เมจิกสกินพ่นพิษต่อ “ขวัญ” รอดคุก “ไต้ฝุ่น” โทษหนักส่งฟ้องศาลต่อ

“ขวัญ อุษามณี” รอดคุก คดีร่วมรีวิวสินค้าในเครือเมจิกสกิน มีเพียงโทษปรับกับ อย. ตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง ก่อนยุติคดี ส่วน “ไต้ฝุ่น เคพีเอ็น” ผิด พ.ร.บ.อาหาร โทษหนักกว่า ต้องถูกนำตัวส่งฟ้องศาลทันที


นางเอกสาว “ขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์” และ “ไต้ฝุ่น กนกฉัตร มรรยาทอ่อน” หรือ “ไต้ฝุ่น KPN” นักร้อง ซึ่งอยู่ในกลุ่มดาราเน็ตไอดอลที่มีส่วนในการรีวิวผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในเครือเมจิกสกิน เดินทางเข้าพบ พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก โดยนาเอกสาวถูกแจ้งข้อหาโฆษณาเครื่องสำอางด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง ส่วนไต้ฝุ่น ถูกแจ้งข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์อันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.อาหาร 


โดย พลตำรวจเอกวิระชัย กล่าวว่า หลังแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ทั้ง 2 คนให้การรับสารภาพ ซึ่งในส่วนของ ขวัญ อุษามณี มีความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งตามมาตรา 90 ของ พ.ร.บ.เครื่องสำอาง กำหนดว่าโทษปรับสถานเดียวหรือมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี อัตราโทษจำคุกที่ไม่เกิน 1 ปี ให้อำนาจเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ในการพิจารณาเปรียบเทียบปรับได้ และได้ส่งตัวไปเปรียบเทียบปรับแล้ว คดีถือว่ายุติ ไม่ต้องนำตัวส่งฟ้องต่อศาล แต่ในส่วนของ “ไต้ฝุ่น กนกฉัตร” มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร ที่มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เกินอำนาจของเลขาธิการ อย. เจ้าพนักงานจึงต้องดำเนินการส่งตัวฟ้องศาลศาลแขวงพระนครใต้ทันที


ส่วนกลุ่มดาราเน็ตไอดอลที่เหลืออีก 11 คน ได้นัดเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันพรุ่งนี้(12 มิ.ย.62)  5 คน ส่วนที่เหลือ ซึ่งมีบางส่วนขอเลื่อนนัด จะเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 13 มิ.ย.62 โดยการพิจารณาโทษจะใช้แนวทางเดียวกัน 

ด้าน “ขวัญ อุษามณี” ยืนยันว่า ไม่วิตกกังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ทำให้ได้บทเรียนมากขึ้น ต่อไปต้องเพิ่มความระมัดระวังในการรับรีวิวสินค้า ซึ่งตั้งแต่ทราบว่า ผลิตภัณฑ์ในเครือเมจิกสกินไม่ปลอดภัย ส่วนตัวก็งดรับงานรีวิวสินค้าทั้งหมด พร้อมยืนยันว่า ก่อนรับรีวิวสินค้าในเครือเมจิกสกิน ไม่ได้ตรวจสอบก่อน เพียงเห็นบุคคลมีชื่อเสียงจำนวนมากรีวิว จึงเห็นว่า น่าเชื่อถือ ส่วนตัวทดลองใช้ไปเพียง 2-3 ซอง โดยไม่เห็นผลแตกต่างจากเดิมมาก เนื่องจากตนมีผิวหน้าที่ดีอยู่แล้ว พร้อมปฏิเสธที่จะตอบถึงอัตราค่าจ้าง และหลังจากนี้ ให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่

ในขณะที่ “ไต้ฝุ่น กนกฉัตร” กล่าวขอโทษแฟนคลับและประชาชนที่ติดตามผลงาน ยอมรับเมื่อรู้ว่า ผลิตภัณฑ์มีปัญหาไม่ได้มาตรฐานและเสี่ยงก่อให้เกิดอันตราย ก็ได้รีบลบคลิปที่รีวิวออกทันที โดยตนเคยทดลองใช้ผลิตภัณฑ์แบบกินไป 2 ซองเท่านั้น จึงไม่เห็นผล ยอมรับผิดทุกสิ่งตามที่ได้ทำไปทั้งหมด ซึ่งตำรวจได้ให้คำแนะนำทางคดีรวมถึงทิศทางว่าหลังจากนี้จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้ ไต้ฝุ่น กล่าวว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกกังวลกับเรื่องที่ถูกดำเนินคดี แต่ห่วงเรื่องประชาชนอาจเข้าใจผิดไปซื้อสินค้ามาบริโภคโดยไม่ตรวจสอบให้ดี รวมถึงใครที่จะรับงานรีวิวสินค้าจากนี้ ต้องตรวจสอบให้รอบคอบถี่ถ้วน เพราะคดีนี้แม้ทดลองใช้ ตรวจสอบเลข อย. แต่ยังมีโอกาสเจอสินค้าไม่ได้มาตรฐาน หรือ อย.ปลอม ได้

 

นายธีรศักดิ์ ปัสสารี ทนายความ “ไต้ฝุ่น กนกฉัตร” กล่าวว่า หลังจากนี้จะดำเนินไปตามขั้นตอนกฎหมาย ยืนยันไต้ฝุ่นไม่มีเจตนากระทำผิดและได้มีการตรวจสอบความปลอดภัยของสินค้าไปแล้วเบื้องต้น เมื่อถูกดำเนินคดีก็ให้ความร่วมมือตำรวจเป็นอย่างดี เชื่อว่าจะไม่ถูกดำเนินคดีสถานหนัก.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 63 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม