“หมู อาซาว่า” เผยชุดราตรีแดงปักลายไทย ได้แรงบันดาลใจจากฉลองพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในร.๙

นายพลพัฒน์ อัศวะประภา หรือ “หมู อาซาว่า” นักออกแบบเสื้อผ้าชื่อดังของไทย เจ้าของแบรนด์อาซาว่า เปิดเผยทางโทรศัพท์กับไนน์เอ็นเตอร์เทนว่า แม้จะมีเสียงวิจารณ์ถึงความสวยงามของชุดราตรียาวสีแดงที่ “น้องนิ้ง – โศภิดา” ตัวแทนสาวไทยสวมใส่ประกวดรอบ 10 คนสุดท้ายในการประกวดนางงามจักรวาล 2018 โดยระบุว่าการออกแบบชุดในทุกปี ได้รับเชิญให้ไปดำเนินงานร่วมกับกองประกวด โดยได้รับโจทย์จากนางงามผู้สวมใส่ ซึ่งปีนี้ “น้องนิ้ง” ระบุต้องการสวมชุดสีแดง และมีแนวชุดในฝันมาเป็นแบบ


                                        


สำหรับการออกแบบลายปักของชุดในปีนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากฉลองพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่๙ ซึ่งถือเป็นยุคทองยุคแรกของแฟชั่นไทยที่มีการนำแฟชั่นตะวันตกมาผสมผสานกับผ้าไทยและชุดไทย ถือเป็นการตัดเย็บเสื้อผ้าชั้นสูงที่นักออกแบบแฟชั่นต่างชาติให้ความชื่นชม ด้วยการนำลายไทยไปประยุกต์กับการตัดเย็บชุดราตรีแบบสากล


“ในช่วง ค.ศ. 1960 -1980 ราชสำนักได้เชิญดีไซเนอร์แบรนด์ระดับโลกอย่าง บาลองซิเอก้า และบัลแมง มาตัดเย็บฉลองพระองค์ซึ่งนำลายไทยไปร่วมตัดเย็บ ถือเป็นเทคนิคการตัดเย็บชั้นสูง ที่ทำให้คนทั่วโลกได้ชื่นชมพระบารมีและถูกกล่าวถึงในแวดวงแฟชั่นโลกในยุคนั้น” หมู อาซาว่า กล่าว

ดีไซเนอร์ผู้ได้รับความไว้วางใจให้ออกแบบชุดของสาวไทยบนเวทีนางงามจักรวาล “หมู-อาซาว่า” เล่าว่าปีนี้การตัดเย็บชุดใช้เวลามาก เพราะมีงานปักละเอียดทั้งตัว มูลค่าไม่อยากพูดถึง เพราะสูงถึง 7 หลัก และการตัดเย็บทุกชุดก็ไม่เคยได้รับค่าตอบแทนใดๆ จากกองประกวด

คำถามที่ว่าแล้ว “แบรนด์อาซาว่า” ได้ประโยชน์อะไรจากการทำงานให้สาวไทยบนเวทีจักรวาล เจ้าของแบรนด์เผยว่าได้ทำหน้าที่ออกแบบชุดตามที่ตัวแทนสาวไทยต้องการให้มากที่สุดเพื่อประเทศชาติ ตนออกแบบทุกชุดด้วยความรู้ ความสามารถและรสนิยม ด้วยการนำเสนอความเป็นไทย และยังเปิดเผยว่าเสื้อผ้าทุกชุดที่เคยออกแบบให้สาวไทยสวมใส่ได้รับการติดต่อซื้อจากต่างประเทศบ่อยครั้ง อย่างชุดที่ “มารีญา พูลเลิศลาภ” มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2017 สวมใส่ประกวดบนเวทีนางงามจักรวาลเมื่อปีก่อน สมเด็จพระราชินีแห่งบรูไน ก็ซื้อไปเป็นฉลองพระองค์ในราคา 2.5 ล้านบาท

กรณีมีเสียงวิจารณ์ความไม่สวยของชุดแดงที่ “น้องนิ้ง” สวมใส่ และยังถูกเปรียบเทียบกับชุดลิเก – หมอลำ นั้น ดีไซเนอร์คนดังของวงการแฟชั่นไทยเผยความรู้สึกว่า  “ถือเป็นเรื่องปกติที่มีคนชอบ ต้องมีคนเกลียด ความจริงน้องเป็นคนเลือกสีเอง สีแดงเป็นสีนำโชค เพราะนิ้ง (โศภิดา) ชอบสีแดง ตัดเย็บด้วยเทคนิคเสื้อผ้าชั้นสูง  เป็นการปักมือทั้งหมด  ไม่เสียกำลังใจเพราะทำมาหลายปีแล้ว  คนวิจารณ์มีรสนิยมของตัวเอง เรื่องรสนิยมเป็นเรื่องของใครของมัน บางคนชอบเผ็ดชอบหวาน บางคนมองเป็นลิเก บางคนมองเป็นแฟชั่นชั้นสูง  อยู่ในวงการแฟชั่นมานาน จนรู้ว่าต้องใช้วิจารณญาณในการรับฟังคำติชม  โดยยืนยันว่าที่ผ่านมาทำชุดด้วยความตั้งใจอย่างที่สุด เลือกในสิ่งที่ดีที่สุดตามโจทย์ที่ได้รับ” :-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

ภาพที่ชาวเน็ตเทียบ

เข้าชม 289 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม