คนบันเทิง ตื่นตัวฝุ่นPM2.5 ภัยจิ๋วทำลายสุขภาพ

           ผ่านไปหลายสัปดาห์  แต่สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ไม่มีทีท่าว่าจะบรรเทาลง จนเรียกได้ว่าเข้าขั้นวิกฤติแล้ว  โดยรายงานจากกรมมลพิษพบว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน


          ล่าสุดทางกระทรวงศึกษาธิการ  ได้มีมาตรการสั่งปิดโรงเรียน เป็นเวลา 2 วัน คือในวันที่ 31มกราคมถึง 1กุมภาพันธื ซึ่งเรื่องนี้คนที่เป็นพ่อเป็นแม่และมีลูกเล็กต่างทราบดีถึงอันตรายจากฝุ่นจิ๋ว  อย่างคุณพ่อ “ป๋อ ณัฐวุฒิ” เผยว่าเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาศรีภรรยาคนสวย “เอ๋ พรทิพย์” และลูกชาย 2 คน “น้องภู” และ “น้องเภา” ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ ซึ่งเจ้าตัวเชื่อว่ามีผลพวงมาจากฝุ่น PM2.5  จึงสั่งกำชับให้ทุกคนในบ้านใส่หน้ากากป้องกันก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง

 ไม่ต่างจากกรณีของแม่ “โอปอล์ ปาณิสรา”  ที่ทั้งตัวเองและลูกแฝด “น้องอลิน” และ “น้องอลัน” วัย 3ขวบป่วยเป็นโรคภูมิแพ้  จึงอยากขอเป็นกระบอกเสียงฝากไปถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง  และออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนอย่างจริงจังและชัดเจนเหมือนหลายประเทศที่ได้รับผลกระทบ


 ไม่ใช่แค่เด็กในวัยเรียนเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบเมื่อต้องออกนอกบ้านไปโรงเรียนเพราะพิธีกรสายฮา “ต้นหอม ศกุนตลา”  ถึงกับโอดครวญ   เมื่อการเลี้ยงลูกบุญธรรม “น้องปกป้อง” วัยเกือบ 2 เดือน ต้องจำกัดอยู่แค่ห้อง 4 เหลี่ยม ซึ่งเป็นผลพวงจากภาวะฝุ่นที่ปกคลุมไปทั่วเมืองกรุง

 และคุณแม่ลูกหนึ่ง “แอน อลิชา” โพสต์ผ่านไอจี กับส่วนหนึ่งของรถที่ปล่อยควันดำออกมา  ซึ่งเป็นการเพิ่มมลพิษทางอากาศ  หนึ่งในต้นเหตุที่ก่อให้เกิดภาวะฝุ่น  โดยแอนได้ติดแฮชแท็ก “ทวงคืนลมหายใจให้ลูกหลาน”  และเรียกร้องให้มีมาตรการจากภาครัฐที่สามารถช่วยประชาชนได้ในระยะยาว  ซึ่งยังมีคนบันเทิงอีกมากมายที่ตระหนักถึงเรื่องนี้  และอยากให้มีมาตรการป้องกันอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็น “ลีเดีย ศรัณย์รัชต์” “นานา ไรบีนา”  

 โดยเช้าวันนี้ทางภาครัฐได้มีการทำภารกิจบินโดรนเพื่อใช้น้ำเปล่าฉีดพ่นจับฝุ่นละอองในอากาศ พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนอย่าใช้รถที่มีควันดำ รวมถึงขอความร่วมมือในการลดการใช้รถยนต์โดยสารส่วนบุคคล และห้ามการเผาสิ่งต่างๆในที่โล่งแจ้ง โดยประชาชนทุกคนสามารถติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศทันสถานการณ์ ผ่าน เว็บไซต์ www.air4thai.pcd.go.th และ แอพพลิเคชั่น air4thai  


เข้าชม 12 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม