“จ๊ะ” กลัว ซิลิโคนหน้าอกเสี่ยงยี่ห้ออันตราย จ่อผ่าตัดเอาออก!

จากกรณีที่มีข่าวว่า ทางนพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการ อย. พร้อมด้วย รศ.นพ.ศิรชัย จินดารักษ์ นายกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งประเทศไทย และ ศ. คลินิก นพ.อภิรักษ์ ช่วงสุวนิช นายกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย แถลงการเรียกคืน เต้านมเทียมซิลิโคนผิวขุรขระ ชื่อทางการค้า นาเทรล (NATRELLE)  ของ 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท แอลเลอร์แกน (ประเทศไทย) และบริษัท นีโอฟาร์ม จำกัด เนื่องจากพบว่ามีความเชื่อมโยงกับการก่อให้เกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ชนิด Non- Hodgkin’s Lymphoma  ที่แม้จะรุนแรงแต่ก็สามารถรักษาได้ และมีคนเสียชีวิตจำนวนน้อย แต่เพื่อความไม่ประมาท จึงได้มีการเรียกคืนเนื่องจากข้อมูลทั่วโลก พบว่า มีผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ที่สัมพันธ์กับซิลิโคนผิวขุรขระนี้ 800 คน และ 1 ในนั้น เป็นคนไทย 1 คน


.

โดยขณะนี้พบว่าประเทศไทยตั้งแต่ปี 2554 มีการนำเข้าเต้านมชนิดผิวขุรขระนี้จำนวน 29,000 ชิ้น และมีการผ่าตัดใส่ให้กับคนไข้ไป 14,000 ชิ้น แต่ก็ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก และยังไม่มีความจำเป็นต้องไปผ่าตัดออก เพียงแต่มีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด หากพบความผิดปกติ ทั้งเต้านมโต บวมแดงอักเสบ ก็ควรรีบมาพบแพทย์ทันที  


.

และความสัมพันธ์ของซิลิโคนผิวขุรขระกับเต้านม ที่ก่อให้เกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ยังไม่แน่ชัด เกิดได้จากผิวสัมผัสที่ขุรขระ หรือพันธุกรรม โดยคนออสเตรียเป็นมากกว่าชาติอื่น และพบว่า ซิลิโคนผิวเรียบ เกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลืองน้อยกว่า

.


สำหรับความนิยมของไทยในการผ่าตัดเสริมเต้านม พบว่า นิยมใช้ซิลิโคนผิวขุรขระมากกว่าผิวเรียบ   เนื่องจากผิวขุรขระไม่ก่อให้เกิดพังผืด ที่เป็นสาเหตุให้เต้านมผิดรูป โดยความนิยมซิลิโคนผิวขรุขระเป็นเหมือนกันทั่วโลก

.

ทั้งนี้ ดาราและผู้จัดมากฝีมือ “หนิง ปณิตา” ก็เป็นคนนึงที่สมัยก่อนผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอกและใส่ซิลิโคนแบบผิวทราย โดยหนิงตัดสินใจผ่าตัดเปลี่ยนซิลิโคนเมื่อช่วงต้นปี เนื่องจากมีโอกาสพูดคุยกับคุณหมอ และอีกอย่างคือเธอให้นมลูก(น้องนิริณ) มาถึง 2 ปี จึงตัดสินใจผ่าแก้ไขหน้าอกใหม่ไปเมื่อช่วงต้นปี  

.

ไม่เว้นแม้แต่พิธีกรสายสตรอง “บุ๋ม ปนัดดา” ที่เสริมหน้าอกมากว่า 10 ปี แม้ไม่เคยมีปัญหามากวนใจเพราะเธอเป็นคนที่เข้ารับการตรวจมะเร็งเต้านมเป็นประจำทุกปี แต่นอกจากตัวบุ๋มเองที่ต้องไปเช็คข้อมูลว่าซิลิโคนที่ตนใช้นั้น เป็นชนิดที่กำลังเป็นประเด็นหรือไม่ บุ๋มยังฝากเตือนและแนะนำให้สาวๆ สายศัลยกรรม ควรรีบไปหาคุณหมอเพื่อตรวจให้แน่ใจว่าซิลิโคนที่ตัวเองเสริมเข้าไปนั้นตรงกับที่ ทาง อย. เรียกคืนหรือไม่ด้วย

.

อีก 1 สาวที่ทำศัลยกรรมหน้าอกเหมือนกัน คือ ลูกทุ่งสาว “จ๊ะ นงผณี” ที่เพิ่งบินไปทำที่เกาหลีเมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว  ซึ่งจ๊ะได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับไนน์เอ็นเตอร์เทนว่า เป็นกังวลเหมือนกัน ตอนนี้กำลังติดต่อประสานงานสอบถามไปยังโรงพยาบาลที่เกาหลีใต้อยู่ ว่าซิลิโคนผิวทรายที่ใช้ผ่าตัดให้เธอนั้น ยี่ห้ออะไร และถ้าเป็นยี่ห้อที่ทาง อย.ไทยแจ้งเตือน จ๊ะก็จะตัดสินใจผ่าตัดเอาออกทันที และจะไม่ทำต่อแล้ว ออกแล้วออกเลย แต่จ๊ะเองก็ตรวจเต้านมทุกปี ไม่มีปัญหาอะไร  แต่กันไว้ดีกว่าแก้ดีกว่า

.

ถามเรื่องนมเสร็จ ก็เลยขออัปเดตเรื่องบ้านที่มีปัญหา ซึ่งจ๊ะบอกว่า ตอนนี้บ้านหลังเก่าที่ก่อนหน้านี้มีปัญหา เพราะที่ดินติดอยู่ในคดีฟ้องร้อง แต่ว่าตอนนี้มีคำสั่งเพิกถอน ลูกบ้านทั้งหมดสามารถขายและรีไฟแนนซ์บ้านได้แล้ว แต่จนถึงตอนนี้  จ๊ะก็ยังขายบ้านไม่ได้  โดยเธอลดราคาจาก 5 ล้าน เหลือที่ 3.5 ล้านบาทถ้วน โดยคนซื้อต้องรับภาระค่าโอนเอง ซึ่งจ๊ะก็หวังว่าจะขายได้ เนื่องจากต้องนำเงินไปดาวน์บ้านหลังใหม่ในเดือน กันยายนนี้แล้ว

เข้าชม 593 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม