เพิ่มขึ้นทุกวัน “หนูเล็ก ก่าก๊า” สุขล้นใจเมื่อได้ลิ้มรสความเป็นแม่

คุณแม่คนสวย “หนูเล็ก ก่าก๊า” เปิดใจในฐานะแม่ บอกเล่าประสบการณ์เมื่อมีลูกชาย “น้องวิน” เข้ามาเติมเต็มความสุข ในงานซ้อมใหญ่ละครเวที “เสียง…ในความเงียบ” มิวสิคัลคอนเสิร์ต โดย มูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวก ในพระบรมราชินูปถัมภ์  ร่วมกับวชิราวุธวิทยาลัย และสมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 



-น้องวินครบ 5 เดือนแล้ว เป็นอย่างไรบ้าง

“ก็พัฒนาการดี เหมือนเด็กทั่วๆ ไปแหละค่ะ คุณหมอบอกว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากค่ะ”


-หายเหนื่อยหรือยัง

“มันไม่มีการหายเหนื่อยหรอกค่ะ มันเรื่อยๆเลย แต่ว่าทนได้ค่ะ รู้สึกว่ามันมีความสุข เหนื่อยแต่มีความสุข”

-ตอนนี้ก็ออกมาทำงานรับงานแล้วใช่ไหม

“ก็ออกมาทำงานค่ะ วางแพลนไว้ว่าอาทิตย์หนึ่ง เราต้องมีเวลาให้สามีกับลูก 2 วันต่ออาทิตย์ ก็ทำได้ค่ะ”

-ทุกครั้งที่ต้องออกมาทำงานเป็นอย่างไรบ้าง

“โอ้โห เหมือนจะร้องไห้ทุกวัน ช่วงแรกที่ออกมาคือร้องไห้ทุกวันเลย มาร้องในรถ มันคิดถึงเขามากๆ แล้วรู้สึกว่าเราอยากเลี้ยงเขา อยากกอดเขาตลอดเวลา แล้วพอออกมาทำงาน มันก็เลยรู้สึกเศร้าๆ หน่อย ไม่รู้ว่าด้วยฮอร์โมนหรือเปล่านะ ยิ่งเห็นลูกยิ่งจะร้องไห้เลย”

-ภาวะหลังคลอดเราเป็นหนักไหม

“คิดว่ามีนะ ถ้าเราไม่ทำงาน เดือนสองเดือนแรก รู้สึกเครียด เศร้า อยู่ๆ ก็ท้อแล้วก็ร้องไห้ แต่เรารู้จุดของเรา ว่าทำยังไงให้เราหาย ก็คือออกข้างนอก ถ้าเกิดวันไหนว่าง ก็จะออกไปเดินห้าง แล้วมันจะหายจริงๆ ค่ะ ไม่ได้เป็นแค่เรานะ สามีก็เป็น เพราะตอนนี้เราเลี้ยงกันสองคน เพราะฉะนั้นมันมีความเครียดอยู่แล้ว ก็ต้องให้กำลังใจกัน เวลากลับบ้านก็กอดกัน แล้วถามว่าเหนื่อยไหม เวลาว่างก็จะพาเขาไปเที่ยว เมื่อวานเพิ่งพาไปเที่ยว ดีใจทั้งพ่อทั้งลูกเลย(หัวเราะ) ตอนแรกให้อยู่แต่บ้าน เพราะลูกแพ้ ก็เลยออกนอกบ้านไม่ได้ เลยต้องเลี้ยงแค่ในบ้าน เรากลับไปก็เลี้ยงไม่ได้พากันออกไปไหนเลย แต่ว่าจะสลับนะคะ ถ้าเราอยู่บอกเลยว่าพ่อจะไปไหนก็ได้ ให้ไปเที่ยวห้าง ให้ไปคล้ายเครียด”

-เลี้ยงกันเองไม่มีพี่เลี้ยงเลยเหรอ

“ไม่มีพี่เลี้ยงเลยค่ะ ตั้งใจอยากเลี้ยงเอง แล้วพอดีมีที่มา ว่าพ่อเขาเคยมีพี่เลี้ยง แล้วโดนพี่เลี้ยงตบ(หัวเราะ) เขาเลยบอกว่าจะไม่ให้ใครอุ้มลูกเขา”

-เขาทำหน้าที่ได้ดีไหม คุณพ่อ

“คือเขาเก่งมากๆ ชมเขาเลย ไม่คิดว่าผู้ชายจะเลี้ยงลูกได้ ทำได้ทุกอย่าง แทนเราหมดเลย แล้วเรามาทำงานก็ไม่เครียดอะไรเลย เพราะเขาทำได้ดีมากๆ”

-วันแม่ปีนี้พิเศษกว่าเดิมไหม เราเป็นคุณแม่แล้ว

“ก่อนหน้านี้เราก็ได้กราบแม่เราไปแล้ว แล้วก็พาแม่กลับบ้าน ก็เหลือแต่เราและลูก รู้สึกว่าปีนี้มันเต็มที่ไปด้วยความสุข พร้อมไปด้วยทุกอย่าง ความสุขมันยิ่งเพิ่มขึ้นๆ มีความสุขมากๆ เลยปีนี้”

-รู้สึกรักแม่มากขึ้นไปอีกไหม

“รักแม่ทุกวันอยู่แล้ว รู้อยู่แล้ว ว่าแม่เหนื่อยมากขนาดไหน ตั้งแต่เราจำความได้ แม่ก็เหนื่อยมาตลอด เพราะฉะนั้นเราจะรักแม่ และเข้าใจแม่มาตลอดเวลาอยู่แล้วค่ะ”

-น้องวินก็เป็นอีกหนึ่งความสุขของคุณแม่เลยไหม

“แม่ติดหลานมาก แล้วก็หลงมากเลย เขาบอกว่าอยากเอาไปเลี้ยงเอง เราก็บอกว่าเลี้ยงตัวเองก่อนนะแม่นะ(หัวเราะ) เพราะว่าจะ 80 แล้ว เขาหลง เขาไม่อยากกลับบ้าน แต่ในอีกมุมหนึ่ง ที่เราไม่ให้เขาอุ้ม เพราะเวลาอุ้มเขาจะปวดแขน เขาก็เลยบอกว่าถ้าอยู่แล้วไม่ได้ทำอะไร ก็ขอกลับบ้าน”

-คุณแม่แฮปปี้กับการไปๆ มาๆ ใช่ไหม

“ใช่ ก็จะไป 3 เดือนมาครั้ง เพราะว่ามาหาหมอด้วย”

-การเลี้ยงลูกของเรามีชาวเน็ตเข้ามาช่วยเลี้ยงเยอะไหมตอนนี้

“ตอนนี้ไม่ค่อยมีแล้ว ตอนแรกจะมีสอนว่าถุงมืออย่าให้ใส่ เดี๋ยวพัฒนาการจะไม่ดี เราก็เลยบอกไปว่า ถ้าไม่ใส่หน้าลูกก็จะแหกหมดเลยนะคะ เพราะเล็บมันข่วน”

-เรามีวิธีการรับมือกับการที่เขาเข้ามาช่วยเลี้ยงยังไหม

“ไม่ซีเรียสนะ เรารับฟังหมดเลย ฟังแล้วก็เอามาใช้ด้วย บางอย่างใช้ได้ไม่ได้ เราก็ปฎิบัติตามที่เราไหว แล้วก็ปรึกษาหมอทุกอาการ แค่น้องไอบ่อย ผื่นแดง ไปโรงพยาบาล ทุกอย่างพาไปโรงพยาบาลหมดเลย เพราะเราไม่ค่อยรู้เรื่อง คุณหมอเขารู้ทุกอย่าง เราปรึกษาเขาดีกว่า”

-กับคอมเมนต์ต่างๆ อ่านแล้วมีนอยด์บ้างไหม

“มีค่ะ อย่างเช่นล่าสุด เราไปตลาด จริงๆ เดินไปก็ถึง แต่เราขับรถไป เพราะมีลูก เราก็เอาลูกใส่คาร์ซีท ให้ลูกนั่งข้างหน้า เขาก็เข้ามาด่ากัน ว่าทำไมให้ลูกนั่งตรงนี้ ทำไมไม่ไว้ข้างหลัง คือมันไปแค่ตลาด แล้ววันนั้นรถก็ไม่มี เราดูรู้ว่ามันคงปลอดภัย ก็รับฟังเขา แต่ก็มีบางคนบอกว่าเวลาปัญหาอื่นปรึกษาจังเลย เรื่องความปลอดภัยทำไมไม่ปรึกษา เราก็เครียดมาก ลบคลิปหมดเลย แต่ก็ไม่เคยเข้าไปตอบกลับค่ะ เพราะถ้าตอบกลับจะกลายเป็นด่า ตอบกลับไม่เป็น (หัวเราะ)”

-เคยโกรธคอมเมนต์จนทนไม่ไหวไหม

“กับลูกไม่เคยค่ะ เพราะว่าเรารู้สึกว่าเราก็ไม่รู้เหมือนกัน เราก็เรียนรู้ไปกับพี่ๆ ที่มาปรึกษากัน มาคอยบอก คอยคอมเมนต์มา เราก็รับฟังแล้วก็เอามาใช้ แต่มีอยู่เรื่องเดียวที่ปรี๊ด คือเรื่องที่เขาด่าสามี อันนั้นคือปรี๊ดมาก รู้สึกว่ารับไม่ได้ ไปว่าเขาทำไม ที่ปรี๊ดเพราะว่าสามีเราเขาไม่เคยด่าใคร ไม่เคยว่าใคร แล้วเขาไม่เคยมองใครในแง่ร้ายเลย แล้วพอคนไม่รู้แล้วมาว่าเขา มันทำให้เรารู้สึกว่าสงสารเขา เขาเครียดนะ มาว่าเป็นแมงดา มาเกาะเมีย มาเกาะเรากิน เขาก็เครียดมากเลย บอกว่าทำยังไงดี เราก็บอกว่าไม่เป็นไร ไม่ต้องเครียด แล้วเราก็ออกมาชี้แจงว่าเขามีการมีงานทำ วันหนึ่งงานเป็น 10 อย่างที่เขาต้องทำ นอกจากงานบ้านแล้ว ก็ยังมีธุรกิจของตัวเองอีก เลี้ยงลูกอีก ผู้ชายที่ไหนจะทำได้แบบนี้”

-อีกประเด็นหนึ่งบอกว่าเราชอบข่มสามี

“เรื่องข่มสามีเนี่ย คือเมื่อก่อนเป็นคนชอบพูดเสียงดัง แล้วมันก็เหมือนด่ากัน คนใต้เวลาพูดมันก็จะเสียงดังอยู่แล้ว มันก็จะเหมือนด่า แต่จริงๆ แล้วเราพูดกัน แล้วเราก็ถามเขานะ ว่าคนคอมเมนต์เยอะมาก ว่าข่มผัว มันจริงๆ ไหม เขาก็บอกว่าถ้าหนูเล็กไม่ดี เขาคงไม่อยู่มาจนถึง 11 ปี จนมีลูกกันขนาดนี้หรอก”

-ชมพู่ ก่อนบ่าย มีมาปรึกษาเราเรื่องท้องเรื่องลูกบ้างไหม

“พี่ชมพู่เขาก็จะมีปรึกษาเรื่องแพ้ท้อง เขาไม่แพ้ท้องเลย แต่เราแพ้หนักมาก เขามีแค่เริ่มเวียนหัวนิดหน่อยเอง แล้วก็ปรึกษาว่าโตขึ้นจะให้เรียนที่ไหนดี อะไรประมาณนี้ค่ะ แต่เราจะเป็นห่วงเขา เพราะเขาชอบเล่นจนลืมตัว จะเต้นจนลูกดิ้น แล้วมีอยู่ครั้งหนึ่งเขาเล่นลืมตัวมาถีบเรา แล้วตอนนั้นเราเพิ่งคลอดลูกมีแผลผ่าตัด ก็เข้าโรงพยาบาลเลย เขาลืมตัว เราก็จะคอยเตือนเขาตลอดค่ะ”

-จะมีอีกสักคนไหม

“ตอนแรกอยากได้ 3 คน ตอนนี้คนเดียวพอ เพราะตอนแพ้ท้องมันหนัก แต่ก็อาจจะเปลี่ยนใจนะ เพราะพ่อเขาอยากได้ลูกสาวอีกหนึ่งคน เพราะเวลาเราไปทำงาน น้องวินเขาก็เล่นคนเดียว เลยรู้สึกว่าน่าจะมีน้องให้เขา แต่ก็น่าจะอีกสัก 2-3 ปีค่ะ”

เข้าชม 33 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม