นิทรรศการ“สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9”

    สะกดคนฟังได้เหมือนต้องมนต์ เสียงร้องที่ไม่เคยเปลี่ยนของ”เศรษฐา ศิระฉายา” ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง กับเพลง”เป็นไปไม่ได้” เพลงสร้างชื่อของวง “ดิอิมพอสซิเบิ้ล” เมื่อเกือบ 50 ปีก่อน ซึ่งครั้งนี้พิเศษตรงที่ได้รับคัดเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรมให้เป็น 1 ในเพลงไทยสากลที่ดีที่สุดจาก 199 เพลง ในนิทรรศการ “สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต วันที่ 13 ตุลาคม 2561 ซึ่งนอกจากเพลงไทยสากลแล้ว ยังมีเพลงไทยลูกทุ่งที่ผ่านการคัดเลือกอีก 199 เพลง อาทิเพลงหยาดเพชร จดหมายจากแนวหน้า และเพลง16ปีแห่งความหลัง โดยทั้งหมดนี้ได้ศิลปินแห่งชาติ “ประยงค์ ชื่นเย็น” เป็นผู้คัดเลือกจากบทเพลงกว่าพันให้เหลือเพียงแค่ 398 เพลง


นอกจากนี้ยังมีสุดยอดละครโทรทัศน์ในสมัยรัชกาลที่ 9  อีกจำนวน 99 เรื่องที่ได้รับคัดเลือก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือละครรักชาติเรื่อง “สายโลหิต” ละครที่บันทึกประวัติศาสตร์ไทย และยังเป็นที่พูดถึงมาจนปัจจุบัน 

     “รักแห่งสยาม” ถูกคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 70 เรื่องภาพยนตร์ไทย   ที่จัดฉายและเผยแพร่ในโรงภาพยนตร์ในรัชกาลที่ 9 อีกทั้งยังมีการคัดเลือกมาฉายให้ประชาชนได้ชมฟรี ที่พารากอนซีนีเพล็กซ์ สยามพารากอน จำนวน 10 เรื่อง 10วัน อาทิ นางนาก ฟ้าทะลายโจร สุริโยไท แฟนฉัน และรถไฟฟ้ามหานะเธอ 


    โดยนิทรรศการ “สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9” เปิดให้เข้าชมสุดยอดงานศิลปะไทยในรัชสมัยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 12 ถึง 21 ตุลาคมนี้ ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน

เข้าชม 22 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม