งานเข้า! “ดิว” โพสต์ขอโทษแอบถ่ายหนังในโรงอัพไอจี

ดูท่าว่าจะงานเข้าซะแล้วนักแสดงหนุ่ม “ดิว นัทธพงศ์” หรือ ดิว เดอะสตาร์9 หลังแอบถ่ายภาพยนตร์เรื่อง once upon a time in hollywood ในโรงหนัง แล้วอัพผ่านไอจีสตอรี่ยาวหลายนาที เมื่อวันที่ 23 กันยายน ที่ผ่านมา จนมีคนแคปภาพแล้วนำไปตั้งคำถามในกระทู้พันทิป ว่า “วันนี้เห็นดาราอัพ IG story เป็นหนังในโรง ยาวมาก นี่เขาคิดไรอยู่??” ซึ่งมีคนเข้ามาตอบกระทู้อย่างดุเดือด บ้างก็ต่อว่า ว่าไม่รู้กฎหมายหรืออย่างไร ทำไมถึงทำแบบนั้น  บ้างก็บอกว่า อยากดังเลยหาเรื่องสร้างกระแสขึ้นมา บางคนก็ชี้เป้าว่า ทำแบบนี้โดนจับได้เลยนะ 



ล่าสุด วันนี้ (4 ต.ค. 2562 ) หนุ่มดิวได้โพสต์ข้อความขอโทษผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ยอมรับว่าตนเป็นคนแอบถ่ายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวและเผยแพร่ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวจริง 


ซึ่งในข้อความก็ระบุชัดว่า ทราบว่าสิ่งที่ทำนั้นผิดกฎหมายและเป็นการละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น ซึ่งสร้างความเสียหายต่อวงการภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างประเทศ ตนจึงขอโทษต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 

สาระสำคัญของกฎหมายลิขสิทธิ์ กำหนดความผิดเกี่ยวกับการถ่ายวิดีโอในโรงภาพยนตร์ มีดังนี้ 

1) ให้การบันทึกภาพหรือเสียง หรือทั้งภาพและเสียงจากภาพยนตร์ที่มีลิขสิทธิ์ในโรงภาพยนตร์ตามกฎหมายว่าด้วยกฎหมายภาพยนตร์และวิดีทัศน์ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน โดยไม่ได้รับอนุญาตถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ และไม่สามารถอ้างเหตุว่า กระทำการดังกล่าวเพื่อประโยชน์ของตนเอง หรือเพื่อประโยชน์ของตนเองและบุคคลอื่นในครอบครัว หรือญาติสนิท เพื่อให้ได้รับการยกเว้นไม่ได้  เว้นแต่ เจ้าของลิขสิทธิ์จะกำหนดเงื่อนไขในการเอาไปใช้ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่เงื่อนไขดังกล่าวจะกำหนดในลักษณะที่เป็นการจำกัดการแข่งขันโดยไม่เป็นธรรมไม่ได้

 

2) กรณีที่จะมีการทำซ้ำ หรือ ดัดแปลงได้นั้น ต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ของคนพิการที่ไม่สามารถเข้าถึงงานอันมีลิขสิทธิ์อันเนื่องมาจากความบกพร่องทางสายตา การรับฟัง สติปัญญา หรือการเรียนรู้ ทั้งนี้ต้องไม่ไปเป็นการกระทำเพื่อหากำไร และรูปแบบของการทำซ้ำหรือดัดแปลงนั้นต้องสอดคล้องกับความจำเป็นของคนพิการและองค์กรผู้จัดทำ ซึ่งหลักเกณฑ์และวิธีการนั้นให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีที่รักษาการกฎหมายฉบับนี้ เป็นผู้กำหนดและประกาศในราชกิจจานุเบกษา

 

3) ให้ผู้กระทำการละเมิดลิขสิทธิ์จากการบันทึกภาพหรือเสียง  หรือทั้งภาพและเสียงจากภาพยนตร์ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสี่ปี หรือปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงแปดแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

(ข้อมูลจาก https://ilaw.or.th/node/3373)
เข้าชม 442 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม