ฮอตสนั่นท่าโฉลง! เมื่อ “พี่มาก” เกิดใหม่ในบท “ทองเอก” กู้วิกฤตเรตติ้งพุ่งแรง

ว่ากันว่าสูตรสำเร็จบางอย่างต้องโละทิ้ง บางอย่างต้องนำมาผสมใหม่เพื่อ “รสชาติ” เด็ดนัวกลมกล่อม  ถูกใจคนกิน ถูกจริตคนปรุง เหมือนก่อนหน้านี้ ใครจะไปคิดว่าภาพยนตร์ไทยเรื่อง “พี่มากพระโขนง” ของค่ายหนังอารมณ์ดี “GTH” จะประสบความสำเร็จกวาดรายได้รวมทั่วประเทศกว่า 1,000 ล้านบาท ในปี พ.ศ. 2566 



“เขียนบทกล้าฉีก” 

ด้วยความกล้าของทีมเขียนบท  (“เต๋อ ฉันทวิชช์” ร่วมด้วย “โต้ง บรรจง” และ “แอ้ม นนตรา”) คิดพล็อตพลิกตำนานรักสุดเฮี้ยนระหว่าง “คน” กับ “ผี” ที่แม้ความตายมิอาจกั้นของ “แม่นาก” มาถ่ายทอดใหม่ในมุม “พี่มาก” โคลงเรื่องอิงตำนาน แต่เนื้อในสอดแทรกความตลกมีจุดพลิกหลายตลบให้ซึ้งในคุณค่า “ความรัก” แถมพระ-นาง “ใหม่ ดาวิกา” และ “มาริโอ้ เมาเร่อ” ยังโปรยเสน่ห์ เคมีฟุ้งกระจาย โดยเฉพาะ “รอยยิ้ม” ของ “พี่มาก” ที่น่ารักใสซื่อ เป็น “ลูกครึ่ง”  สวมชุดไทยได้กลมกลืน ฝ่าดราม่า “ฝรั่งแต่งไทย” ไปได้อย่างแนบเนียน เพราะบทและเรื่องนำพาไปด้วยกัน 


 “รักเดียว – เกี้ยวเก่ง” 

จนมาถึงปีนี้ (2562) กลิ่นอายความสนุกแบบที่เคยประสบความสำเร็จ ย้อนกลับมาในความรู้สึกอีกครั้ง เมื่อบางเศษเสี้ยวในตัว “พี่มาก” ปรากฏอยู่ในตัว “ทองเอก” จากละครเรื่อง “ทองเอกหมอยาท่าโฉลง” ทางช่อง 3 แห่งค่าย “โซนิกซ์ บูม 2013” ทั้งความน่ารัก ทะเล้น อารมณ์ดี ต่างกันแค่ “พี่มาก” รัก “นาก” คนเดียว แต่ “ทองเอก” ดูจะเกี้ยวสาวเก่งกว่ามากนัก 

“ยุคสมัยใกล้กัน” 

มากไปกว่านั้นยุคสมัยที่เกิดเรื่องของ “พี่มาก” และ “ทองเอก” ก็ใกล้เคียงกันมากคือรัตนโกสินทร์ตอนต้น (ตำนานเรื่อง “แม่นาก” เกิดในรัชกาลที่ 3 ส่วน “ทองเอกหมอยาท่าโฉลง” เกิดสมัยรัชกาลที่ 5) แถมตัว “พระ – นาง” ยังเป็นลูกครึ่งแบบเดียวกันเป๊ะ (มาริโอ้ – คิมเบอร์ลี่)  

“อาชีพเป็นหลัก” 

เสน่ห์สำคัญยิ่งของละครย้อนยุคเรื่องนี้คือ “พล็อต” สอดแทรกความรู้เรื่องสมุนไพรไทยที่ใช้ในการรักษาเอาไว้แน่นมาก รวมถึงภูมิปัญญาโบราณของแพทย์แผนไทย แม้จะไร้เรื่องชิงรักหักสวาท ตบตี แย่งชิง แต่กลับน่าสนใจเพราะส่วนผสมประหลาดๆ สุดลงตัวในรูปแบบของผู้จัด “ชุดาภา จันทเขตต์” , “ก้อง ปิยะ” ที่กล้านำเสนอ เน้นเนื้อหา “อาชีพ” ของตัวละครเป็นหลัก รักเป็นกลิ่น และความตลกเป็นผงชูรสล้อกันไปได้ดี  

“ถูกที่ถูกเวลา” 

สิ่งปราบเซียนที่เหมือนซื้อหวยของคน “วางผัง” เอาละครลงจอในยุคทีวีดิจิทัลคือ “ไทม์มิ่ง” ของ “ทองเอก” ที่มาได้ถูกที่ ถูกเวลา ในขณะที่คนกำลังเครียดเรื่องเหตุบ้านการเมือง วิกฤตฝุ่น PM 2.5 ตลบคลุ้งไปทั่วกรุงเทพฯ  กลับมี “ทองเอก” เข้ามาเบรกอารมณ์ได้ดี จนคว้าเรตติ้งในกทม. สูงถึง 9.4  เรตติ้งเฉลี่ยทั่วประเทศ 6.4 ทั้งที่ออกอากาศไปเพียง 2 ตอนเท่านั้น!      

ปีก่อนวิกพระราม 4 มี “บุพเพสันนิวาส” สร้างปรากฏการณ์ ปีนี้ต้องมาลุ้นกันว่า “ทองเอกหมอยาท่าโฉลง” จะพาเรตติ้งดีดให้สุด ไปหยุดที่ตัวเลขไหนกันแน่ :- ไนน์เอ็นเตอร์เทน 

เข้าชม 347 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม