มะเร็งตับคร่าชีวิต “อุดม ชวนชื่น” ตลกชั้นครูวัย 83 ปี

ช็อกวงการรับสิ้นปี “ไนน์เอ็นเตอร์เทน” ได้รับการยืนยันจากปาก “จิ้ม ชวนชื่น” ลูกชายของตลกรุ่นใหญ่ “พ่อดม – อุดม ชวนชื่น” ว่า “พ่อดม” เสียชีวิตแล้วในวัย 83 ปี เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา (24 ธ.ค.61) ในด้วยโรคมะเร็งตับ ซึ่งตรวจพบครั้งแรกเมื่อ 6 เดือนก่อน หลังมีอาการปวดท้องรุนแรง แพทย์ระบุเป็นโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย โดยลูกๆ คาดสาเหตุน่าจะมาจากสมัยก่อนพ่อดมดื่มเหล้าหนักมาก และเพิ่งเลิกไปเมื่อ 10 ปีก่อน  ซึ่งลูกหลานพยายามไม่ให้พ่อรู้ความจริงว่าพ่อป่วยเป็นมะเร็งตับ เพราะหวั่นกระทบสภาพจิตใจและยิ่งทำให้อาการทรุด จึงบอกแต่เพียงว่าตรวจพบก้อนเนื้อในช่องท้อง ซึ่งไม่เป็นอันตราย และพยายามหาวิธีการรักษาที่ดีที่สุดทั้งในโรงพยาบาลในประเทศไทย และที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน แต่เมื่อไปถึงก็มีภาวะฉุกเฉิน จึงต้องส่งกลับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลในประเทศไทย และมีอาการทรงๆ ทรุดๆ มาตลอด 


เมื่อ 1 เดือนที่แล้ว แอดมิทเข้าโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า และต้องนอนพักรักษาตัวจนกระทั่งเสียชีวิต ซึ่งแม้ลูกๆ จะไม่บอกว่า “พ่อดม” ป่วยเป็นอะไร แต่ “จิ้ม ชวนชื่น” ก็คาดว่าพ่อน่าจะรู้ตัว ซึ่งตลอดเวลา 1 เดือนที่พ่อนอนป่วยอยู่ใน รพ.พระนั่งเกล้า ภรรยาทั้ง 4 คน และลูกๆ 14 คน รวมถึงหลานๆ ก็สลับกันมาเฝ้าและเยี่ยมให้กำลังใจตลอด ซึ่ง “จิ้ม ชวนชื่น” เผยเหมือนพ่อจะรู้ถึงวาระสุดท้ายของชีวิต เพราะเมื่อ 2 วันก่อนขณะตนไปเยี่ยมพ่อ พ่อก็ขอกอดตน ซึ่งทำให้ตนตื้นตันจนพูดไม่ออก และแม้พ่อจะไม่ได้สั่งเสียให้ดูแลน้องๆ เพราะโตๆ กันหมดแล้ว แต่ช่วงนี้ตนก็คงต้องเป็นเสาหลักให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปให้ 


“จิ้ม ชวนชื่น” ยังเผยอีกว่า “พ่อดม” ยืนยันว่ามีลูกทั้งหมด 15 คน ซึ่งปัจจุบันตนนับได้เพียง 14 คน จึงหวังว่าพี่น้องร่วมบิดาที่ยังไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อน จะมาเคารพศพพ่อ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับศพออกจากโรงพยาบาล เพราะต้องรอปรึกษาลูกๆ หลานๆ อีกหลายคน แต่คาดว่าน่าจะเป็นวัดในกรุงเทพฯ เพื่อความสะดวกทั้งครอบครัวและผู้ที่จะมาร่วมไว้อาลัย “พ่อดม”


ทั้งนี้ “อุดม ชวนชื่น” เป็นชาวบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ครอบครัวมีอาชีพเป็นลิเก เขาจึงถูกดึงเข้าสู่ธุรกิจและศิลปะแขนงนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อุดม ชวนชื่นชอบเรื่องดนตรี จึงสามารถเล่นเครื่องดนตรีที่ใช้ในการแสดงลิเกได้ทุกชิ้น แต่ใจจริงเขาอยากเป็นนักดนตรีสากลมากกว่า เพราะเห็นว่าเท่ห์ดีจึงไม่ค่อยชอบเมื่อต้องถูกนำมาหัดร้องรำลิเก และก็มักจะหลบหนีการฝึกซ้อมอยู่เป็นประจำ แต่ดวงของเขาผูกพันกับเรื่องลิเกอย่างช่วยไม่ได้ ทำให้ในที่สุด ก็ต้องจับพลัดจับผลู เข้ามารับบทเป็นพระเอกลิเกจนได้ เมื่อพระเอกลิเกในคณะขาดเขาจึงถูกนำตัวขึ้นรับบทพระเอกแทนอย่างกะทันหัน แต่ด้วยไหวพริบ การรู้จังหวะดนตรี และปฏิภาณที่มีอยู่เหลือล้นทำให้เขาสามารถแสดงจนผ่านพ้นไปได้ด้วยดี หลังจากนั้น ก็จึงได้เร่งหัดลิเกอย่างเป็นกิจจะลักษณะ โดยลิเกคณะแรกที่อุดม ชวนชื่น รับบทเป็นพระเอก ก็คือคณะ ศิลป์ส่งเสริม

ก่อนจะเข้าสู่วงการตลก โดยใช้ชื่อคณะ “ชวนชื่น” ก่อตั้งมาตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. 2525 เป็นคณะตลกที่รวมกันมามากกว่า 30 ปี ปัจจุบันนอกจากรับงานแสดงตลกตามที่ต่าง ยังตั้ง บริษัท รับจัดงานแสดง โชว์ ผลิตรายการโทรทัศน์อีกด้วย :- ไนน์เอ็นเตอร์เทน 

เข้าชม 116 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม