คนบันเทิงรับมืออากาศร้อนทะลุปรอท

        จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา อากาศฤดูร้อนปี 2562นี้ของไทย โดยเฉพาะในเดือนเมษายนมีอุณภูมิสูงสุดทะลุ 40 องศาในหลายจังหวัดและมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้อากาศร้อนอบอ้าวตลอดทั้งเดือด โดยหลายอาชีพเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องทำงานกลางแจ้ง รวมถึงคนบันเทิงที่มีบางฉากละครต้องถ่ายทำกลางแดด โดยคู่รัก “หลุยส์ สก็อต และ นุ่น รมิดา” ย้ำชัดว่าถ้าไม่ช่วยกันหันมาดูแลสิ่งแวดล้อมตอนนี้ อนาคตอากาศจะยิ่งเพิ่มอุณหภูมิสูงกว่าเดิม เช่นเดียวกับหนุ่ม “ต๊ะ วริษฐ์” ที่อยากให้ทุกคนหันมาดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่งตนต้องปรับการแต่งตัวใหม่ ใส่เสื้อผ้าให้บางและน้อยชิ้นเพื่อคลายร้อน ด้านนักร้องสาว “ลุลา” บอกว่าโชคดีที่อาชีพศิลปินไม่ได้เผชิญแดดมากนัก เพราะงานส่วนใหญ่เป็นช่วงกลางคืน แต่จะมีผลกระทบกับทีมงานโดยตรงที่ต้องไปเซ็ทเครื่องดนตรีในตอนกลางวัน ขณะที่หนุ่มเสียงดี “อาร์ม กรกันต์” เผยว่าทุกครั้งที่รู้ว่ามีงานร้องเพลงกลางแจ้ง ต้องเตรียมร่างกายตัวเองให้พร้อมเต็มร้อย รวมทั้งฝากให้ระวังไม่นำอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ไว้ในสถานที่ร้อนจัด เพราะอาจเกิดระเบิดสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินและอันตรายต่อร่างกายได้


        โดยอากาศที่ร้อนจัดนี้อธิบดีควบคุมโรคออกประกาศเตือนประชาชนอาจเสี่ยงกับโรคฮีทสโตรคหรือโรคลมแดด ซึ่งเป็นภาวะวิกฤตร่างกายไม่สามารถควบคุมระดับความร้อนภายในร่างกายจากผลของสภาพอากาศที่ร้อนจัด จะมีอาการหน้ามืด กระสับกระส่าย หัวใจเต้นผิดจังหวะ ชักเกร็ง ไปจนถึงขั้นช็อกหมดสติ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยไม่ใช่เพียงแค่ “คน” เท่านั้น ที่เสี่ยงเป็นฮีทสโตรค  สัตว์เลี้ยงสามารถเป็นได้เช่นกัน ล่าสุดนักร้องใจบุญ “ตูน อาทิวราห์” สูญเสียสุนัขสุดที่รักจากอาการฮีทสโตรค ซึ่งสาว “หยาดทิพย์” เข้าใจหัวอกคนรักสัตว์ เพราะเห็นอาการของสุนัขตัวเองที่รับไม่ไหวกับอากาศร้อนเช่นกัน

        อากาศร้อนไม่ใช่เป็นผลมาจากความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยเท่านั้น แต่หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นมาจากน้ำมือมนุษย์ที่ทำลายสิ่งแวดล้อม จนกลายเป็นภาวะโลกร้อน ทั้งการตัดไม้ทำลายป่า สร้างมลพิษ หากร่วมมือร่วมใจกันหันมาดูแลสิ่งแวดล้อม อาจจะทวงขึ้นอากาศดีคืนกลับมาได้


เข้าชม 9 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม