นักแสดงสาวชาวอียิปต์ถูกดำเนินคดีฐานแต่งตัวโป๊บนพรมแดง

    งานเข้า “ราเนีย ยุสเซฟ” นักแสดงสาวชาวอียิปต์ จ่อโดนโทษจำคุกถึง 5 ปี โทษฐานแต่งตัวเซ็กซี่เกินงามด้วยการใส่กระโปรงซีทรูโชว์เรียวขา บนพรมแดงพิธีปิดเทศกาลภาพยนตร์นาชาติไคโร เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา 


โดยทนาย 3 คนยื่นคำร้องต่อสำนักงานอัยการสูงสุดให้สั่งฟ้องดาราสาวชื่อดังวัย 44 ปี ด้วยข้อกล่าวหาว่า กระทำลามกอนาจารในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นการยั่วยุทางเพศ และอาจก่อให้เกิดการทำลายบรรทัดฐานอันดีงามของสังคมอียิปต์ในวงกว้าง ซึ่ง “ราเนีย” จะต้องไปขึ้นศาลในวันที่ 12 มกราคมนี้ และหากศาลตัดสินว่ามีความผิด เธออาจต้องรับโทษสูงสุดคือจำคุกถึง 5 ปีเลยทีเดียว 

ขณะที่เจ้าตัวออกแถลงการณ์สั้นๆ ว่าเลือกใส่ชุดนี้ตามมาตรฐานของเทศกาลภาพยนตร์ระดับอินเตอร์ พร้อมย้ำว่าเธอยังคงยึดมั่นในค่านิยมและจริยธรรมที่ได้รับการปลูกฝังมาในสังคมอียิปต์เสมอ  แต่เจ้าตัวกลับไม่ได้เอ่ยปากขอโทษแม้แต่คำเดียว 


ด้านสมาคมนักแสดงอียิปต์ ก็ออกแถลงการณ์ว่า แม้ทางสมาคมจะเชื่อมั่นในเสรีภาพส่วนบุคคลของศิลปินนักแสดง แต่ก็ขอให้ดาราทุกคนมีความรับผิดชอบในฐานะที่เป็นคนต้นแบบของคนจำนวนมาก ดังนั้นทางสมาคมฯ จะดำเนินการสอบสวน และลงโทษนักแสดงที่แต่งกายไม่เหมาะสม ระหว่างพิธีเปิดและปิดเทศกาลหนัง  หากพบว่าเป็นการทำลายจารีตประเพณี, ค่านิยม และจริยธรรมอันดีงามของอียิปต์จริง 

แต่ในโซเชียลกลับเสียงแตกเป็น 2 ฝ่าย เพราะมีทั้งฝ่ายที่รุมประณาม และฝ่ายที่มองว่า “ราเนีย” ไม่ได้ทำอะไรผิด เธอมีสิทธิ์ทุกประการที่จะใส่ชุดนั้น พร้อมแขวะกระบวนการยุติธรรมที่เคร่งครัดกับเรื่องอนุรักษ์นิยม แต่กลับละเลยปัญหาสังคมอื่นๆ เช่น เด็กจรจัดนับล้านคนที่ต้องนอนข้างถนนและคุ้ยถังขยะหาอาหารประทังชีวิตไปวันๆ  เป็นต้น 

ข่าว : cnn.com / telegraph.co/uk / theguardian.com 


ภาพ : cnn.com / telegraph.co/uk / theguardian.com / dailynewsegypt.com / Aljazeera.com / cairoscene.com 

https://www.hollywoodreporter.com/news/rania-youssef-facing-trial-public-obscenity-revealing-dress-1165675

https://www.telegraph.co.uk/news/2018/12/01/egyptian-actress-charged-obscene-act-wearing-revealing-dress/

https://www.theguardian.com/world/2018/dec/02/egyptian-actor-facing-decency-trial-says-dress-not-meant-to-offend-rania-youseff

เข้าชม 518 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม