“ฮาน่า” เผยกฏเหล็กครอบครัว! “ฮิวโก้” กำชับหนักเรื่องใช้โซเชียล


คุณแม่คนเก่ง “ฮาน่า ทัศนาวลัย” ออกมาเผยมุมสุดติสท์แต่น่ารักในครอบครัวศิลปินที่ทุกคนจะไม่ค่อยได้เห็นรูปพร้อมหน้าพร้อมตา  “พ่อ-แม่-ลูก”  ในโซเชียลมีเดียเท่าไหร่  งานนี้คุณแม่ฮาน่าเผยกับ “ไนน์เอ็นเตอร์เทน” ว่าทุกอย่างมีเหตุผลน่ารักตามแบบฉบับครอบครัวศิลปิน ซึ่งคุณพ่อ “เล็ก ฮิวโก้” แค่ต้องการเคารพสิทธิของลูกชายทั้ง 2 คน คือ “น้องฮาเปอร์” วัย 8 ขวบ และลูกชายคนเล็ก “น้องฮันเตอร์” วัย 4 ขวบ รวมไปถึง “น้องนาดา” ลูกสาวบุญธรรมที่รับอุปการะไว้ตั้งแต่ อายุยังไม่ถึง 1 เดือน มาเป็นน้องสาวคนเล็กของครอบครัว “จักรพงษ์” ด้วยเท่านั้น


“ถามว่าคลิปที่พ่อเล่นกับลูกสาวน่ารักมาก แต่ทำไมไม่ค่อยได้ลงในไอจี จริงๆ ต้องแอบถ่ายนะ เพราะคุณพ่อเขาขี้อายก็ไม่รู้ว่าจะอายทำไม แต่ลูกสาวเรา เขาอยู่เป็น ชอบปีนไปนั่งตักพ่อและทำตัวน่าเอ็นดู แต่พออยู่กับคุณแม่จะซนเป็นลิง นางอยู่เป็นมากๆ (หัวเราะ)  ถามว่าลูกกลัวใคร จริงๆกลัวพ่อนะ คือเล่นกับพ่อได้ แต่ถ้าพ่อนับหนึ่งปุ๊บจะหยุดอยู่กับที่เลย เพราะว่ากลัวพ่อมาก  คือถ้าบอกให้ลูกหยุดด้วยการนับ 1-2-3  ถ้าเป็นแม่นับถึง 3 ลูกยังไม่หยุดเลย แต่พ่อนับแค่ 1 ลูกหยุดแล้วค่ะ”


เหตุการณ์ไหนที่ลูกดื้อที่สุด จนต้องกำราบ?


“ส่วนใหญ่เขาจะแย่งของเล่นกัน เพราะเขาเป็นเด็กผู้ชาย ขนาดน้องตัวเล็กอย่างนาดายังไปแย่งของเล่นพี่ชายเลย ตอนนี้เหมือนเรามีลูกชาย 3 คน เลยต้องให้พ่อห้ามทับนิดหนึ่ง แม่ก็จะเหนื่อยมาก ไม่เคยคิดเลยว่ามีลูกแล้วจะเหนื่อยขนาดนี้ ตอนแรกเรามีลูกชายก็คิดว่าถ้ามีลูกสาวน่าจะเรียบร้อย ปรากฏว่าชวนกันเล่นและลูกสาวก็เกิดปีลิง และเป็นลิงสมชื่อกลายเป็นว่ามีลิง 3 ตัวอยู่ในบ้าน บางวันคุณพ่อก็เป็นลิงกับลูก กลายเป็นลิง 4 ตัว ความเหนื่อยของแม่เลยคูณ 4” 

รูปความน่ารักของพ่อลูก คนจะไม่ค่อยเห็นในโซเชียลเป็นเพราะอะไร?

“คือต้องอธิบายอย่างนี้ลองไปดู ไอจีของคุณพ่อจะรู้ว่านึกว่าเป็นเจ้าของ National Geographic (รายการสารคดีชื่อดัง) มีแต่แมลงมีแต่รูปสัตว์ รูปวิวทิวทัศน์ เห็นหน้าลูกและเมียน้อยมาก ใน 1 ปี อาจจะโผล่มาสัก 1 รูป เขาจะไม่ค่อยได้พรีเซ้นต์มุมนี้ เท่าไหร่ เขาชอบเก็บไว้เป็นส่วนตัว” 

“ฮาน่า” แอบเอารูปพ่อลูกมาโพสต์ “ฮิวโก้” ว่าบ้างไหม?

“เขาก็ไม่ถึงกับว่าหรอกแต่ถ้าเขาเห็น เขาก็จะบอกว่าไม่ต้องถ่ายหรอกเก็บเอาไว้ให้อยู่ในความทรงจำของเธอคนเดียวก็พอ (หัวเราะ) ซึ่งในความเป็นแม่บางทีเราเห็นมุมน่ารักของคุณพ่อคุณลูกเราก็อยากแชร์ แต่ขนาดรูปลูกเวลาเราจะลงในโซเชียลเรายังต้องถามลูกทุกครั้งเลยว่าลงได้ไหม เพราะเราต้องเคารพสิทธิของทุกคนในครอบครัวหมดเลย”

ในบ้านซีเรียสเรื่องนี้มาก?

“ใช่ค่ะ โดยเฉพาะคุณพ่อเวลาจะลงรูปเขาจะถามก่อนเลยว่าขออนุญาตลูกหรือยัง เพราะฉะนั้นทุกภาพที่ออกไปต้องผ่านการตรวจจากลูกกับพ่อแล้ว ถ้าเขาบอกว่า “ไม่” เราต้องเก็บรูปนั้นเอาไว้ (ยิ้ม) เป็นความลำบากของแม่มาก”

มีบางรูปที่เราลงโดยไม่ได้ขออนุญาตบ้างไหม?

“ไม่มีเลยนะ ตั้งแต่ลูกเริ่มรู้เรื่องเราจะถามเขาทุกครั้ง ซึ่งทั้งหมดที่เราทำ คุณสามีเป็นคนสอนเรามากกว่าว่าในอนาคตภายภาคหน้า ลูกอาจจะไม่ชอบภาพพวกนั้น เขาอาจจะเป็นคนที่ชอบความเป็นส่วนตัวมากๆ ไม่อยากให้ใครมารู้เรื่องเขาก็ได้เพราะฉะนั้นจึงอยากให้เคารพสิทธิของเขามากกว่าว่ารูปและคลิปที่เราลงในโซเชียลลูกอาจจะไม่ชอบก็ได้” 

“ฮาน่า” เคยคิดไหมว่าครอบครัวเราเครียดเรื่องนี้เกินไปหรือเปล่า?

“อาจจะใช่ แต่ด้วยความเป็นคุณฮิวโก้ เขาจะเป็นคนมองการณ์ไกล เขาจะให้สติเราว่าอันนี้สนุกเรานะ แต่ถ้าโตขึ้นอาจจะไม่สนุกลูก เพื่อนอาจจะล้อเขาได้ ถ้าเขาเข้าโรงเรียนไป รูปพวกนี้ในอีก 20 ปีข้างหน้า มันจะยังอยู่ในโซเชียลแบบนั้น ซึ่งรูปและคลิปพวกนั้นอาจจะทำให้ลูกรู้สึกไม่สบายใจก็ได้”

นอกจากนี้ “คุณแม่ฮาน่า” ยังบอกอีกว่าคุณพ่อ “ฮิวโก้” ไม่ให้ลูกเล่นโซเชียลเลย เนื่องจากลูกยังเด็กเกินไป อยากให้ลูกมีวิจารณญาณมากกว่านี้ก่อน  โดยคุณแม่คนเก่งยันว่าในอนาคตหากลูกโตขึ้น ลูกทุกคนจะได้เลือกทางเดินของตัวเองแน่นอน :- ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 967 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม