงเวลาเช่นเดียวกัน ซึ่งก็มีหลายสูตรมาก ทั้งแบบ 8/16 แบบ 5/19 แบบกินเต็มที่ 5 วัน อดอาหาร 2 วันในหนึ่งสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับว่าชอบความโหดระดับไหน

ตัวอย่างของคนที่เลือกใช้วิธีนี้คือ “สไมล์ ภาลฎา” หรือ “สไมล์ เดอะสตาร์” ที่เคยกังวลเรื่องความอวบจนต้องสรรหาสารพัดวิธีมาลดน้ำหนัก ก่อนจะเจอเข้ากับการควบคุมอาหารตามกรุ๊ปเลือด และ IF ที่เธอใช้ควบคู่กัน ทำให้สามารถลดน้ำหนักลงไปได้ถึง 18 กิโลกรัมเลยทีเดียว

สำหรับมือใหม่ที่อยากลอง IF เราขอแนะนำสูตรยอดนิยม นั่นก็คือ Lean gains 8/16 เป็นสูตรที่สามารถกินอาหารได้ 8 ชั่วโมง และอดอาหาร 16 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งสามารถเลือกช่วงเวลากินและอดได้ตามรูปแบบการใช้ชีวิตและความสะดวก เช่น หากเริ่มมื้อแรกที่ 9.00 น. มื้อสุดท้ายต้องไม่เกิน 17.00 น. ซึ่งจะเท่ากับ 8 ชั่วโมงพอดี หลังจากนั้นต้องงดอาหารทุกชนิด แต่สามารถดื่มน้ำเปล่าและกาแฟดำไม่ใส่น้ำตาลได้

แต่ละสูตรก็มีความยากและง่ายแตกต่างกันไป ใครอยากหุ่นสวยลองเลือกดูว่า ตัวเราเองเหมาะกับแบบไหนมากที่สุด แล้วเริ่มกันเลย ที่สำคัญคืออย่าลืมว่าต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกันด้วยนะสาวๆ รับรองว่าหุ่นเป๊ธปังไม่ไกลเกินเอื้อม ไนน์เอ็นเตอร์เทนเป็นกำลังใจให้ สู้ๆ 

เข้าชม 529 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม