“เมฆ” เผย สุดทรมานเป็นโรคตุ่มน้ำพอง มองถึงเวลาชดใช้กรรม

สืบเนื่องจากกรณีนักแสดงรุ่นใหญ่ “เมฆ วินัย ไกรบุตร” เข้ารักษาตัวด้วยโรคตุ่มน้ำพอง หรือ โรคเพมฟิกอยด์ ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยตลอดระยะเวลาที่เข้ารับการรักษา ได้มีข่าวลือเชิงว่านักแสดงรุ่นใหญ่เสียชีวิตแล้วหรือจะอยู่ได้อีกไม่นานบ้าง 


.

ล่าสุดวันนี้(5ก.ค.62) ที่ห้องประชุม 1210 ชั้น 12 อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย คณะผู้บริหาร แพทย์ นำโดย ศ.นพ.สุเทพ กลชาญวิทย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ฝ่ายการแพทย์และวิจัย , ศ.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ หัวหน้าสาขาวิชาตจวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ ฝ่ายอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย , น.ส.เฉลาศรี เสงี่ยม หัวหน้าพยาบาล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และ นายหัฒศนัย หรือที่รู้จัก “วินัย ไกรบุตร” ได้ร่วมแถลงข่าวการรักษาอาการป่วยอย่างเป็นทางการ 


.

โดย ศ.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ กล่าวว่า “วันนี้ที่มีการนัดแถลงข่าวเพราะอยากให้เจอคุณเมฆ จากที่มีข่าวลือหลายข่าว ว่าไปแล้วหรือกำลังจะไปเร็วๆ นี้ อีก 6 วันไป เลยเชิญสื่อมา จริงๆ โรคตุ่มน้ำพอง มีเป็น 10 โรค แต่เมฆเป็น 1 ในนั้น โรคนี้ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค คุณเมฆสะอาดดี จับได้ไม่ติด ไม่แพร่เชื้ออะไร แต่เกิดจากภูมิต้านทานในร่างกาย ปกติภูมิเอาไว้ทำลายเชื้อโรคต่างๆ แต่ในบางครั้งภูมิต้านทานทำงานเพี้ยน ดันเกิดมาทำลายเซลล์ตัวเอง เซลล์สี ส่วนโรคตุ่มน้ำพองก็เกิดจากภูมิเพี้ยน มาทำลายที่ผิวหนัง จริงๆ โรคผิวหนังมีอยู่ 2 กลุ่มโรคใหญ่ๆ คือ เพมฟิกัส คล้ายๆ โดนน้ำร้อนลวกเป็นวงกว้าง ส่วนอีกโรค เพมฟิกอยด์ เกิดจากภูมิต้านทาน และเมื่อ 1 เดือน 1 วัน ที่แล้ว เป็นคุณเมฆมีผื่นแดงๆ ขึ้นชัดเจน มีตุ่มน้ำใสเต็มๆ ตรงคอ ซึ่งผื่นแบบนี้จะแสบ คัน นอนไม่ได้ เมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะทยอยขึ้นเป็นตุ่มน้ำใส ทรมานมากนอนเลยมานอน รพ. เพื่อคุมโรค ส่วนใหญ่จะขึ้นเฉพาะที่ แต่ของเมฆค่อนข้างมากพอสมควร จริงๆ ไม่ใช่โรคใหม่ พบบ่อยพอสมควร มีมาเป็น 100 ปีแล้ว เมื่อเราเรียกรวมๆ ว่าเป็นโรคแพ้ภูมิ หลายคนเข้าใจ้ว่าเป็นโรคพุ่มพวงหรือเปล่า อันนี้ไม่ใช่โรคพุ่มพวง ไม่ใช่สะเก็ดเงิน ไม่ใช่โรคสุกใส ทั้งสิ้น”

.


ทีมแพทย์กล่าวต่ออีกว่า “การรักษา เมื่อทราบแน่นอนว่าเกิดจากภูมิที่เพี้ยน ก็ต้องใช่ยาเพื่อกดภูมิในช่วงแรก ยาจากที่รักษาโรคเพมฟิกัส ยาพวกนี้ไม่ได้ผลเร็วมาก การรักษาที่ต้นเหตุบางทีไม่เห็นผลทันที ต้องรอให้ภูมิค่อยๆ โดนกำจัดไป ใช้ร่วมกับยากดภูมิที่เป็นสเตียรอยด์ ในทั่วโลกถือเป็นยาที่ดี คุมโรคได้ดี แต่ต้องใช้อย่างระมัดระวัง ตอนนี้มาในทิศทางที่ดีขึ้น เราทุกคนตั้งใจรักษาอย่างดีที่สุด เมฆสัญญาว่าจะพักผ่อนให้เต็มที่ จะไม่โหมงานหนัก อีกอย่างคือเมฆไม่มีเชื้อโรคและไม่แพร่เชื้อให้ใคร แต่คนที่มาเยี่ยม อาจจะมาแพร่เชื้อใส่เมฆได้ สาเหตุที่ทำให้ภูมิเพี้ยน อย่างเพมฟิกอยด์ บางทีเกิดจากยาบ้าง หรือมากกว่า 90 เปอร์เซ็นเกิดเองโดยที่ไม่มีสาเหตุ อย่างกรณีของเมฆ ที่เม็ดเลือดขาวสูงกว่าปกติ คนที่ไม่เข้าใจอาจจะคิดว่าติดเชื้อ แต่ของคุณเมฆคือเป็นเม็ดเลือดขาวเฉพาะชนิดนึงที่เกี่ยวข้องกับโรค ที่เจอจากตุ่มน้ำพ่อง ส่วนโรคนี้ไม่มีวิธีป้องกันก่อน เพราะจริงๆ โรคผิวหนังมันมีเป็นพันๆ โรค แต่โรคในกลุ่มนี้เราไม่รู้เลยว่าเชื้อมันเพี้ยนไปตอนไหน แต่ต้องไม่ไปจิตใจ เมื่อเกิดขึ้นก็ไปรับการรักษาที่ถูกต้องตามความเหมาะสม จริงๆ อาการคุณเมฆตอนนี้ถือว่าดีขึ้นมาก ผื่นเริ่มหาย ตุ่มเริ่มแห้ง ส่วนจะกลับบ้านได้เมื่อไหร่ คงต้องดูเป็นช่วงๆ แต่ต้องคุมให้แน่นอนก่อน ถ้าแผลหายก็จะหายปกติ เพราะมันเป็นที่หนังกำพร้า ไม่ลงลึก แต่อาจจะมีด่างๆ บ้างนิดหน่อย แต่ไม่เป็นแผลเป็น”

.

ด้าน “เมฆ วินัย ไกรบุตร” กล่าวว่า “เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ต้องอยู่ในสภาพแบบนี้ ไม่เคยคิดว่าโรคนี้มันจะมาเจอกับตัวเอง จริงๆ อยากจะเป็นโรคอื่นที่ 5-7 วันหาย แต่โรคนี้เท่าที่ฟังบางคน 8 ปี 3 ปี 2 ปี ถึงหาย นึกดูคนเคยแข็งแรง หุ่นดี ผิวดี อยู่ๆ ตื่นมาตี 2 ทุกวัน 2 เดือนเต็ม มายืนแก้ผ้าที่หน้ากระจก ยืนดูตัวเอง มันโหดร้ายมาก ที่ต้องยืนดูตัวเองเกือบ 2 เดือน อยากฝากคนไทย หมอ ที่มีความรู้ ไม่อยากให้คนไทยเป็นนานๆ มันทรมานจริงๆ ไม่คิดว่าจะเกิดมาที่ตัวผมเอง

.

นักแสดงรุ่นใหญ่ กล่าวอีกว่า “ตอนนี้มีเรื่องคาใจ 2 สิ่ง 1 ขอโทษทุกคน ขอโทษค่ายโคลิเซี่ยม ที่ถ่ายละครไม่เสร็จ และถ้าวันที่ 11ก.ค.62  นี้ ถ้าไหวจะไป เพราะเขาจะปิดกล้อง ขอโทษนักแสดงทุกคน อีกเรื่องที่ต้องสารภาพ ผมหลอกแม่ผมเกือบ 2 เดือน ถ้าหายคงต้องไปกราบขอโทษแม่ อีกเรื่องที่สำคัญ ที่ผมนอน รพ. แฟนคลับ รวมพลคนรักวิ่ง ส่งกำลังใจมากมาย เราไม่เคยคิดว่าตัวเองมีแฟนคลับเยอะขนาดนี้ แต่กลับมีมากมายจริงๆ โทรมาทั้งวันทั้งคืน ขอบคุณโรงพยาบาล ทีมแพทย์ ทีมพยาบาลที่ดูแลอย่างดี ขอบคุณภรรยาและลูก เพื่อน คนกระบี่ คนใต้ เชื่อหรือเปล่าที่ผมมาอยู่จุฬาฯ แฟนคลับส่งเงินมามากมาย มากจนผมแทบจะนอนรพ. นี้ได้อีก 2 เดือน ตื่นเช้ามาน้ำตาแทบไหล เกือบครึ่งล้าน ขอบคุณผู้มีพระคุณทุกคนครับ”

.

“เมฆ” ยังเล่าถึงอาการเริ่มแรกอีกว่า “แว้บแรกที่รู้คือ 1 เม.ย.62 กลับมาจากถ่ายละครเมืองนอก มันเริ่มคันที่ฝ่ามือ ขึ้นมาเป็นวง เป็นตุ่มเล็กๆ เกาจนเจ็บ นั่นเป็นจุดเริ่มแรก ตื่นเช้ามาไปหาหมอ 4-5 วัน ก็ไปที มันก็ยุบ นึกว่าหาย เลยไปถ่ายเรื่อง ตะกรุดโทน เป็นวนอยู่อย่างนี้ 10 ครั้ง เลยรู้สึกมันไม่ใช่ ไปมาเกือบ 10 รพ. ที่ฉีดยาแล้วหาย แต่พอช่วงเดือน มิ.ย.62 บอกกับแฟนว่า ถ้าเราเป็นแบบนี้มันต้องไม่ใช่ธรรมดาแน่นอน เลยปล่อยไม่ฉีดยา ปรากฎผื่นขึ้นมาทั้งตัว ยกเว้นอวัยวะเพศที่ไม่ขึ้น และอยากจะฝากอีกเรื่อง อยากให้รัฐบาลช่วยดูแล ช่วยสั่งยาตัวนี้เข้ามาช่วยคนไทยอีกแรง คนไทยไม่ได้รวยทุกคน การรักษาโรคนี้ไม่ใช่แค่อาทิตย์เดียว แต่มันเป็นปีก็มี ผมเองบอกภรรยาตอนเดือนที่ 2 ว่าถ้าผมสภาพแบบนี้ ให้ไปขายสวนปาล์มที่ใต้ ขายที่ดินเลี้ยงลูกเลย เพราะมีความรู้สึกว่ามันทรมาน และสำหรับผมวันเกิดปีนี้ 16 มิย. ที่ผ่านมา ถือเป็นวันที่ทรมานที่สุด บอกตัวเองว่าอาจจะถึงเวลาที่ต้องชดใช้ ก็ชดใช้ให้เจ้ากรรมนายเวรไป”

.

โดย “พร พรพิมล มั่นฤทัย” เจ้าของค่ายโคลีเซี่ยม มาร่วมในงานแถลงดังกล่าว ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ตกใจ ไม่คิดว่าจะเป็นมากขนาดนี้ ภาวนาให้หายเร็วๆ คิดว่า วันที่ 11 ก.ค.62 นี้ถ้าไม่หายก็อย่าถ่าย ถึงหายก็ไม่อยากให้ถ่าย อยากให้หายสนิท ฝากขอบคุณ รพ. เมฆเขาห่วงการแสดงมาก ให้หายก่อน เรารอได้ ชีวิตคนสำคัญที่สุด”  

.

ด้าน “เอ๋ ชลรดา แสนสินรังษี” ภรรยานักแสดงรุ่นใหญ่ เผยว่า “ที่ร้องไห้วันนี้เพราะรู้สึกสงสารเขา รู้ว่าโรคนี้มันทรมาน อยากบอกไม่ว่าเขาจะเป็นยังไง เราก็จะอยู่เคียงข้าง ขอบคุณพี่พร จากโคลิเซี่ยม ที่เป็นห่วงพี่เมฆ กระซิบบอกว่าไม่อยากให้ห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย วันนี้ก็นำเงินมาช่วยส่วนนึง ขอบคุณทุกคนมาก”

เข้าชม 111 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม