ภาคเหนือวิกฤตฝุ่นพิษหนัก! “คนบันเทิง” วอนรัฐแก้ไขด่วน

สถานการณ์หมอกควันในภาคเหนือ กลับมาอยู่ในภาวะที่วิกฤตอีกครั้ง โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ www.airvisual.com วันนี้ระบุว่า ดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI ประจำวันที่ 25 มีนาคม โดยเฉพาะในพื้นที่ในภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ มีค่า World AQI Ranking  สูงเป็นอันดับ 4 ของโลกที่ 176 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า “มีผลกระทบต่อสุขภาพ” โดยในอำเภอแม่ริมมีค่า AQI สูงถึง 249 และในอำเภอเมืองค่า AQI สูงถึง 288


แต่เมื่อวันที่ 23 มี.ค.62 พบว่าฝุ่นพิษกลับมาปกคลุมอย่างหนาแน่นอีกครั้ง โดยสถานการณ์วันนี้ (25 มี.ค.62) กลับมาหนักอีกรอบ โดยเว็บไซต์ AirVisual จับอันดับค่า World AQI Ranking โดย ณ เวลา 12.00 น. เชียงใหม่ติดอันดับ 1 ของโลก โดยค่า AQI อยู่ที่ 415 ไมโครกรัมต่อวัน หากเทียบให้เห็นภาพคืออากาศที่เชียงใหม่ เหมือนเรานั่งสูดอากาศอยู่ในห้องกับคนที่ “สูบบุหรี่”  


ตอนนี้ประชาชนใน จ.เชียงใหม่ และ ใกล้เคียง ได้รับผลกระทบสาหัสมาก มีคนออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก Phu Chiangdao ร้องภาครัฐช่วยแก้ไข  หลังลูกชายวัย 4 ขวบ ที่เคยสุขภาพแข็งแรงได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงด้วยอาการปอดอักเสบ มีเลือดกำเดาไหล 


ด้าน “คนบันเทิง” ที่มีบ้านอยู่ภาคเหนือ ออกมาโพสต์ถึงเรื่อง “ฝุ่นละออง” ที่เชียงใหม่ คนแรก  คือ “แทค ภรัณยู”  โพสต์ข้อความบ่ายวันนี้ (25 มี.ค.62) ขอเลือกผู้ว่าก่อนได้ไหม…พี่น้องชาวเชียงใหม่จะตายละ #ผู้ว่าอยู่ไหนจ๊ะ  #ฝุ่นเชียงใหม่  #ผู้ว่าเชียงใหม่  #สงการปีนี้ปิดจมูกเล่นน้ำสบายใจ #นี้ละถึงไม่อยากขึ้นเขียงใหม่ฝุ่นเยอะ #ไม่ทำงานก็ออกไปครับให้คนใหม่ๆมาแทน

รวมถึงนักแสดงหนุ่มตี๋  “เจเจ  กฤษณภูมิ” ที่บ้านเกิดอยู่ จ.เชียงใหม่ และเห็นปัญหาฝุ่นพิษช่วงที่กลับไปเลือกตั้ง  สรุปใจความรวมว่า ในฐานะที่ตนมีบ้านอยู่เชียงใหม่ เห็นอากาศที่เข้าขั้นวิกฤตรุนแรงและส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ขอร้องให้ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องเร่งจัดการกับปัญหาที่เกิดในขณะนี้   

ส่วนผู้จัดและนักแสดงมาดเซอร์  “อนันดา เอเวอริ่งแฮม”  ก็โพสต์คลิปวิดิโอขณะกลับไปเลือกตั้งเช่นกัน บนชั้นดาดฟ้าของ  “Hotel Yayee”  (ธุรกิจส่วนตัว) ซึ่งชั้นนี้จะเป็นโซนอาหารเอ้าท์ดอร์ บรรยากาศดีๆ แถมบอกว่าปกติจะคนแน่นมากในวัน เสาร์ – อาทิตย์  แต่ช่วงนี้เงียบเป็นป่าช้า เพราะหมอก (ฝุ่นพิษ) ที่เชียงใหม่ หนาแน่นมาก 

ทั้งหมดเป็นเสียงเรียกร้องของคนไทยที่มีบ้านเกิด หรือมีวิถีชีวิตที่เกี่ยวข้องในภาคเหนือ ร้องขอให้แก้ไขวิกฤตที่เกิดขึ้นด้วย :- ไนน์เอ็นเตอร์เทน 

เข้าชม 8 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม