เปิดสาเหตุ “น้ำตาล” จากไปเร็วกะทันหัน!

สืบเนื่องจากกรณีการเสียชีวิตของนักร้องสาว “น้ำตาล เดอะสตาร์ 5” หลังเจ้าตัวเกิดอาการป่วยหนักกะทันหัน ก่อนส่งตัวมารักษาที่ รพ.ศิริราช และเสียชีวิตในวันที่ 14 มิ.ย.62 ที่ผ่านมา โดยขณะนั้นยังไม่ทราบต้นเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ทางทีมแพทย์จึงขออนุญาตครอบครัวเพื่อส่องกล้องเข้าไปดูบริเวณหลังโพรงจมูกแล้วเตรียมรายงานผลต่อไป 


.

ล่าสุดวันนี้(26มิ.ย.62) ศ.ดร.นพ. ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล รายงานผลการตรวจวินิจฉัยชิ้นเนื้อหลังโพรงจมูกของนางสาว น้ำตาล-บุตรศรัณย์ ทองชิว โดยมี รศ.นพ. ปรัญญา สากิยลักษณ์ สาขาวิชาศัลยแพทศาสตร์หัวใจและทรวงอก ภาควิชาศัลยศาสตร์ ร่วมด้วย ณ ห้องประชุมอทิตยาทรกิตติคุณ ตึกสยามินทร์ ชั้น 7 รพ.ศิริราช โดยสรุปพบบริเวณเยื่อบุหลังโพรงจมูกสีผิดปกติไปจากปกติ ขนาดประมาณ 0.5-1 ซม. จึงตัดชิ้นเนื้อบริเวณดังกล่าว เพื่อนำมาตรวจวินิจฉัยทางพยาธิวิทยาหาสาเหตุการเสียชีวิต ระหว่างตัดชิ้นเนื้อพบมีเลือดไหลออกมา หลังจากย้อมชิ้นเนื้อ พบว่าเข้าได้กับวัณโรคแต่ไม่พบเชื้อ คณะฯ จึงได้ทำการตรวจอีกวิธีหนึ่ง ที่เรียกว่า PCR (Polymerase Chain Reaction) คือการตรวจหา DNA ของเชื้อวัณโรคได้ผลเป็นบวก (positive) ผลการตรวจ PCR ดังกล่าวและผลการตรวจชิ้นเนื้อจึงบ่งชี้ว่ามีเชื้อวัณโรคด้านหลังโพรงจมูก ซึ่งในกรณีนี้มีโอกาสติดต่อกันได้น้อย


.

ส่วนที่หลายคนสงสัยว่า ทำไม “น้ำตาล” ถึงเลือดออกเยอะ ทีมแพทย์คาดการณ์ว่า ตำแหน่งที่เห็นคือข้างหลังคอมีเส้นเลือดมากกว่าปกติ แต่บางทีการติดเชื้อตรงนั้น ผนังเส้นเลือดก็ฉีกขาดได้ง่าย แต่เราไม่สามารถตอบได้ว่าอาการออกเร็วช่้าขนาดไหน ยิ่งกรณีน้ำตาล ไม่มีอากรบ่งมาก่อนเลย อย่างโรคบางอย่างถ้าเรารู้ก่อนจะคำนวนได้ แต่โรคบางอย่างไม่สามารถบอกก่อนได้

.


กรณีแบบน้ำตาล เรายังไม่เคยเจอรายไหนเลือดออกเยอะขนาดนี้ แม้กระทั่้งวัณโรคในปอดก็ไม่มีเลือดออกเยอะขนาดนี้ และการเข้าดูด้านหลังโพรงจมูกไม่ใช่สิ่งที่อยู่ๆ จะเห็น เลยทำให้เจอน้อยมาก แต่การตรวจร่างกายประจำปีจะครอบคลุมต่างๆ 80 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเรามีอะไรผิดปกติ ขอให้นึกไว้ก่อน ไม่ใช่แค่วัณโรค แต่มะเร็งก็มาลักษณะนี้ได้เหมือนกัน แต่ไม่อยากให้ตื่นตระหนกเกินไป แต่ให้เฝ้าระวังตัวเอง ในสังคมไทยปัจจัยที่ทำให้วัณโรคไม่หายไป เพราะเราอยู่ในห้องที่ปิดมากกว่าเดิม เราเข้าไปในอาคารต่างๆ ระบบเครื่องปรับอากาศปกติไม่ได้กรองเชื้อวัณโรค ถ้าจะดักวัณโรคได้ต้องมีไส้กรองพิเศษซึ่งแพง อากาศไม่ไหลเวียน คนเราถ้าภูมิต้าทานปกติดี เราจะคุมได้ระดับนึง อย่างกรณีของน้ำตาลน่าจะเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ในสังคม และไม่อยากให้เกิดขึ้นอีกในประเทศไทย

.

ข้อมูลที่เราศึกษาและทราบมา จริงๆ วัณโรคไม่ได้น้อยลงในประเทศไทย แต่ไม่ใช่โรคน่ากลัว เพราะรักษาได้ เรายังมีข้อมูลอีกว่าวัณโรค 83% จะตรวจพบที่ปอด  17 %ตรวจพบนอกปอด ซึ่งวัณโรคหลังโพรงจมูกพบได้น้อยกว่า 1 %ของวัณโรคที่พบนอกปอด อีกทางวัณโรคสามารถเป็นได้ตามอวัยวะอื่นๆ ของร่างกาย และอาจจะเป็นตำแหน่งที่มีเส้นเลือดอยู่มาก เลยเกิดเหตุการณ์เลือดออกแบบนี้ สุดท้ายต้องขอบคุณครอบครัวและคุณแม่ ที่อนุญาตให้ส่องกล้องและตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และทราบสาเหตุ รวมถึงการป้องกันต่อไป

เข้าชม 21 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม