สิ้น “กิมย้ง” เจ้าของตำนาน “มังกรหยก” จากโลกไปในวัย 94 ปี

ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการวรรณกรรมจีน เมื่อนักเขียนนิยายกำลังภายในระดับตำนาน จาเลี้ยงย้ง เจ้าของนามปากกา “กิมย้ง” ที่เสียชีวิตด้วยวัย 94 ปีที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในฮ่องกง เมื่อวานนี้  หลังจากล้มป่วยมานานหลายปีนับตั้งแต่มีอาการหลอดเลือดสมองเมื่อปี 1997    ถึงอย่างนั้น  ครอบครัวก็ไม่ขอเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิตของ กิมย้ง


กิมย้ง ถือเป็นเจ้าพ่อนิยายกำลังภายใน ที่เริ่มต้นจากการเป็นนักหนังสือพิมพ์  เขาสร้างสรรค์ผลงานเรื่องแรก The Book and the The Sword หรือ ตำนานอักษรกระบี่ เมื่อปี 1955 ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก จนมีผลงานตามมาอีก 14 เรื่อง โดยเรื่องสุดท้ายคือ อุ้ยเสี่ยวป้อ เมื่อปี 1972 แต่งานเขียนที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักมากที่สุด หนีไม่พ้น มังกรหยก   งานเขียนของกิมย้ง เป็นที่ยกย่องกับการผสมผสานเรื่องราวการต่อสู้  ประวัติศาสตร์ การเมือง เรื่องรัก และกำลังภายในเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ถึงขนาดที่อดีตท่านผู้นำของจีน เติ้งเสี่ยวผิง จนถึง แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัท Alibaba  ก็ยังเป็นแฟนนิยายกิมย้ง    จึงไม่แปลกที่งานเขียนของเขาจะมียอดขายหนังสือมากกว่า 300  ล้านเล่มทั่วโลก ซึ่งหากนับเวอร์ชั่นที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์ไปด้วย ก็มากกว่า 1 พันล้านเล่มเลยทีเดียว  ที่สำคัญ งานเขียนของ กิมย้ง ยังถูกนำไปสร้างเป็นหนังและซีรีส์ นับครั้งไม่ถ้วน  รวมถึงถูกต่อยอดเป็นวีดีโอเกม อีกด้วย 


ไม่เพียงสร้างสรรค์นิยายกำลังภายในระดับขึ้นหิ้ง แต่กิมย้ง ยังร่วมก่อตั้งหนังสือพิมพ์ หมิงเป้า เมื่อปี 1959 และทำหน้าที่เป็นหัวหน้าบรรณาธิการคนแรกของหนังสือพิมพ์ ก่อนที่เขาจะตัดสินใจขายหุ้นทั้งหมดในปี 1993 

เข้าชม 150 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม