งามไส้! “ดิสนีย์” ถูกฟ้อง! จ่ายค่าแรงพนักงานหญิงต่ำกว่าชาย

    เสียชื่อค่ายราชาการ์ตูนขวัญใจเด็กๆ “โดยเฉพาะเด็กหญิง” ทั่วโลก แถมล่าสุดก็เพิ่งสยายปีกซื้อกิจการด้านภาพยนตร์และโทรทัศน์ของบริษัท 21st Century Fox ด้วยเงินทุนถึง 2 ล้านล้านบาท แต่ล่าสุดบริษัทวอลท์ ดิสนีย์ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา กลับโดนฟ้องร้องว่าจ่ายค่าแรงพนักงานหญิง ต่ำกว่าพนักงานชายในตำแหน่งเดียวกันหรือหน้าที่ความรับผิดชอบคล้ายๆ กัน อย่างไม่เป็นธรรม 


    โดยคำฟ้องระบุว่า ช่องว่างค่าแรงระหว่างพนักงานชายและหญิงเป็นวัฒนธรรมที่ต่ำตมของค่ายดิสนีย์มานานแล้ว และถือเป็นปัญหาที่ระบาดในระดับโลก ซึ่งจะต้องกำจัดให้หมดไปจากแคลิฟอร์เนีย  

    2 ในโจทก์หลายคนที่ยื่นฟ้องครั้งนี้ เป็นพนักงานหญิงที่ทำงานกับดิสนีย์มานานหลายปี แต่ทั้งคู่กลับเจอประสบการณ์คล้ายๆ กัน โดยคนหนึ่งเป็นระดับผู้จัดการ เมื่อปี 2008 ได้เงินเดือนราว 109,958 เหรียญสหรัฐ หรือราว 3.5 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงต่ำกว่าราคาตลาด แต่ผู้จัดการระดับเดียวกับเธอซึ่งเป็นเพศชายยังได้เงินเดือนสูงกว่าเธอมากสุดถึง 40,000 เหรียญ หรือเกือบ 1.3 ล้านบาท และแม้ว่าต่อมาเธอจะได้ขึ้นเงินเดือน แต่ก็ยังน้อยกว่าพนักงานชายในระดับเดียวกันอยู่นั่นเอง


    ขณะที่อีกรายเรียกว่าเป็นข้าเก่าเต่าเลี้ยงของค่ายดิสนีย์ก็ไม่ผิด เพราะทำงานที่นี่มานานถึง 23 ปี ค่อยๆ ไต่เต้าด้วยความสามารถ แต่กลับต้องท้อแท้หมดกำลังใจเมื่อบริษัทยกตำแหน่งผู้จัดการให้แก่พนักงานชาย ที่เพิ่งเรียนจบ และประสบการณ์น้อยกว่าเธอเห็นๆ แถมยังให้เงินเดือนสูงกว่าเธอด้วย

    แน่นอนว่างานนี้ค่ายดิสนีย์รีบส่งตัวแทนมาแก้ต่างทันทีว่า นี่เป็นแค่การร้องเรียนส่วนบุคคล อย่าเหมารวมทั้งองค์กร ที่สำคัญยังเป็นการร้องเรียนที่ไร้คุณธรรมอย่างยิ่ง พร้อมยืนยันบริษัทมีระบบการจ่ายเงินเดือนและเลื่อนขั้นพนักงานอย่างเป็นระบบและเป็นธรรมตามความสามารถและประสบการณ์ของพนักงาน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้แน่นอน   

    การฟ้องร้องครั้งนี้เกิดขึ้นหลังมีการเปิดเผยข้อมูลว่าบริษัทวอลท์ดิสนีย์ที่ประเทศอังกฤษจ่ายค่าแรงพนักงานหญิงน้อยกว่าพนักงานชายถึง 22%  ดำเนินการฟ้องร้องโดยบริษัทกฎหมาย แอนดรัส แอนเดอร์สัน มือวางอันดับหนึ่งในวงการด้านการเรียกร้องเงินเดือนที่เท่าเทียมจากบริษัทบิ๊กๆ มาแล้วมากมาย 


https://www.theguardian.com/film/2019/apr/03/disney-company-women-pay-gap-lawsuit

เข้าชม 92 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม